Mẹo tránh cháy nắng khi mang thai

Mặc dù ánh nắng mặt trời cung cấp nhiều vitamin D cần thiết, nhưng quá nhiều sẽ không tốt cho bất kỳ ai. Và nếu bạn đang mang thai, rủi ro sẽ tăng lên. Bên cạnh nguy cơ ung thư da, phụ nữ mang thai có thể có một số nguy cơ khác khi tắm nắng quá nhiều. Những rủi ro này bao gồm cháy nắng khi mang thai, dễ dàng hơn đến mất nước và cạn kiệt nguồn dự trữ axit folic.

1. Nguy cơ khi tắm nắng

Khi bạn mang thai, lượng hormone tăng lên trong tuần hoàn cơ thể khiến làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị cháy nắng dưới ánh nắng mặt trời. Trên thực tế, các tế bào sản xuất sắc tố của bạn hoạt động quá mức khiến da bạn dễ bị sạm màu hơn khi tiếp xúc với tia UV của mặt trời.

Thay vì bị cháy nắng, bạn có thể gặp rất nhiều tàn nhang hoặc thậm chí là nám da, đó là những mảng màu nâu xám thường thấy trên má. Đồng thời, quá trình mang thai sẽ làm thay đổi hệ thống miễn dịch và điều này làm có thể làm nguy cơ phát triển ung thư da lại tăng lên khi bạn mang thai nếu bạn không có biện pháp phòng ngừa.

Tắm nắng cũng có thể làm cơ thể mất đi một lượng chất lỏng, khiến bạn dễ bị cháy nắng khi mang thai, dễ mất nước và quá nóng. Sự thiếu hụt nước này sau đó có thể gây ra các stress quá mức, từ đó có thể dẫn đến các cơn co tử cung trước khi sinh. Hơn nữa, khi cơ thể bạn bị quá nóng nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể là một yếu tố nguy cơ gây ra dị tật bẩm sinh.

Và cuối cùng, tia UV của mặt trời có thể phá huỷ các axit folic trong cơ thể, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. Nguy cơ thiếu hụt acid folic ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của bé đặc biệt là trong 12 tuần đầu của thai kỳ.

2. Bảo vệ da khi tắm nắng

Mặc dù có những nguy cơ này, nhiều phụ nữ mang thai không thể tránh khỏi việc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn không nên tuyệt vọng bạn phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chỉ cần bạn bảo vệ làn da đúng cách thì mọi việc sẽ rất ổn. Ngay cả khi bạn chỉ đi dã ngoại ngoài trời trong một giờ, bạn vẫn cần phải bảo vệ làn da của mình. Dưới đây là một số gợi ý về những cách bảo vệ bạn và thai nhi khỏi tiếp xúc với quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

2.1. Sử dụng kem chống nắng

Theo Nhóm Công tác Môi trường, một tổ chức phi lợi nhuận đánh giá hiệu quả của kem chống nắng, bạn nên sử dụng kem chống nắng như một sản phẩm thường ngày để bảo vệ làn da của mình. Cùng với đó, bạn cần che chắn cơ thể như đội mũ, đeo kính râm và mặc quần áo nhẹ để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia nắng mặt trời. Sau đó, thoa kem chống nắng làm hàng rào bảo vệ cuối cùng.

2.2. Mang theo nhiều nước

Bạn có thể giữ cho cơ thể mát hơn và ngăn ngừa tình trạng quá nóng bằng cách uống nhiều nước lọc. Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể bạn được mát và giữ lượng nước đủ cho cơ thể. Bạn cần chú ý rằng không nên để nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên quá cao. Và cách tốt nhất để làm mát cơ thể nếu bạn chuẩn bị ra ngoài là uống nhiều nước. Bạn cũng có thể mang theo một chiếc quạt chạy bằng pin để giữ cho cơ thể mát hơn, đặc biệt nếu thời tiết đặc biệt nóng.

Mang theo nhiều nước có ích với việc giảm cháy nắng khi mang thai
Mang theo nhiều nước có ích với việc giảm cháy nắng khi mang thai

2.3. Tránh mặt trời trong giờ cao điểm

Nếu có thể, bạn nên cố gắng tránh nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, vì đây là thời điểm tia nắng mặt trời mạnh nhất. Lưu ý rằng, tia nắng mặt trời rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai. Nếu bạn thấy rằng bạn phải ở dưới ánh nắng mặt trời, hãy tìm một chút bóng râm cho bản thân và thai nhi bằng một chiếc ô lớn và quá khổ.

2.4. Chọn kem chống nắng một cách khôn ngoan

Ảnh hưởng của tia UV mặt trời đối với làn da của cơ thể đã được ghi nhận. Ngoài khả năng gây ung thư da, những tia UV này này còn có thể gây ra các vết sạm da và tình trạng lão hóa sớm. Do đó, kem chống nắng thường là những lựa chọn tốt nhất giúp ngăn chặn những tia có hại này. Tuy nhiên, mức độ an toàn của những loại kem chống nắng dành cho bà bầu là như thế nào?

Thông thường, kem chống nắng ngăn chặn tia UV bằng cách bao gồm một trong ba thành phần - oxybenzone, oxit kẽm hoặc titanium dioxide. Trong 3 thành phần này, oxybenzone là thành phần mẹ bầu muốn tránh. Không giống như oxit kẽm và titanium dioxide, nằm trên cùng của da, oxybenzone được hấp thụ vào da và thường được sử dụng để giúp các hóa chất khác hấp thụ vào da, cuối cùng sẽ đi vào máu.

Nguy hiểm của Oxybenzone

Theo Nhóm Công tác Môi trường, nhiều loại kem chống nắng, kem dưỡng da, dưỡng môi và son môi có chứa một chất hóa học nguy hiểm được gọi là oxybenzone. Ngay cả một số loại dầu dưỡng tóc và nước hoa cũng chứa oxybenzone. Oxybenzone không chỉ có liên quan đến dị ứng mà còn được biết đến là chất gây tổn thương tế bào và phá vỡ nội tiết tố. Tuy nhiên, nó phổ biến trong một số sản phẩm chăm sóc da bao gồm cả kem chống nắng.

Trên thực tế, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh đã thực hiện một nghiên cứu, trong đó họ tìm thấy dấu vết của oxybenzone ở 97% số người tham gia. Hơn nữa, phụ nữ và trẻ em gái có nồng độ cao nhất có lẽ vì họ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da thường xuyên hơn nam giới và trẻ em trai. Do đó, bạn muốn tránh bất kỳ sản phẩm nào có chứa oxybenzone, đặc biệt là khi đang mang thai. Dưới đây là một số mẹo để chọn kem chống nắng khi mang thai.

2.5. Đọc kỹ thông tin trên bao bì

Như đã đề cập trước đó, bạn muốn chắc chắn rằng kem chống nắng của bạn không liệt kê oxybenzone ở mặt sau. Hóa chất này, dễ hấp thụ vào da của bạn, có liên quan đến việc trẻ sơ sinh nhẹ cân. Nó cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và các bệnh khác. Oxybenzone cũng được biết là can thiệp vào nội tiết tố của cơ thể, do đó có thể gây ra các vấn đề phát triển ở thai nhi.

3. Làm thế nào con bạn phát triển trong thai kỳ

3.1. Chọn Lotions thay vì Sprays

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Chất gây ung thư đã chỉ ra rằng titanium dioxide là một chất có thể gây ung thư khi hít phải ở liều lượng cao. Vì lý do này, Nhóm Công tác Môi trường đề nghị phụ nữ mang thai (và tất cả những người khác) tránh dùng thuốc xịt. Hơn nữa, dạng xịt khiến mọi người dễ dàng bỏ sót một chỗ hoặc bôi quá ít kem chống nắng.

Nên dùng các sản phẩm Lotions kem chống nắng cho bà bầu
Nên dùng các sản phẩm Lotions kem chống nắng cho bà bầu

3.2. Hiểu nhãn SPF

Bạn có thể để SPF siêu cao mang đến cho bạn cảm giác an toàn sai lầm. Ví dụ: SPF 30 chặn 97% tia nắng và SPF 50 chặn 98%. Vì vậy, đừng nghĩ chỉ cần bôi SPF 100 là bạn đã được bảo vệ toàn diện. Bất kể SPF bạn chọn là bao nhiêu, bạn vẫn cần thoa lại ít nhất hai giờ một lần và nhiều hơn nếu bạn ở trong và ngoài nước nhiều.

4. Bạn bị cháy nắng, bây giờ làm gì?

Cũng giống như lựa chọn kem chống nắng, phụ nữ mang thai phải cẩn thận về những gì họ bôi lên da để điều trị cháy nắng. Ví dụ, rất nhiều sản phẩm được sử dụng để điều trị cháy nắng có lidocaine, là một chất gây tê cục bộ làm tê và làm mát da. Thật không may, tốt nhất là nên tránh bất kỳ sản phẩm nào có chứa thành phần này khi đang mang thai.

Tất nhiên, cách tốt nhất để điều trị cháy nắng là tránh để bị bỏng. Nhưng những sai lầm vẫn xảy ra và nếu bạn đang đối phó với vết bỏng, hy vọng bạn sẽ thấy nhẹ nhõm trong những gợi ý sau đây.

4.1. Tắm nước mát hoặc tắm vòi hoa sen

Hãy nhớ rằng, da của bạn bị đau vì nó đã bị đốt cháy và quá nóng. Do đó, bạn có thể thấy nhẹ nhõm trong thời gian ngắn bằng cách ngâm mình vào bồn nước mát hoặc tắm bằng nước mát. Mặc dù nó sẽ không làm cơn đau biến mất vô thời hạn, nhưng nó sẽ giúp bạn giảm đau trong thời gian ngắn.

4.2. Bôi nha đam

Dầu hoặc gel lô hội nguyên chất có tác dụng tuyệt vời đối với vết cháy nắng. Và, nếu bạn giữ nó trong tủ lạnh cho đến khi bạn cần, nó sẽ giúp giảm bớt sự mát mẻ. Bạn cũng có thể muốn xem xét việc mua một cây nha đam và thu hoạch chất nhờn trực tiếp từ cây. Loại cây này không chỉ lý tưởng để điều trị cháy nắng mà còn rất tốt cho bất kỳ loại bỏng hoặc kích ứng da nào.

4.3. Thêm thứ gì đó bổ sung vào bồn tắm của bạn

Một số bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thêm một lượng nhỏ giấm táo vào bồn nước mát. Khi được thêm vào nước mát, giấm sẽ hoạt động như một chất làm se da, làm dịu vết cháy nắng của bạn. Trong khi đó, những người khác khuyên bạn nên thêm bột yến mạch để giúp làm dịu vết bỏng của bạn.

4.4. Bình tĩnh

Hãy nhớ rằng vết cháy nắng thường chỉ ở da sâu. Vì vậy, thai nhi của bạn có thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi vết bỏng của bạn. Tuy nhiên, các khía cạnh khác liên quan đến việc phơi nắng kéo dài có thể gây ra các vấn đề như quá nóng hoặc mất nước. Cuối cùng, hiếm khi bị sốt khi hồi phục sau bỏng nắng, nhưng nếu bạn phát sốt từ 100 trở lên, bạn nên liên hệ với bác sĩ. Nếu không, hãy nghỉ ngơi để da lành lại và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cho đến khi bạn hoàn toàn bình phục.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) để có thêm thông tin hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellfamily.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan