Mỡ động vật được sử dụng như thế nào trong xà phòng và chất tẩy rửa da?

Hiện nay, hầu hết xà phòng đều được sản xuất từ chất tổng hợp. Tuy nhiên, vẫn có một số xà phòng được làm từ mỡ động vật. Một số người thích sử dụng xà phòng mỡ truyền thống vì chúng ít hóa chất và không gây dị ứng. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu cách xà phòng được sản xuất như thế nào, và nguyên nhân vì sao nên dùng chúng thay cho xà phòng tổng hợp.

Không rõ ai là người đầu tiên phát minh ra xà phòng, nhưng các nhà sử học có một số ghi chép rằng người Sumer sử dụng hỗn hợp nước và tro cách đây 5000 năm về trước (Iraq ngày nay). Họ cho rằng tro đã phản ứng với dầu mỡ trên quần áo của họ để tạo ra xà phòng.

Tất cả các loại xà phòng đơn giản là muối được tạo ra từ phản ứng hóa học giữa chất béo và kiềm. Trong suốt lịch sử, nhiều người đã dùng mỡ động vật để tạo ra xà phòng.

Khi mỡ động vật được trộn với một chất kiềm sẽ cho ra phản ứng tạo ra mỡ động vật natri, magie hoặc kali. Cả 3 loại muối này đều có thể dùng làm xà phòng.

1. Cách xà phòng mỡ được sản xuất

Xà phòng mỡ động vật truyền thống được làm từ chất béo có nguồn gốc từ cừu hoặc bò. Mỡ động vật có màu trắng cẩm thạch, bản chất rắn ở nhiệt độ phòng.

Như đã được đề cập phía trên, xà phòng được tạo ra từ phản ứng hóa học giữa chất béo và thành phần kiềm, cũng như vậy xà phòng mỡ động vật được làm bằng cách trộn mỡ động vật với natri hydroxit.

Lye có tính ăn mòn cao, nhưng khi trộn với phụ gia, nó sẽ trải qua một phản ứng gọi là xà phòng hóa. Sau khi phản ứng một chất muối axit béo sẽ được hình thành, gọi là natri tallowate.

Một số người cho rằng xà phòng làm từ mỡ động vật sẽ có mùi lạ hoặc có cảm giác nhờn hơn so với các loại xà phòng thâm thường. Tuy nhiên, nếu được làm đúng cách, sản phẩm cuối cùng sẽ không có mùi hoặc mùi rất nhẹ.

Quy trình sản xuất này khá đơn giản, có thể làm xà phòng mỡ động vật ngay tại nhà.

2. Lợi ích của xà phòng mỡ động vật

Xà phòng mỡ động vật thường có ít thành phần hơn so với nhiều loại xà phòng mua ở cửa hàng. Sử dụng xà phòng natri tallowate không mùi và không màu có thể giúp người dùng tránh các thành phần gây kích ứng da.

Dưới đây là một số lý do điển hình có thể khiến người tiêu dùng cân nhắc việc sử dụng xà phòng mỡ động vật:

  • Không gây dị ứng: Đa số xà phòng mỡ trên thị trường không gây dị ứng với cơ thể.
  • Nhiều bọt: Natri tallowate tạo nhiều bọt hơn khi trộn với nước
  • Giá cả: Xà phòng mỡ động vật cứng và lâu hỏng hơn loại xà phòng thông thường, nên sẽ dùng được lâu hơn.
  • Môi trường: Xà phòng mỡ được làm thủ công hoặc làm ở địa phương theo từng lô nhỏ, việc sử dụng xà phòng thủ công có thể làm giảm lượng hóa chất thải ra do các nhà máy sản xuất.

Mỡ động vật nằm trong danh sách các sản phẩm được công nhận là an toàn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Danh sách đánh giá thành phần mỹ phẩm đánh giá mỡ động vật là an toàn, cũng như không liên quan đến bất kì vấn đề sức khỏe cụ thể nào. Tuy nhiên, làm da khỏe mạnh có độ pH cân bằng từ 5,4 đến 5,9. Trong khi đó, hầu hết các loại xà phòng làm từ chất béo tự nhiên có độ pH cao như là 9 đến 10. Sử dụng xà phòng làm từ mỡ động vật có thể phá vỡ cân bằng độ pH da, làm gián đoạn quá trình sản xuất dầu tự nhiên của da và dẫn đến khô da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan