Những điều cần biết về hàng rào bảo vệ da của bạn và cách bảo vệ nó

Mỗi ngày, các tác nhân từ môi trường, mỹ phẩm, các sản phẩm thuốc dùng trên da,...đều đang tác động lên lớp ngoài cùng của bạn, được gọi là hàng rào bảo vệ da. Vậy hàng rào bảo vệ da hoạt động như thế nào và có tác dụng gì?

1. Hàng rào bảo vệ da là gì và có tác dụng gì?

Da được tạo thành từ nhiều lớp, mỗi lớp lại có những chức năng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể riêng. Hàng rào bảo vệ da là lớp ngoài cùng của da, hay còn gọi là lớp sừng, gồm các tế bào da cứng - tế bào sừng được liên kết với nhau bằng lipid. Bên trong các tế bào da chứa chất sừng keratin và chất dưỡng ẩm tự nhiên. Lớp lipid bao gồm:

  • Cholesterol
  • Axit béo
  • Ceramid ( một loại axit béo chiếm 40-50% lipid ở lớp sừng)

Hàng rào siêu mỏng này giúp bảo vệ bạn khỏi các độc tố và mầm bệnh có hại từ môi trường khác nhau có thể xâm nhập vào da và gây ra các tác động xấu lên cơ thể.

Ngoài ra, nếu không có hàng rào bảo vệ da, nước bên trong cơ thể sẽ thoát ra ngoài và bốc hơi gây ra tình trạng mất nước hoàn toàn. Vì vậy, hàng rào bảo vệ da rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể và cần được bảo vệ để giúp cơ thể hoạt động bình thường.

2. Lớp phủ axit trên da hoạt động như thế nào?

Hàng rào bảo vệ da có tính axit nhẹ giúp tạo ra một loại đệm chống lại sự phát triển của vi khuẩn, nấm và vi rút có hại có thể làm hư hại da và dẫn đến nhiễm trùng cũng như một số tình trạng da khác.

Bảo vệ lớp màng axit xung quanh vết thương là điều đặc biệt quan trọng, vì tính axit của da cần thiết cho nhiều tương tác sinh học xảy ra trong quá trình làm lành vết thương.

Đôi khi, tình trạng sức khỏe như bệnh đái tháo đường hoặc tiểu không tự chủ có thể thay đổi độ axit của da, làm suy yếu chất đệm này. Đối với những người mắc các bệnh này, các chuyên gia gợi ý nên chọn dùng các sản phẩm chăm sóc da có tính axit hơn một chút.

3. Điều gì có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da?

Hàng ngày, làn da luôn phải chống lại một loạt các mối đe dọa đến từ bên ngoài và cả bên trong cơ thể. Một số yếu tố bên trong và bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da như:

  • Môi trường quá ẩm hoặc quá khô
  • Chất kích thích, chất gây dị ứng, chất ô nhiễm
  • Phơi nắng quá nhiều
  • Chất tẩy rửa kiềm và xà phòng
  • Tiếp xúc với hóa chất khắc nghiệt
  • Tẩy tế bào chết quá nhiều lần hoặc rửa quá nhiều
  • Steroid
  • Căng thẳng tâm lý
  • Các yếu tố di truyền có thể là yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh về da như viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến.

4. Khi nào hàng rào bảo vệ da hư hại? - Cách bảo vệ và phục hồi da

Khi hàng rào bảo vệ da không hoạt động bình thường, bạn có thể dễ bị các triệu chứng và tình trạng da sau đây: da khô, có vảy, ngứa ngáy, các mảng sần sùi hoặc đổi màu, mụn, khu vực nhạy cảm hoặc bị viêm, nhiễm trùng da do vi khuẩn, virus hoặc nấm.

Trong trường hợp này, điều bạn cần làm là tìm cách hồi phục và bảo vệ da, duy trì hàng rào bảo vệ da và lớp phủ axit là lưu ý quan trọng để giữ cho da khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả. Dưới đây là năm cách chăm sóc da có thể hữu ích.

4.1 Đơn giản hóa thói quen chăm sóc da

Cách chăm sóc da hàng ngày quá phức tạp với nhiều sản phẩm có thể vô tình trở thành nguyên nhân làm suy yếu hàng rào bảo vệ da. Cân nhắc trao đổi với người có chuyên môn về các sản phẩm cần thiết và hiệu quả nhất.

Nếu bạn đang tẩy tế bào chết, hãy để ý xem da của mình phản ứng thế nào với sản phẩm đang dùng. Những người có làn da nhạy cảm và tông màu da tối hơn có thể cần sử dụng một miếng vải mềm và chất tẩy tế bào chết hóa học nhẹ.

Một số sản phẩm tẩy tế bào chết và bàn chải có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da tạm thời.

4.2 Chú ý đến độ pH

  • Lớp phủ axit mỏng manh của làn da có độ pH dao động khoảng 4,7. Nhưng độ pH của một số sản phẩm chăm sóc da có thể dao động từ 3,7 đến 8,2.
  • Các nhà nghiên cứu khuyên rằng nên làm sạch bằng một sản phẩm có pH từ 4,0 đến 5,0.
  • Giữ độ pH của da ở mức lành mạnh có thể giúp bảo vệ da khỏi các tình trạng như viêm da, mụn trứng cá, bệnh vảy cá và nhiễm trùng Candida albicans.

4.3 Dùng dầu thực vật để bổ sung hàng rào bảo vệ da

Dùng một dầu thực vật để bổ sung cho hàng rào bảo vệ dacách chăm sóc da nên được xem xét. Dầu thực vật giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da và cũng ngăn hàng rào bảo vệ da không bị mất độ ẩm. Nhiều loại dầu trong số này cũng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa.

Một số loại dầu thực vật hiệu quả nhất để xem xét dùng trên da bao gồm: dầu jojoba, dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu argan, dầu cây lưu ly, dầu nụ tầm xuân, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hoa anh thảo, dầu nho đen,...

Có nhiều cách chăm sóc da với dầu thực vật như sau: Thoa các loại kem và lotion mà trong công thức chứa một hoặc nhiều loại dầu thực vật. Hoặc đổ một lượng nhỏ dầu vào lòng bàn tay và sau đó xoa bóp nhẹ nhàng vào da cho đến khi dầu được hấp thụ.

4.4 Sử dụng sản phẩm chứa ceramides

Ceramides là axit béo được tìm thấy trong lớp sừng với nồng độ khá cao. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hàng rào bảo vệ da hoạt động bình thường.

Có nghiên cứu cho thấy rằng, các sản phẩm có chứa pseudo-ceramides có thể giúp cải thiện tình trạng khô, đóng vảy và ngứa do hàng rào hoạt động kém gây ra. Kem dưỡng ẩm giàu ceramide có thể giúp củng cố tính toàn vẹn cấu trúc của lớp sừng.

Ngoài ra, cách chăm sóc da với kem dưỡng ẩm ceramide có thể đặc biệt hữu ích với da bị mụn trứng cá. Ở làn da dễ bị mụn trứng cá, hàng rào bảo vệ da thường bị suy yếu và các biện pháp điều trị mụn có thể khiến da khô và mẩn đỏ.

4.5 Dùng các loại kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic, petrolatum hoặc glycerin

Da khô là một vấn đề phổ biến và dùng kem dưỡng ẩm là cách chăm sóc da thường được khuyên dùng.

Kem dưỡng ẩm tạo thành một lớp màng mỏng trên da giúp giảm lượng nước mất đi, hỗ trợ hàng rào bảo vệ da.

Một trong những loại kem dưỡng ẩm thường xuyên được khuyên dùng nhất là petrolatum, có thể ngăn chặn tới 99% lượng nước mất đi từ da.

Giống như kem dưỡng da chứa chất khoá ẩm - Occlusive, kem dưỡng da chứa chất hút ẩm - Humectant cũng có thể cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da. Chất hút ẩm hoạt động bằng cách hút nước nơi có độ ẩm cao hơn đến nơi có độ ẩm thấp hơn, kéo nước vào da và giữ chúng lại ở đó. Các sản phẩm được khuyến nghị có chứa thành phần như: axit hyaluronic, glycerin, mật ong và urê..

Hàng rào bảo vệ da là tuyến phòng thủ của cơ thể chống lại mọi thứ mà môi trường có thể ảnh hưởng đến chúng ta. Sử dụng mỹ phẩm không phải là cách duy nhất để giữ cho da khỏe mạnh, chế độ ăn uống, cách tập thể dục, mức độ căng thẳng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe làn da của bạn. Vì vậy, hãy xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp để nâng cao sức khỏe, bảo vệ cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan