Núm vú có bị mất cảm giác sau phẫu thuật nâng ngực không?

Nhiều chị em phụ nữ tìm đến phẫu thuật nâng ngực ngoài mục đích cải thiện kích thước của núi đôi, còn mong muốn trở nên quyến rũ hơn trong mắt người đàn ông của mình. Tuy nhiên, khi nghĩ đến việc phải đụng dao kéo ở “khu vực” nhạy cảm này, thì các chị em đều có nỗi lo là liệu rằng núm vú có bị mất cảm giác sau phẫu thuật nâng ngực không, sợ rằng sẽ không giữ được “khoái cảm” như lúc trước.

1. Nâng ngực có làm mất cảm giác ở ngực không?

Với một số chị em phụ nữ việc núm vú mất cảm giác tự nhiên, nó không quan trọng lắm, nhưng với một số chị em khác thì lại là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Vì vậy, một điều được rất nhiều phụ nữ quan tâm trước khi quyết định nâng ngực đó là việc “Phẫu thuật nâng ngực có ảnh hưởng gì không?” hay “Núm vú có mất cảm giác sau nâng ngực không?”

Bên cạnh mục đích cải thiện kích thước vòng một cũng như khắc phục các tình trạng ngực sa trễ sau sinh. Một khi can thiệp dao kéo ở vùng ngực thì sẽ khiến các dây thần kinh đặc biệt là ở khu vực núm vú ít nhiều bị ảnh hưởng, tuy nhiên tình trạng ảnh hưởng này sẽ chỉ xảy ra trong vòng 1 – 2 tháng đầu. Sau đó, khi cơ thể đã dần ổn định và thích nghi được với túi ngực, mọi thứ sẽ trở về như lúc ban đầu.

Theo các chuyên gia thẩm mỹ với phương pháp phẫu thuật nâng ngực nội soi là phương pháp thẩm mỹ ngực tiên tiến nhất hiện nay, thì việc nâng ngực không tác động nhiều đến các dây thần kinh xung quanh ngực. Vì thế nó không làm ảnh hưởng đến chức năng cũng như cảm giác của núi đôi.

Hiện nay, với sự phát triển của chuyên ngành thẩm mỹ, công nghệ nâng ngực ngày càng hiện đại, tiên tiến hơn rất nhiều so với trước đây. Việc ứng dụng thiết bị nội soi vào trong phẫu thuật nâng ngực đã giúp thu nhỏ vết rạch chỉ còn khoảng 2,5cm.

Đồng thời, thiết bị còn có đầu gắn camera nên việc bóc tách khoang ngực có độ chính xác cao, hạn chế tối đa tình trạng xâm lấn tổn thương, không gây tổn thương các dây thần kinh xung quanh.

Bên cạnh đó, túi độn ngực thường được đặt ở dưới hoặc trên cơ ngực nên hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến tuyến sữa nên không làm mất cảm giác ở ngực và việc cho con bú sau này.

Tuy nhiên, không thể khẳng định điều gì là tuyệt đối. Việc phẫu thuật ngực có ảnh hưởng gì không, núm vú có mất cảm giác sau nâng ngực không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như khác nhau như kích thước túi ngực, cơ địa, tay nghề bác sĩ hay quá trình chăm sóc,...

Nâng ngực
Núm vú có mất cảm giác sau nâng ngực không là thắc mắc của nhiều phụ nữ

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cảm giác ở ngực sau nâng ngực

2.1. Vị trí của vết mổ ảnh hưởng đến nguy cơ mất cảm giác núm vú như thế nào?

Vị trí vết mổ liên quan đến hệ thống dây thần kinh xung quanh đó. Các dây thần kinh chi phối núm vú bắt nguồn từ các ngành da bên của dây thần kinh liên sườn thứ tư.

Nhưng theo nghiên cứu ở Cadaveric đã cho thấy phản ứng thần kinh ở núm vú dường như xuất phát từ cả 2 ngành da phía trước và bên của các dây thần kinh liên sườn thứ ba, thứ tư hoặc thứ năm. Sau đó, các dây thần kinh này lại phân chia thành nhiều nhánh bên và trung gian.

Các nhánh trung gian chịu trách nhiệm kiểm soát bên trái của xương ức, trong khi nhánh bên cạnh lại tiếp tục chia thành nhiều nhánh nhỏ hơn, sau đó chúng đi qua tuyến dưới không qua mô dưới da. Những nhánh nhỏ này sau đó sẽ tiến dần dần cho đến khi chúng tới vùng da núm vú. Đây là những dây thần kinh có nguy cơ có thể bị ảnh hưởng nếu sử dụng phương pháp rạch quầng vú để đặt túi độn ngực. Giữa kỹ thuật rạch quầng vú và kỹ thuật rạch lằn vú cũng có sự khác biệt rất lớn về cảm giác núm vú sau đó.

Có 3 đường mổ phổ biến được sử dụng trong phẫu thuật nâng ngực nội soi đó là đường nách, đường chân ngực hoặc quầng vú. Trong đó, phẫu thuật nâng ngực qua đường chân ngực hoặc đường nách được cho là ít tác động đến các dây thần kinh hơn.

Bên cạnh đó, với việc áp dụng kỹ thuật đặt túi dưới cơ như hiện nay sẽ hạn chế chèn ép lên các dây thần kinh. Giúp túi ngực nằm cố định chắc chắn ở trong khoang ngực, không gây chèn ép tuyến sữa và giữ trọn cảm giác ở vùng đầu vú.

2.2. Kích thước túi ngực ảnh hưởng đến nguy cơ mất cảm giác núm vú không?

Một yếu tố khác tiềm ẩn nguy cơ gây mất cảm giác núm vú khi nâng ngực đó là kích thước của túi độn so với kích thước ban đầu của vú. Các phụ nữ có ngực lớn thường giảm sự nhạy cảm tự nhiên ở núm vú. Điều này cho thấy càng có nhiều mô vú thì sự mất cảm giác của núm vú càng ít.

Nguy cơ mất cảm giác núm vú sau khi phẫu thuật nâng ngực có thể xảy ra ở bất kì phụ nữ nào. Rủi ro là không thể tránh khỏi khi mà các dây thần kinh cảm giác đi qua vùng ngực để đi đến núm vú. Tuy nhiên có rất ít trường hợp gặp phải vấn đề này nhưng có thể xảy ra nhiều hơn nếu bạn không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi phẫu thuật.

Nâng ngực có làm mất cảm giác ở ngực không
Nhiều chị em thắc mắc nâng ngực có làm mất cảm giác ở ngực không?

Sau quá trình phẫu thuật nâng ngực bạn nên thực hiện chế độ chăm sóc massage vùng ngực theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Chỉ khoảng 2 tháng sau khi nâng ngực mọi sinh hoạt cũng như chuyện vợ chồng của bạn có thể tiến hành bình thường.

Một lời khuyên dành cho các chị em phụ nữ đang có ý định “nâng cấp” núi đôi: Vấn đề quan trọng nhất là cần tìm được một trung tâm thẩm mỹ viện uy tín, có các bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, có nhiều kinh nghiệm và cơ sở có các trang thiết bị hiện đại. Bởi chỉ có các bác sĩ chuyên môn mới có kinh nghiệm trong việc tìm ra phác đồ phẫu thuật tối ưu nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan