Sử dụng Axit Polyglutamic trong chăm sóc da

Axit polyglutamic là một thành phần làm đẹp được sản xuất qua quá trình lên men của vi khuẩn Bacillus subtilis. Axit polyglutamic có công dụng dưỡng ẩm đáng kinh ngạc, thậm chí còn tốt hơn axit hyaluronic - một chất được xem là thần dược của các làn da thô ráp.

1. Axit polyglutamic là gì?

Theo một nghiên cứu vào năm 2014, phân tử axit polyglutamic đã được biết đến từ hơn 80 năm trước. Hiện nay vẫn có nhiều nghiên cứu đang tiếp tục khám phá nhiều lợi ích tiềm năng của nó. Axit polyglutamic được tạo thành từ các chuỗi axit amin và được sản xuất bởi một số loại vi khuẩn Bacillus thông qua quá trình lên men. Quá trình lên men này còn được biết đến với công dụng làm đậu nành lên men truyền thống của Nhật Bản. Khi được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, axit polyglutamic giúp hút độ ẩm từ không khí vào da và giữ ẩm cho da. Đặc tính của nó tương tự như các thành phần dưỡng ẩm khác thường được sử dụng như axit hyaluronicglycerin.

2. Tác dụng của axit polyglutamic

Axit polyglutamic là một polypeptid có nhiều đặc tính chẳng hạn như độ hòa tan trong nước tốt, có khả năng ăn được và thân thiện với môi trường. Nhiều nghiên cứu đang tiếp tục xem xét khả năng sử dụng axit polyglutamic cho xử lý nước, sản xuất một số loại thuốc và dưỡng ẩm cho da. Axit polyglutamic cũng được tìm thấy trong một món ăn truyền thống của Nhật Bản làm từ đậu nành lên men, được gọi là “natto”. Trong chăm sóc da, axit polyglutamic hoạt động như một chất giữ ẩm, giống như các thành phần dưỡng ẩm khác axit alpha-hydroxy (AHA), axit salicylic, glycerin, axit hyaluronic, panthenol. Dưới đây là một số công dụng cụ thể của axit glutamic cho làn da:

  • Giữ ẩm cho da: Lợi ích chính của axit polyglutamic và các chất giữ ẩm khác là giữ ẩm cho da nhờ khả năng hút ẩm từ không khí vào các lớp trên của da. Một nghiên cứu năm 2015 còn cho thấy axit polyglutamic có thể làm tăng sản xuất các yếu tố giữ ẩm tự nhiên của cơ thể như axit lactic, axit cacboxylic, pyrrolidone và axit urocanic. Các chất này giúp giữ cho làn da ngậm nước bằng cách khóa độ ẩm.
  • Giảm nếp nhăn: Axit polyglutamic có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn bằng cách giữ cho làn da luôn ẩm mịn. Da khô có xu hướng co lại và do đó các nếp nhăn sẽ trở nên rõ ràng hơn. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy axit polyglutamic có tác dụng giữ ẩm tốt hơn axit hyaluronic. Một nghiên cứu khác vào năm 2018 cho thấy axit hyaluronic làm giảm tác động của nếp nhăn và quá trình lão hóa bằng cách cải thiện quá trình hydrat hóa da, đồng thời kích thích sản xuất collagen và elastin. Collagen và elastin là hai loại protein quan trọng mang lại đặc tính đàn hồi cho làn da.
  • Giảm tác động của lão hóa: Axit polyglutamic có thể giúp giảm tác động của quá trình lão hóa như da khô hoặc chảy xệ. Một nghiên cứu năm 2017 cho rằng axit polyglutamic có thể ức chế một loại enzyme tên là hyaluronidase. Enzyme này có khả năng phân hủy axit hyaluronic, một chất tự nhiên giúp làn da giữ được độ ẩm.
  • Làm lành vết thương: Một nghiên cứu trên động vật được thực hiện vào năm 2015 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy axit polyglutamic có khả năng tăng tốc độ chữa lành vết thương. Nhưng vẫn cần có thêm nghiên cứu trên người để tìm hiểu thêm về đặc tính này. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2016 cũng đã cho thấy vai trò tiềm năng của axit polyglutamic trong băng vết thương.

3. Rủi ro và tác dụng phụ của axit polyglutamic

Axit polyglutamic nhìn chung tương đối an toàn, nhưng khi sử dụng bất kỳ một chất lạ nào lên da vẫn có nguy cơ xảy ra kích ứng. Bạn có thể gặp phải các phản ứng dị ứng với axit polyglutamic hoặc một trong các thành phần khác trong sản phẩm. Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm: da khô hoặc có vảy, phát ban, rộp, đỏ da hoặc đổi màu, ngứa ngáy và sưng tấy. Lần đầu tiên sử dụng axit polyglutamic, bạn có thể bôi nó lên một vùng da nhỏ cách xa mặt và đợi 24 giờ để xem có xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào không.

4. Axit polyglutamic có trong những sản phẩm nào?

Axit polyglutamic có thể sử dụng ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm:.

  • Huyết thanh axit polyglutamic: Bạn có thể thoa huyết thanh chứa axit polyglutamic hoặc các loại huyết thanh dưỡng ẩm khác lên da mặt tối đa hai lần mỗi ngày để giúp giữ ẩm cho làn da.
  • Kem hoặc gel dưỡng da axit polyglutamic: Nhiều loại kem và các sản phẩm bôi ngoài da khác có chứa polyglutamic để bôi lên mặt hoặc vùng quanh mắt. Thông thường axit polyglutamic được kết hợp với các thành phần khác để làm giảm tác động của sự lão hóa.
  • Sản phẩm bổ sung chứa axit polyglutamic: Bạn có thể tìm thấy axit polyglutamic ở dạng chất bổ sung, tuy nhiên nó không có khả năng cải thiện sức khỏe làn da. Theo một nghiên cứu năm 2016, các chất bổ sung chứa axit polyglutamic có thể làm tăng sinh khả dụng của canxi và giúp ngăn ngừa loãng xương.

5. So sánh axit polyglutamic và axit hyaluronic

Không giống như axit hyaluronic, axit polyglutamic không xuất hiện tự nhiên trong cơ thể. Tuy nhiên, cả axit polyglutamic và axit hyaluronic đều là các chất giữ ẩm có đặc tính tương tự nhau. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy axit polyglutamic có tác dụng giữ ẩm tốt hơn axit hyaluronic. Khi so sánh hiệu quả giữa hai thành phần trên, axit polyglutamic có phần tốt hơn so với axit hyaluronic vì có khả năng giữ nước hơn gấp 4 - 5 lần. Bên cạnh đó, axit polyglutamic còn tạo ra một lớp màn rất tốt để bảo vệ da, ngăn cản quá trình nước bay hơi từ đó mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho da. Tuy nhiên, bạn không cần phải phân vân nên chọn chất nào vì cả hai đều có khả năng mang lại lợi ích cho làn da theo những cách khác nhau.

Da có thể sản xuất axit hyaluronic một cách tự nhiên. Khi bạn già đi, cơ thể sẽ sản xuất ít axit hyaluronic hơn và da của bạn có xu hướng khô hơn. Một số yếu tố có thể làm giảm sản xuất hyaluronic như hút thuốc hoặc tiếp xúc với tia cực tím. Công dụng của axit polyglutamic là ức chế sự phân hủy axit hyaluronic và kích thích sản xuất các yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên bề mặt da.

Tóm lại, axit polyglutamic có đặc tính tương tự như các chất giữ ẩm khác được sử dụng trong mỹ phẩm, chẳng hạn như AHA hoặc glycerin. Bạn có thể sử dụng riêng axit polyglutamic hoặc kết hợp axit polyglutamic với các chất khác làm giảm quá trình của lão hóa như axit hyaluronic.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

340 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan