Tinh dầu Palmarosa có tác dụng gì?

Tinh dầu palmarosa từ lâu đã được sử dụng trong y học và mỹ phẩm nhờ mùi hương dễ chịu và nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Vậy tinh dầu palmarosa có tác dụng gì, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tinh dầu Palmarosa có tác dụng gì?

Dầu Palmarosa là một loại tinh dầu có nguồn gốc từ cây Cymbopogon martini, một loại cỏ cao thường thấy ở Đông Á. Khi chưng cất thành tinh dầu có các thành phần chính là geraniol và geranyl acetate. Từ xa xưa, dầu palmarosa đã được sử dụng trong y học và mỹ phẩm. Theo nghiên cứu từ năm 2010, geraniol thường xuyên được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm mùi hương dễ chịu. Dưới đây là một số tác dụng của tinh dầu palmarosa trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp:

1.1. Lợi ích đối với sức khỏe

Theo một nghiên cứu năm 2014, palmarosa được sử dụng trong y học để giúp giảm bớt các vấn đề về da và đau dây thần kinh. Geraniol cũng được chứng minh có hoạt tính kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm và kháng nấm. Đặc tính chống oxy hóa của dầu palmarosa đã được chứng minh trong một nghiên cứu năm 2021. Người ta phát hiện ra rằng palmarosa không chỉ có đặc tính chống oxy hóa mà còn có rất nhiều phân tử có khả năng chống lại côn trùng, ung thư và nhiễm ký sinh trùng. Một nghiên cứu năm 2019 còn cho thấy tinh dầu palmarosa có hoạt tính kháng nấm bằng cách phá vỡ màng tế bào của vi nấm.

Tinh dầu palmarosa còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ giảm cholesterol, ngăn ngừa nhiễm độc gan, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ, hỗ trợ các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy việc hít dầu palmarosa ở chuột giúp giảm cholesterol toàn phần và ngăn ngừa độc tính gan. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng palmarosa có thể mang lại một số lợi ích cho hệ thần kinh. Theo một nghiên cứu năm 2017, dầu palmarosa có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ, đồng thời tác dụng làm dịu của dầu có thể giúp giảm lo âu và trầm cảm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để xác nhận hoặc loại trừ những lợi ích tiềm năng này

1.2. Lợi ích trong làm đẹp

Do đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, dầu palmarosa còn được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp làm đẹp. Một chuyên gia làm đẹp cho biết tinh dầu palmarosa có tác dụng tăng cường sự chắc khỏe của tóc, loại bỏ các tế bào da chết và củng cố các nang tóc từ gốc. Tuy nhiên, dầu palmarosa nên được sử dụng thận trọng trên da. Mặc dù về mặt lý thuyết, các đặc tính của nó có thể giúp ngăn ngừa lão hóa và làm dịu kích ứng, nhưng nó có thể đồng thời tạo ra sự tắc nghẽn và hình thành mụn đầu đen trên da mặt ở một số loại da. Nên test thử tinh dầu palmarosa trước khi thoa lên da.

1.4. Lợi ích đối với tinh thần

Palmarosa là một loại dầu phổ biến trong liệu pháp mùi hương vì những lợi ích được cho là của nó đối với tâm trạng. Mùi hương palmarosa có thể giúp giảm lo âu, phiền muộn, xoa dịu tinh thần, tăng sự tập trung, cân bằng những cảm xúc tiêu cực.

2. Cách sử dụng tinh dầu palmarosa như thế nào?

Không được bôi trực tiếp tinh dầu lên da, đặc biệt khi đang mang thai hoặc cho con bú. Bạn có thể sử dụng tinh dầu palmarosa bằng các cách sau:

  • Sử dụng máy khuếch tán: Đơn giản chỉ cần cho tinh dầu palmarosa vào một cái lọ có que khuếch tán tinh dầu và mùi hương sẽ lan tỏa khắp phòng. Bạn cũng có thể thử dùng máy khuếch tán điện.
  • Xịt tinh dầu lên gối: Thêm một vài giọt dầu palmarosa vào dầu nền, sau đó trộn vào bình xịt nước. Xịt hỗn hợp này lên gối trước khi đi ngủ để giúp bạn thư giãn và dễ ngủ vào buổi tối.

3. Cách pha một số hỗn hợp tinh dầu palmarosa

3.1 Hỗn hợp tinh dầu chống côn trùng tự nhiên

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng tinh dầu palmarosa có đặc tính chống côn trùng hiệu quả. Bạn có thể pha hỗn hợp tinh dầu sau đây rồi cho vào máy khuếch tán để xua đuổi côn trùng:

  • 3 giọt tinh dầu palmarosa.
  • 2 giọt tinh dầu sả java.
  • 2 giọt tinh dầu sả chanh.
  • 2 muỗng canh dầu nền như dầu jojoba, hạnh nhân, dừa hoặc bơ.

Trộn các loại tinh dầu với dầu nền. Sau đó đổ nước vào 3/4 bình xịt và thêm hỗn hợp dầu.

3.2 Hỗn hợp tinh dầu xịt phòng tăng cường sức khỏe

Thành phần gồm 9 giọt tinh dầu palmarosa, 9 giọt tinh dầu chanh sim và 9 giọt tinh dầu cam bergamot. Đổ nước vào 3/4 bình xịt và thêm hỗn hợp tinh dầu. Xịt tự do xung quanh không gian phòng.

3.3 Hỗn hợp tinh dầu để tắm

Thành phần gồm 5 giọt tinh dầu palmarosa, 5 giọt tinh dầu bạc hà, 5 giọt tinh dầu phong lữ và 2 muỗng canh dầu nền. Trộn các loại dầu với nhau, sau đó thêm vào nước tắm.

3.4 Hỗn hợp tinh dầu massage

Thành phần bao gồm 4 giọt tinh dầu palmarosa, 5 giọt tinh dầu gỗ tuyết tùng, 4 giọt tinh dầu xô thơm, 2 giọt tinh dầu chanh và 2 muỗng canh dầu nền. Trộn tinh dầu và dầu nền. Bảo quản trong lọ thủy tinh. Bạn có thể dùng hỗn hợp tinh dầu trên để massage.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy tinh dầu palmarosa có những lợi ích về sức khỏe, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không giám sát độ tinh khiết và chất lượng của các loại tinh dầu. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến nhân viên y tế trước khi bắt đầu sử dụng tinh dầu và đảm bảo sử dụng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

152 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan