Làm gì khi trẻ bị sốt lạnh run người?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng và Bác sĩ nội trú Dương Văn Sỹ - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Sốt là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi trẻ bị sốt lạnh run người thì nhiều bậc phụ huynh lại lúng túng, không biết nên chườm mát hay làm ấm cho trẻ. Vậy đâu mới là cách chăm sóc hợp lý khi trẻ bị sốt lạnh run người?

1. Sốt lạnh run ở trẻ biểu hiện thế nào?

Sốt là một trong những vấn đề mà bất cứ trẻ nhỏ nào cũng từng trải qua ít nhất một lần. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại các tác nhân gây hại.

Trẻ sốt cao cũng có thể bị lạnh run. Mặc dù nhiệt độ cơ thể cao nhưng chân tay lại lạnh tím tái, toàn thân run rẩy. Nhiều người lầm tưởng hiện tượng này với tình trạng co giật do sốt. Tuy nhiên, cha mẹ có thể kiểm tra xem trẻ có bị sùi bọt mép hoặc trợn mắt hay không, nếu không có các đặc điểm này và thấy trẻ bị sốt chân lạnh thì đó chỉ là tình trạng sốt run lạnh.

Tình trạng co giật hoặc lạnh run do sốt có thể xảy ra ở cùng một trẻ. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cho các bệnh nguy hiểm như viêm màng não, viêm não... Vì thế, cha mẹ cần hết sức chú ý khi chăm sóc trẻ bị sốt. Nếu thấy có biểu hiện bất thường thì đưa trẻ đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

2. Làm gì khi trẻ bị sốt lạnh run người?

Nhận diện dấu hiệu sốt rét ác tính
Chườm khăn ấm cho trẻ

Trong quá trình chăm sóc trẻ bị sốt run lạnh cần lưu ý:

  • Để trẻ nằm ở nơi thoáng mát, mở cửa để không khí lưu thông, hạn chế nhiều người vây quanh trẻ
  • Cho trẻ mặc quần áo mỏng, thấm mồ hôi, không đắp chăn
  • Chườm khăn ấm cho trẻ bị sốt hoặc lau khăn ấm khắp người để trẻ giảm thân nhiệt, nhất là vị trí nách và bẹn
  • Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu, uống nhiều nước. Nếu trẻ vẫn bú mẹ thì nên tăng lượng bú và cữ bú
  • Nếu trẻ nôn hay có tình trạng mất nước quá nhiều cần cho trẻ uống oresol bù nước

Khi chăm sóc trẻ bị sốt, điều quan trọng là phải liên tục theo dõi nhiệt độ của trẻ. Dùng kẹp nhiệt độ đo nách hoặc hậu môn của trẻ. Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ thì cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Sau khi uống thuốc khoảng 30 - 45 phút thì kiểm tra lại nhiệt độ của trẻ. Không đo ngay sau khi uống thuốc vì lúc này có thể thuốc chưa có tác dụng. Lưu ý, cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng loại, đúng liều theo cân nặng của trẻ.

Trường hợp trẻ sốt cao, dùng thuốc hạ sốt không đỡ thì cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.

3. Sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run người

Những nguyên nhân khiến trẻ bị sốt
Không nên đắp quá nhiều chăn cho trẻ khi bị sốt rét lạnh run

Sai lầm thường gặp nhất ở các bậc phụ huynh là khi thấy trẻ bị sốt chân lạnh hoặc trẻ vừa sốt vừa kêu rét thì cho trẻ đắp chăn, mặc nhiều áo và đóng kín cửa sợ gió lùa vào phòng. Điều này là sai nguyên tắc cơ bản khi chăm sóc trẻ bị sốt.

Thông thường, người bị sốt quá cao sẽ có thân nhiệt rất nóng bên trong nhưng ở bên ngoài lại rét, đặc biệt là càng sưởi ấm, càng đắp chăn càng thấy rét. Sốt càng cao càng khiến người bệnh rét run lên. Vì thế, các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên đắp chăn cho trẻ hay đóng kín cửa sẽ làm không gian bí bách, khiến trẻ càng khó chịu.

Sai lầm phổ biến thứ hai là chườm lạnh cho trẻ. Nhiều người nghĩ rằng khi trẻ bị sốt, nhiệt độ cao thì chườm khăn lạnh sẽ khiến trẻ thấy mát mẻ hơn, giúp trẻ hạ sốt. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chườm lạnh tại trán hay nách không những không có tác dụng hạ sốt mà còn gây hại cho trẻ. Nếu trẻ bị viêm phổi hoặc các bệnh lý nhiễm khuẩn mà phụ huynh tiến hành chườm lạnh có thể khiến tình hình trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, nếu chườm đá lạnh còn có thể gây bỏng lạnh, tổn thương da và khiến trẻ bị suy hô hấp. Vì vậy cha mẹ nên dùng khăn nhúng nước ấm để chườm cho trẻ.

Sốt lạnh run là một trong những triệu chứng của sốt ở trẻ. Cha mẹ nên bình tĩnh xử lý, tuân thủ đúng các nguyên tắc khi chăm sóc trẻ bị sốt nói chung, ngoài ra cần lưu ý không mắc phải những sai lầm khi chăm trẻ sốt lạnh kể trên, tránh để tình trạng bệnh của trẻ diễn biến xấu thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

930.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan