Liều dùng thuốc Augmentin ở trẻ em

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Dược sĩ Cao Thanh Tú, Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Liều dùng Augmentin cho trẻ em được xác định theo tuổi, cân nặng, chức năng thận của trẻ và mức độ nặng của nhiễm khuẩn. Tuy nhiên đối với trẻ em trên 12 tuổi hoặc nặng từ 40kg trở lên, bác sĩ có thể cân nhắc liều dùng như người lớn.

1. Chỉ định của Augmentin

Augmentin gồm 2 thành phần là Amoxicillin và acid clavulanic. Amoxicillin là một kháng sinh thuộc nhóm penicilin có tác dụng tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên nhiều vi khuẩn có khả năng tạo ra một loại men làm giảm tác dụng của amoxicillin. Chính vì vậy, thành phần thứ 2 - acid clavulanic được thêm vào để ngăn cản men này hoạt động, giúp amoxicillin vẫn phát huy được tác dụng.

Vì bản chất là một kháng sinh, Augmentin chỉ có tác dụng điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Thuốc không có tác dụng với các bệnh do nhiễm virus (ví dụ: cảm lạnh hoặc cúm....). Do Augmentin chỉ có tác dụng trên một số loại vi khuẩn nhất định nên thuốc có thể hiệu quả trong nhiễm khuẩn này mà không có tác dụng trên các nhiễm khuẩn khác.

Hơn nữa, vi khuẩn luôn luôn tìm cách thích nghi với tác dụng của kháng sinh làm cho nhiều kháng sinh vốn có hiệu quả tốt nay trở nên mất tác dụng (đề kháng kháng sinh). Do vậy, việc quyết định có cần sử dụng kháng sinh hay không và nên chọn loại kháng sinh nào cần có sự thăm khám, đánh giá phù hợp của bác sĩ. Việc một số phụ huynh tự ý cho trẻ dùng Augmentin (hoặc các loại kháng sinh khác) theo đơn thuốc cũ hoặc đơn thuốc của bệnh nhân khác có triệu chứng tương tự là không phù hợp.

Thuốc Augmentin trẻ em
Chỉ định của Augmentin như thế nào?

2. Liều dùng Augmentin cho trẻ em

Liều dùng của Augmentin cho trẻ em được tính dựa trên độ tuổi, cân nặng, chức năng thận của trẻ và mức độ nặng của nhiễm khuẩn.

Khuyến cáo của nhà sản xuất về liều dùng đường uống của Augmentin đối với trẻ em như sau:

  • Với trẻ dưới 12 tuổi hoặc cân nặng không quá 40 kg: 40 mg/5 mg/kg cân nặng/ngày tới 80 mg/10 mg/kg cân nặng/ngày, tùy thuộc vào mức độ nặng của nhiễm khuẩn (không vượt quá 3000 mg/375 mg mỗi ngày), chia làm 3 lần;
  • Với trẻ trên 12 tuổi hoặc cân nặng hơn 40 kg: có thể dùng theo liều người lớn.

Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể sử dụng liều khác với mức khuyến cáo trên. Trong mọi trường hợp, phụ huynh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Nếu có bất kỳ băn khoăn nào liên quan tới liều dùng, phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được giải thích cặn kẽ, tránh tự điều chỉnh liều dùng dẫn đến điều trị thất bại hoặc tăng tác dụng phụ của thuốc.

3. Thuốc Augmentin nên uống trước hay sau ăn?

Thuốc Augmentin trẻ em
Một số trẻ có thể gặp tác dụng phụ rối loạn tiêu hóa sau khi dùng thuốc Augmentin, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy

Sự hấp thu của thuốc Augmentin đạt tối ưu khi sử dụng vào đầu bữa ăn. Bên cạnh đó, một số trẻ có thể gặp tác dụng phụ rối loạn tiêu hóa sau khi dùng thuốc Augmentin, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, đặc biệt khi dùng liều cao.

Như vậy, để giảm thiểu các rối loạn ở đường tiêu hóa và tạo điều kiện cho thuốc được hấp thu tốt nhất, phụ huynh nên cho trẻ dùng thuốc vào đầu bữa ăn hoặc cùng với một bữa ăn nhẹ. Khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu phản ứng nghiêm trọng ở đường tiêu hóa hay có các biểu hiện của dị ứng thuốc (như ngứa, phát ban, sưng mắt, miệng, khó thở...), cha mẹ nên đưa trẻ đến khám bác sĩ để được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

815.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan