Máu tụ dưới màng cứng sau chấn thương nguy hiểm thế nào?

Máu tụ dưới màng cứng thường do chấn thương đầu. Đây là một bệnh nặng và cần điều trị cấp cứu. CT scan có thể cho thấy máu tụ dưới màng cứng. Bệnh nhân có thể cần phải được phẫu thuật để lấy máu tụ. Nhiều người bị máu tụ dưới màng cứng lượng ít có thể hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn.

1. Định nghĩa và phân loại máu tụ dưới màng cứng

Máu tụ dưới màng cứng có thể là cấp tính (khởi phát nhanh) hoặc mãn tính (tiến triển từ từ).

Máu tụ dưới màng cứng cấp tính là một khối máu tụ ở giữa màng cứng và vỏ não. Nguyên nhân do tổn thương các tĩnh mạch cầu hoặc do tĩnh mạch nông vỏ não hoặc các xoang tĩnh mạch. Máu tụ dưới màng cứng chiếm tỷ lệ tử vong cao, để lại di chứng nặng nề.

Máu tụ dưới màng cứng mãn tính là khối tụ máu hình thành trong khoang dưới màng cứng trong thời gian dài (tối thiểu 03 tuần). Nó thường xảy ra do một va chạm hay chấn động ở đầu làm tổn thương và gây chảy máu từ mạch máu gần hoặc trong khoang dưới màng cứng. Máu tụ lại ở khoang dưới màng cứng này, tích tụ dần gây chèn ép nhu mô não. Chấn thương và va chạm ở đầu có thể là rất nhẹ, làm người bị không chú ý gây ra máu tụ dưới màng cứng sau chấn thương.

Máu tụ dưới màng cứng
Máu tụ dưới màng cứng là một bệnh nặng và cần điều trị cấp cứu khẩn cấp

2. Những người có nguy cơ cao bị máu tụ dưới màng cứng mãn tính

  • Ở những người lớn tuổi các mạch máu trên vỏ não trở nên yếu hơn khiến chúng dễ bị tổn thương và gây chảy máu hơn. Mặt khác, càng lớn tuổi não bị sẽ teo nhỏ làm khoảng cách giữa nhu mô não và hộp sọ tăng lên, điều này làm căng các mạch máu và khi bị chấn thương ở đầu sẽ làm cho chúng dễ bị tổn thương và gây chảy máu.
  • Những người đang điều trị và sử dụng thuốc kháng đông cũng có nguy cơ làm tăng khả năng bị máu tụ dưới màng cứng sau chấn thương đầu do bị rối loạn chức năng đông máu.
  • Đối với người nghiện rượu, chức năng đông máu thường bị rối loạn, não teo nhanh và sớm hơn bình thường. Thêm vào đó, người nghiện rượu hay bị té ngã nên dễ bị chấn thương đầu nhiều hơn người bình thường. Do đó người nghiện rượu cũng làm tăng nguy cơ bị tụ máu dưới màng cứng sau chấn thương.

3. Sự nguy hiểm của máu tụ dưới màng cứng sau chấn thương

Nguyên nhân bị máu tụ dưới màng cứng mãn tính thường là do chấn thương đầu nhẹ, các dấu hiệu không rõ ràng và chưa xuất hiện ngay lập tức nên người bệnh hay chủ quan và không đi khám. Điều cần chú ý đối với căn bệnh này là sự nhầm lẫn của người bệnh khi cứ nghĩ tình trạng bệnh là một bệnh lý nội khoa như tai biến mạch máu não và sẽ đến khám tại một phòng khám Nội khoa. Máu tụ dưới màng cứng mãn tính nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Các triệu chứng lâm sàng thường không điển hình, dễ bị bỏ qua khi thăm khám, xuất hiện từ 3 tuần đến vài tháng sau một chấn thương:

  • Đau đầu với các mức độ khác nhau, đau liên tục tăng dần dùng thuốc giảm đau thông thường không có tác dụng
  • Yếu hoặc liệt nửa người, liệt không hoàn toàn không đồng đều, không đồng nhất
  • Một số trường hợp có nôn, rối loạn ý thức, chậm chạp, thờ ơ, lẫn lộn, nặng hơn thì hôn mê, giãn đồng tử thậm chí tử vong nếu không điều trị kịp thời

Tụ máu dưới màng cứng sau chấn thương rất nguy hiểm, cần phòng bệnh bằng cách đi lại cẩn thận, tránh nguy cơ té ngã gây chấn thương vùng đầu. Nếu người bệnh đang sử dụng thuốc chống đông nên đi khám và làm các xét nghiệm máu kiểm tra định kỳ để kiểm soát việc dùng đúng liều lượng thuốc.

Những người nghiện rượu nên tìm phương án trợ giúp ở những trung tâm tư vấn cai rượu để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và có chất lượng cuộc sống tốt. Người có những nguy cơ cao nên đi khám bệnh tại các tuyến bệnh viện có chuyên khoa khi có những chấn thương về đầu dù nhẹ, để có thể được phát hiện kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan