Mẹ mắc virus viêm gan B, có thể cho con bú?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Mang Thị Phương Mai - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Mẹ nhiễm virus viêm gan B có thể cho con bú nếu trẻ sơ sinh được tiêm phòng đầy đủ giúp loại bỏ nguy cơ lây truyền qua sữa mẹ, tránh để con tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết huyết thanh của mẹ.

1. Mẹ mắc virus viêm gan B có thể cho con bú?

Hiện nay, khoảng 10-13% tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm virus viêm gan B, khả năng lây từ mẹ sang con là 90% nếu trẻ không được bảo vệ sau sinh.

  • Đường lây chủ yếu là khi thai nhi đi qua âm đạo..
  • Trẻ bị lây truyền virus viêm gan B từ mẹ, làm tăng tỷ lệ bị ung thư gan và xơ gan về sau.
  • Trẻ bú sữa mẹ sau khi sinh chỉ có khoảng từ 3 - 10% qua nhau thai.
  • Nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ thì tỷ lệ bệnh từ mẹ sang con là 1%.
  • Nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng giữa thai kỳ thì tỷ lệ bệnh truyền từ mẹ sang con là 10%.
  • Nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng cuối thai kỳ thì tỷ lệ bệnh truyền từ mẹ sang con là 67%.
Mẹ mắc virus viêm gan B, có thể cho con bú?
Mẹ mắc virus viêm gan B có thể cho con bú

Mẹ vẫn có thể cho con bú nếu ngay sau khi sinh trẻ được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống virus viêm gan B 100 đơn vị, sau đó trẻ sẽ được tiêm vắc xin chống viêm gan B theo công thức 3 mũi áp dụng cho trẻ sơ sinh (ngay sau khi đẻ, tháng thứ 2 sau khi sinh, tháng thứ 3 sau khi sinh). Khi trẻ được tiêm chủng ngừa viêm gan B cũng sẽ giúp ngăn ngừa lây nhiễm HBV từ tất cả các đường lây nhiễm khác. Khả năng bảo vệ trẻ khỏi lây nhiễm viêm gan B là 90%.

Trong thời gian cho con bú, nếu mẹ bị viêm gan B mắc các bệnh như vú nứt cổ gà, chảy máu hay tổn thương vú thì không nên cho con bú trực tiếp vì như thế bé có thể sẽ tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết huyết thanh của mẹ. Nên vắt sữa ra và xử lý sữa ( đun sôi hoặc chưng cách thủy) trước khi cho bé bú.

2. Cách phòng bệnh viêm gan B

Vào lần khám thai đầu tiên của thai kỳ, nên thực hiện xét nghiệm HBsAg trong huyết thanh của thai phụ. Nếu mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì nên làm xét nghiệm bổ sung để đánh giá mức độ bệnh và sẽ có kế hoạch tư vấn điều trị dự phòng mẹ truyền sang con khi cần.

Đối với các chị em không bị nhiễm virus viêm gan B thì nên tiêm phòng trong huyết thanh trước hoặc có thể tiêm trong thời kỳ mang thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan