Nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống: thực hiện thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ vi sinh - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống được chỉ định khi đường - huyết tương đói 5,5-6,9 mmol/L. Mức đường- huyết 2 giờ sau uống glucose có vai trò quyết định trong chẩn đoán đái tháo đường. Là một trong các phương pháp quan trọng để kiểm tra đường huyết cũng như là 1 trong 4 tiêu chuẩn để chẩn đoán chính xác đái tháo đường.

1. Nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống là gì?

Nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống là phương pháp được sử dụng để xác định khả năng sử dụng một loại đường của cơ thể (glucose) là một nguồn năng lượng chính của cơ thể. Nghiệm pháp này đóng vai trò rất quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh tiền đái tháo đường, đái tháo đường và đặc biệt là để phát hiện đái tháo đường thai nghén.

Đái tháo đường
Nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống nhằm chẩn đoán bệnh đái tháo đường

2. Nghiệm pháp dung nạp glucose được chỉ định khi nào?

Nghiệm pháp dung nạp glucose được chỉ định đối với các trường hợp sau:

  • Phụ nữ mang thai (đang mắc đái tháo đường thai kỳ đặc biệt) ở tuần thứ 24-28 của thai kỳ có thể được chỉ định ở tất cả các thai phụ hoặc các thai phụ có nguy cơ đái tháo đường thai nghén cao (Tiền sử gia đình có người bị đái tháo đường, béo phì, tuổi trên 25, bản thân có đái tháo đường thai nghén trong lần mang thai trước, trước đây đã sinh một bé nặng trên 4,1 kg hoặc một thai chết lưu không rõ nguyên nhân)
  • Đối tượng nghi ngờ hoặc có những yếu tố nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 ở người lớn
  • Người có mức đường huyết lúc đói cao hơn 126 mg/dL hoặc kết quả xét nghiệm HbA1c lớn hơn 6,5%.

3. Thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống như thế nào?

Các bước thực hiện nghiệm pháp như sau:

  • Thực nghiệm lấy máu vào buổi sáng , bệnh nhân không ăn uống, hút thuốc và tập thể dục trong vòng trước khi lấy mẫu máu đầu tiên 10-14 tiếng (đo đường huyết khi đói)
  • Tiến hành lấy máu xét nghiệm đường huyết lúc đói (để lấy kết quả glucose huyết tương lúc đói)
  • Cho bệnh nhân uống 75g glucose (hoặc 1,75 g/kg cân nặng cho đến 75g ở trẻ em) hòa tan trong 250-300ml nước, uống trong 5 phút
  • Thực nghiệm lấy máu (Định lượng glucose huyết) tại thời điểm 1 và 2 giờ sau khi uống nước đường Glucose.

Các lưu ý khi tiến hành nghiệm pháp:

  • Không tiến hành nghiệm pháp đối với những bệnh nhân đã được xác định glucose huyết tăng rõ ràng và có các triệu chứng điển hình của tăng glucose huyết hoặc có 2 mẫu glucose đường huyết lúc đói trên 0,7 mmol/L.
  • Không tiến hành với người suy dinh dưỡng mãn tính, nằm liệt giường từ 3 ngày trở lên
  • Bệnh nhân ăn hoàn toàn bình thường trong 3 ngày trước khi tiến hành nghiệm pháp
  • Trước 3 ngày thực hiện nghiệp pháp không dùng các thuốc nhóm glucocorticoid, thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta giao cảm
  • Nghỉ ngơi ít nhất 30 phút trước xét nghiệm
  • Trong toàn bộ quá trình trước và sau nghiệm pháp không được hút thuốc lá, uống cà phê.
Đọc kết quả xét nghiệm máu
Thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống được tiến hành bằng xét nghiệm máu trước và sau uống 75g glucose

4. Đánh giá kết quả của nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống

Bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường khi kết quả glucose huyết tương ở thời điểm sau 2 giờ làm nghiệm pháp lớn hơn 200 mg/dL (hay 11,1 mmol/L)

Bệnh nhân được chẩn đoán tiền đái tháo đường khi có rối loạn dung nạp glucose: nghĩa là glucose huyết tương ở thời điểm 2 giờ sau khi làm nghiệm pháp dung nạp glucose bằng đường uống từ 140-199 mg/dL (hay 7,8- 11,1 mmol/L)

Những tình trạng rối loạn glucose đường huyết chưa đủ để chẩn đoán đái tháo đường nhưng vẫn có nguy cơ xuất hiện các biến chứng mạch máu lớn của đái tháo đường gọi là tiền đái tháo đường

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp gói Sàng lọc đái tháo đường - rối loạn mỡ máu dành cho khách hàng có dấu hiệu của bệnh tiểu đường, đái tháo đường type 2 nhằm mục đích chẩn đoán, sàng lọc bệnh lý dựa trên các xét nghiệm định lượng trong máu, áp dụng nghiệm pháp dung đường uống (đối với khách hàng có kết quả đường máu lúc đói nghi ngờ)......Từ đó bác sĩ sẽ có kết luận và đưa ra lời khuyên phòng tránh bệnh cũng như liệu pháp điều trị thích hợp, khoa học đối với bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan