Ngứa khi sốt xuất huyết thường xảy ra lúc nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Nguyễn Thị Ngọc - Bác sĩ Đa khoa, Đơn nguyên Khám Sức khỏe Tổng quát, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park.

Nhiều trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết nổi ban ngứa khi vừa dứt sốt cao, nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân. Vậy ngứa do sốt xuất huyết thường xảy ra lúc nào và làm cách nào để khắc phục?

1. Bị sốt xuất huyết có ngứa không?

Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue bị ngứa rất có thể là triệu chứng do virus gây ra. Theo đó, sốt xuất huyết thường xuất hiện với những dấu hiệu điển hình ở cả thể nặng và thể nhẹ, bao gồm đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, phát ban da, nổi mẩn ngứa dày đặc trên khắp cơ thể. Có trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết nổi ban ngứa, khó chịu đến mức phải thức trắng đêm, ban ngày mệt mỏi gật gà không thể ngủ được vì ngứa ở mọi nơi. Thậm chí với một số người, hiện tượng ngứa sau các đợt sốt mới xuất hiện. Điều này chứng tỏ bệnh nhân đang trong giai đoạn hồi phục sau bệnh.

Nguyên nhân gây ra nổi mẩn ngứa khi sốt xuất huyết là do cơ thể đang trong quá trình tái hấp thu dịch ngoại bào vào máu và tại mô da đang phục hồi lại các vết thương do phát ban, hậu quả gây ra hiện tượng ngứa.

Mặt khác, trên lâm sàng bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue bị ngứa có thể bắt nguồn từ viêm gan cấp do virus Dengue (bệnh sốt xuất huyết Dengue thường kèm theo hiện tượng gan to hoặc nhỏ, men gan SGOT và SGPT tăng cao, mức bilirubin cao, dẫn đến tình trạng vàng da niêm mạc). Trường hợp này, bệnh nhân có thể bị ngứa da do hiện tượng tăng sắc tố mật hoặc suy gan cấp do sử dụng thuốc (ví dụ như dùng paracetamol để hạ sốt quá liều) dẫn đến biểu hiện vàng da, ngứa ngáy cũng như rối loạn yếu tố đông máu.

Thông thường, triệu chứng ngứa khi hồi phục sốt xuất huyết sẽ hết sau khoảng thời gian từ 2 đến 3 ngày, một số trường hợp có thể lâu hơn, chừng 1 tuần, hay thậm chí có khi lên đến vài tuần.

Ngứa khi sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết nổi ban ngứa chri kéo dài khoảng từ 2 - 3 ngày

2. Khắc phục tình trạng sốt xuất huyết Dengue bị ngứa

Nhìn chung, nếu như số lượng tiểu cầu tăng dần lên ổn định và bệnh nhân không còn biểu hiện sốt thì không có gì đáng lo ngại. Cách điều trị sốt xuất huyết Dengue bị ngứa cũng không có gì đặc biệt. Bệnh nhân có thể uống Vitamin C để giúp tăng cường sức đề kháng, kết hợp với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, người bệnh nên uống nhiều nước mỗi ngày, chế độ ăn nhẹ nhàng, không nên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ. Để ngăn ngừa dị ứng, bệnh nhân nên hạn chế các thực phẩm dễ gây dị ứng nặng, chẳng hạn như đồ hải sản, thịt bò, thịt rừng hoặc những loại thức ăn mà cơ địa người bệnh vốn đã dị ứng từ trước.

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, trong trường hợp ngứa quá nhiều, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, người bệnh nên đến cơ sở y tế thăm khám để được chỉ định thuốc điều trị phù hợp. Theo đó, bác sĩ có thể cân nhắc cho bệnh nhân dùng thuốc kháng histamin để hỗ trợ trong việc làm giảm ngứa, hoặc thuốc chống dị ứng (ví dụ như Loratadine). Thông thường, liều dùng thuốc của người lớn và trẻ em sẽ khác nhau. Mặt khác, tùy theo từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn một thuốc phù hợp. Chẳng hạn như, bác sĩ trong quá trình thăm khám sẽ xác định một số yếu tố liên quan đến cơ địa và sinh hoạt của bệnh nhân để lựa chọn thuốc, hạn chế tác dụng không mong muốn.

Song song với đó, có thể giảm ngứa hiệu quả ở vùng da bị phát ban bằng các biện pháp hỗ trợ từ tự nhiên, có thể kể đến như dùng muối, chanh, cây lô hội, dầu dừa. Ví dụ, đơn giản bệnh nhân có thể ngâm vùng tay và chân bị ngứa trong nước ấm có pha muối hay nước cốt chanh, cơn ngứa sẽ giảm đi phần nào. Tương tự, nhờ vào khả năng chống nấm, kháng khuẩn, làm mềm và chống viêm, lô hội cũng là một biện pháp làm dịu da an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân sốt xuất huyết, giúp vùng da mẩn đỏ và ngứa nhanh chóng phục hồi.

Tuy nhiên, hiệu quả nhất có lẽ vẫn là dầu dừa. Cho dù nguyên nhân gì gây ra ngứa, dầu dừa vẫn mang lại hiệu quả khá tốt. Do đó, với trường hợp sốt xuất huyết nổi ban ngứa, hãy nhỏ ra vài giọt dầu dừa rồi xoa trực tiếp vào khu vực da bị nổi mẩn để có tác động tốt nhất. Nếu tình trạng ngứa lan ra khắp cơ thể, người bệnh nên ngâm mình trong nước ấm sau khi thoa dầu dừa lên da.

Dầu dừa
Dầu dừa hỗ trợ trị ngứa hiệu quả cho bệnh nhân sau sốt xuất huyết

Bệnh nhân sau khi hồi phục sốt xuất huyết Dengue bị ngứa không nên quá lo lắng. Bởi vì tình trạng này chỉ kéo dài trong vài ngày và cơ thể sẽ hoàn toàn bình phục ngay sau đó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

335.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan