Nguy cơ tái phát của tiểu đường thai kỳ trong các lần mang thai sau

Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn tới nhiều biến chứng cho cả mẹ và thai nhi. Thai phụ đã từng bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ tái phát bệnh trong các lần mang thai tiếp theo.

1. Tiểu đường thai kỳ là gì ?

Tiểu đường thai kỳ (hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ) là tình trạng rối loạn dung nạp glucose xảy ra ở phụ nữ có thai. Bệnh được chẩn đoán trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ và không có bằng chứng tiểu đường tuýp 1 hay tuýp 2 trước đó.

Tiểu tháo đường thai kỳ thường tự khỏi sau khi sinh, nhưng nếu người bệnh vẫn chưa khỏi bệnh trong vòng 6 tuần sau sinh thì lúc này không được chẩn đoán là tiểu tháo đường thai kỳ nữa mà thuộc thể bệnh đái tháo đường tuýp 1, tuýp 2 hoặc đái tháo đường triệu chứng.

2. Tiểu đường thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

tieu-duong-thai-ky-co-bi-lai-khong-1
Tiểu đường thai kỳ là căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới nhiều biến chứng cho cả mẹ và thai nhi

Tiểu đường thai kỳ là căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới nhiều biến chứng cho cả mẹ và thai nhi

2.1 Biến chứng cho thai phụ

  • Thai to trên 4 kg: Đa ối là tình trạng có quá nhiều nước ối (trên 1000 ml, thường là trên 3000 ml), kết hợp với tình trạng thai to khiến các sản phụ khó chịu hoặc rất đau trước khi đẻ, phải đẻ mổ.
  • Nguy cơ bị cao huyết áp, tiền sản giật: đây là 1 biến chứng khá phổ biến ở những thai phụ bị đái tháo đường.
  • Dễ bị băng huyết sau khi sinh
  • Có nguy cơ bị nhiễm nấm, nhiễm trùng tiết niệu, bị viêm thận, viêm bể thận.

2.2 Biến chứng cho thai nhi

  • Gây ra các dị tật bẩm sinh như: hệ thần kinh (thai vô sọ, não úng thủy), hệ tiết niệu (teo thận, nang thận) và phổ biến nhất là các dị tật ở hệ tim mạch ( thông liên nhĩ, đảo chỗ các mạch máu lớn)
  • Thai kém phát triển: thai nhi ở người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ, đặc biệt là đối tượng đã có biến chứng mạch máu thường kém phát triển trong tử cung, có thể do sự tưới máu kém hoặc do kiểm soát đường huyết của người mẹ quá chặt chẽ
  • Sảy thai hoặc thai chết lưu: nguyên nhân chính dẫn tới thai chết lưu là do dị tật bẩm sinh, suy hô hấp thai nhi hoặc người mẹ bị nhiễm toan ceton. Một số trường hợp chết thai do sản giật hoặc tiền sản giật.
  • Trẻ sơ sinh ở những người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ costheer gặp phải các biến chứng như: hạ đường huyết trong vòng 48 giờ sau sinh, suy hô hấp, hạ canxi máu, tăng bilirubin, đa hồng cần, bú kém,...
  • Trẻ sinh ra có nguy cơ cao bị đái tháo đường type 2 sau này

3. Tiểu đường thai kỳ có bị lại không ?

tieu-duong-thai-ky-co-bi-lai-khong-2
Thai phụ đã từng bị tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai trước có nguy cơ sẽ mắc lại bệnh ở các lần mang thai tiếp theo

Thai phụ đã từng bị tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai trước có nguy cơ sẽ mắc lại bệnh ở các lần mang thai tiếp theo. Ngoài ra còn có các đối tượng khác cũng nằm trong nhóm nguy cơ cao như: Thai phụ lớn tuổi. thừa cân hoặc béo phì, tiền sử gia đình anh/chị/em ruột bị đái tháo đường, người mắc bệnh cao huyết áp, đã từng bị tiền sản giật, tiền căn sinh con > 4kg hoặc đối tượng bị buồng trứng đa nang.

Nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ ở các trường hợp trên khá cao. Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường tại lần khám thai đầu tiên đối với những đối tượng có các yếu tố nguy cơ cao. Chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ dựa vào kết quả xét nghiệm đường huyết đói và kết quả thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose. Nghiệm pháp dung nạp glucose là là kỹ thuật đơn giản nhưng lại rất tốt trong việc phát hiện sớm đái tháo đường thai kỳ để đưa ra hướng phòng và điều trị sớm, tránh được những hậu quả xấu xảy ra trong quá trình mang thai. Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm : Hướng dẫn chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan