Bé 19-20 tháng nặng 10-11kg có đạt chuẩn?

Sự phát triển của trẻ được đánh giá bởi nhiều tiêu chí khác nhau. Trong đó sự phát triển thể chất thường được đánh giá bởi hai chỉ số đó là chiều cao và cân nặng. Vậy một bé 19-20 tháng tuổi nặng 10-11kg có đạt chuẩn không?

1. Bé 20 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg?

Trẻ 20 tháng tuổi đang trong giai đoạn phát triển cả thể chất và trí tuệ, cùng với những biểu hiện hồn nhiên, cảm xúc thể hiện rõ trên gương mặt.

Cuộc sống của bé 20 tháng tuổi thường rất ồn ào, bận rộn, bởi vì trẻ đang muốn khám phá mọi thứ xung quanh theo cách riêng của mình. Đây cũng là lúc bạn cần để mắt đến sự phát triển của bé cả về tâm sinh lý, dinh dưỡng, cách chăm sóc sức khỏe cũng như đáp ứng nhu cầu vui chơi an toàn cho bé.

Theo dõi chiều cao cân nặng của bé mỗi tháng chính là việc làm quan trọng để giúp bố mẹ nhận biết được tình trạng sức khỏe và thể chất của bé. Theo bảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiêu chuẩn cân nặng của bé 20 tháng tuổi sẽ như sau:

Tiêu chuẩn cân nặng của bé gái 20 tháng tuổi đó là:

  • Suy dinh dưỡng: Nếu cân nặng dưới 8.5kg.
  • Nguy cơ suy dinh dưỡng: Nếu cân nặng dưới 9.4kg.
  • Bình thường: Cân nặng khoảng 10.6kg.
  • Nguy cơ béo phì: Nếu cân nặng trên 12.1kg.
  • Béo phì: Nếu cân nặng trên 13.5kg.

Tiêu chuẩn cân nặng của bé trai 20 tháng tuổi đó là:

  • Suy dinh dưỡng: Nếu cân nặng dưới 9.2kg.
  • Nguy cơ suy dinh dưỡng: Nếu cân nặng dưới 10.1kg.
  • Bình thường: Cân nặng khoảng 11.3kg.
  • Nguy cơ béo phì: Nếu cân nặng trên 12.7kg.
  • Béo phì: Nếu cân nặng trên 14kg.

Như vậy, bé 20 tháng nặng 10kg và bé là bé gái thì bé có mức cân nặng bình thường theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Nếu là bé trai 20 tháng tuổi mà chỉ nặng từ 10-11kg thì bé đang có nguy cơ suy dinh dưỡng hoặc là bình thường tùy theo mức cân nặng chính xác của bé. Để chắc chắn bạn đều cần đưa bé đi khám để được đánh giá chính xác và nhận những tư vấn cụ thể từ chuyên gia dinh dưỡng.

Bé 20 tháng nặng 10kg
Bé gái 20 tháng nặng 10kg là ở mức cân nặng tiêu chuẩn

2. Trẻ 20 tháng tuổi biết làm gì?

Trẻ 20 tháng tuổi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các kỹ năng về thể chất vận động, ngôn ngữ và cảm xúc. Dưới đây là một sự thay đổi của trẻ 20 tháng tuổi:

2.1 Phát triển về vận động

Một bé 20 tháng nặng 10kg thường thích tự mình đi xung quanh mà không cần sự trợ giúp hoặc nắm tay người lớn. Bé có hứng thú với việc điều khiển quả bóng lăn, mặc dù bé vẫn chưa có kỹ năng chuyền bóng chuẩn xác. Bé cũng thích vuốt ve các món đồ chơi mà mình yêu thích.

Các biểu hiện trên gương mặt của bé được thể hiện rất rõ ràng. Bé sẽ thể hiện một gương mặt rạng rỡ, cùng với hai tay vỗ liên hồi hoặc chân tay vung loạn xạ để thể hiện niềm vui; bé cũng có thể biểu hiện khuôn mặt bí xị, ít hoạt động hơn... khi bé buồn.

2.2. Phát triển về ngôn ngữ

Bé 20 tháng nặng 9kg tuổi đang trong quá trình tiếp tục phát triển kỹ năng nói của mình. Lúc này bé có thể nói một câu dài từ 4-5 từ, tuy nhiên, câu nói của trẻ thường khó hiểu, lủng củng và khó nghe.

Nếu bé 20 tháng tuổi chưa biết nói thì đây là một vấn đề cho thấy trẻ có thể đang gặp vấn đề chậm phát triển ngôn ngữ. Trong những trường hợp này, bạn nên đưa bé đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám.

2.3. Phát triển về nhận thức và cảm xúc

Ở giai đoạn 19 - 20 tháng tuổi, bé vẫn thường tỏ ra lo lắng, sợ hãi khi không có cha mẹ hoặc người thân bên cạnh. Trẻ có thể có các phản ứng như khóc, lăn ra sàn nhà, la hét hoặc có thể đánh, cắn lại người khác khi bé bị giành lấy đồ chơi hoặc không thích một điều gì đó.

Ngoài ra, đứa trẻ 20 tháng tuổi cũng rất thích được trò chuyện cùng với cha mẹ, do đó, bạn hãy cố gắng cân bằng công việc và việc chăm sóc trẻ.

3. Bé 20 tháng tuổi nên ăn gì?

Trẻ 20 tháng tuổi vẫn cần được ăn 3 bữa chính một ngày, cộng với 2 bữa ăn phụ. Ở giai đoạn này, trẻ đã có thể ăn được rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm: Rau xanh, thịt cá, trứng, sữa, trái cây,....

Bạn có thể thiết kế thực đơn ăn cho trẻ 20 tháng tuổi gần giống với các thành viên khác trong gia đình, chỉ khác đó là khẩu phần ăn của bé sẽ ít hơn mọi người.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý những bé ở giai đoạn mới biết đi thường rất dễ bị thiếu hụt canxi, sắt và chất xơ trong cơ thể. Chính vì vậy, ngoài các sản phẩm từ sữa thì bạn cần ưu tiên cho bé ăn thêm các loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng này như thịt bò, đậu phụ, bông cải xanh hay các loại rau có màu xanh đậm khác.

Bé 20 tháng nặng 10kg
Bé 20 tháng nên ăn các loại thức ăn giàu canxi, sắt và chất xơ

4. Giấc ngủ của trẻ 20 tháng tuổi

Tổng thời gian ngủ của một đứa trẻ 20 tháng tuổi là khoảng 13 tiếng/ngày, ban đêm bé sẽ ngủ từ 10 – 12 tiếng và bé thường có thêm một giấc ngủ ngắn vào ban ngày.

Nếu bạn vẫn chưa cho bé ngủ giường ở tháng 19 thì khi bước sang tháng thứ 20, bạn nên chuyển bé từ nôi sang giường khi ngủ. Bạn nên hạ thấp đệm xuống thấp nhất có thể để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Một số bé ở giai đoạn này sẽ có những giấc ngủ không sâu hoặc không chịu đi ngủ đúng giờ. Vì thế bạn cố gắng xây dựng cho bé thói quen ngủ đúng giờ và thiết lập những giới hạn giữa thời gian chơi và ngủ để giúp trẻ có được giấc ngủ tốt.

5. Cách giáo dục trẻ 20 tháng tuổi thông qua các hoạt động

Nếu bạn nghĩ rằng những đứa trẻ dưới 2 tuổi chưa hiểu được lời nói của người lớn là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, bạn đã có thể giáo dục trẻ khi chúng bắt đầu phát triển nhận thức. Dưới đây là những điều bạn có thể làm để giúp trẻ 20 tháng tuổi phát triển tốt hơn:

  • Dạy trẻ cách đọc sách từ sớm: Đọc sách hay nói chuyện cùng bé hàng ngày là cách giúp bé phát triển kỹ năng nói, ghi nhớ và tưởng tượng. Ví dụ, khi nói chuyện cùng bé bạn có thể hỏi để bé trả lời.
  • Dạy trẻ nói lời “cảm ơn” và “xin lỗi”: Bé 20 tháng tuổi cũng là thời điểm tốt để bạn dạy bé cách cư xử, bằng cách dạy bé nói lời “cảm ơn” hoặc “xin lỗi”. Mặc dù, bé có thể sẽ không làm theo lời bạn dạy ngay lập tức nhưng đây là bước đầu tiên để giúp trẻ xây dựng nền tảng trở thành đứa trẻ ngoan ngoãn và hiểu chuyện.
  • Dạy trẻ tập đếm: Mặc dù có thể bé không hiểu những con số này có nghĩa gì, tuy nhiên, khi được nghe chúng nhiều lần bé sẽ ghi nhớ các con số và dần dần bé sẽ có thể đếm được thứ tự các số đếm.

6. Cách chăm sóc sức khỏe cho trẻ 20 tháng tuổi

Không bao giờ là quá sớm để dạy trẻ các vấn đề vệ sinh cá nhân. Với một đứa trẻ 20 tháng tuổi đã có thể được dạy cách dùng kem đánh răng để đánh răng và bé cần được đánh răng ngày 2 lần.

Trẻ 20 tháng tuổi vẫn chưa có thể sử dụng được bồn cầu, do đó bạn có thể cho bé dùng bô ở thời điểm này cũng khá phù hợp. Việc cho trẻ ngồi bô khi đại tiện sẽ giúp trẻ dễ làm quen với việc ngồi vào bồn cầu khi đi vệ sinh sau này.

Sốt, ho, sổ mũi... cũng có thể xuất hiện ở bé một cách bất ngờ, vì thế, bạn hãy chuẩn bị sẵn các loại thuốc như thuốc hạ sốt hoặc miếng dán hạ sốt,...và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên sản phẩm khi chăm sóc bé. Nếu trẻ sốt cao, bạn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ.

Có thể nói sự phát triển của một đứa trẻ 20 tháng tuổi khá đặc biệt, tùy vào thể chất và đặc điểm riêng mà mỗi đứa trẻ sẽ có những sự phát triển khác nhau. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng nếu bé có những thay đổi chậm hơn bé khác. Bạn hãy theo dõi trẻ thêm trong vài tháng nữa bởi có thể trong tháng sau bé sẽ tăng tốc phát triển nhanh hơn.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

44.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan