Bé 5 tuổi nặng bao nhiêu cân là vừa?

Trẻ 5 tuổi nặng bao nhiêu cân thường được các bậc cha mẹ quan tâm để nhận định sự phát triển của trẻ. Bởi cân nặng được xem như một trong những chỉ số giúp đánh giá sự phát triển của cả thể chất và trí tuệ. Trong trường hợp, chỉ số này không đạt tiêu chuẩn cha mẹ có thể nhận biết cũng như tìm biện pháp để cải thiện tình trạng của trẻ.

1. Quá trình phát triển của trẻ 5 tuổi

Quá trình phát triển về thể chất của trẻ 5 tuổi được thể hiện qua khả năng đi lại, chạy nhảy, bé còn có thể di chuyển với một tốc độ nhanh và phối hợp với nhiều thao tác linh hoạt và khó. Ở thời kỳ này, trẻ vận động nhiều thường khá tốt cho sự phát triển của trẻ.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới WHO về chỉ tiêu cân nặng của trẻ trong các độ tuổi khác nhau. Theo đó, cân nặng của bé gái 5 tuổi: 18.2 kg, cân nặng của bé trai 5 tuổi: 18.3 kg. Trong thời gian những năm đầu đời của trẻ chiều cao và cân nặng phát triển rất nhanh chóng. Bởi vì đây chính là khoảng thời gian trẻ cần nguồn dưỡng chất liên tục. Tuy nhiên, đến khi trẻ được 5 tuổi thì quá trình phát triển của trẻ bắt đầu chậm hơn và mỗi năm chiều cao trung bình của trẻ tăng được từ 6cm đến 7 cam và cân nặng của trẻ cũng tăng trung bình từ 2 kg đến 3 kg.

Trong thời kỳ này, các kỹ năng vận động tinh và vận động thô của trẻ dần dần được hoàn thiện. Vì thế trẻ cần đáp ứng được đủ các tiêu chí để phát triển thể chất được tốt nhất. Ngoài phát triển thể chất, ở giai đoạn này trẻ 5 tuổi còn phát triển về cảm xúc và xã hội. Trẻ bắt đầu biết cách kiểm soát và điều tiết cảm xúc của bản thân một cách tốt nhất. Không những thế trẻ còn rất hào hứng với các hoạt động giao tiếp xã hội như trẻ muốn kết bạn với các bạn cùng trang lứa hoặc trẻ muốn nhận được tích cực phản hồi từ người lớn... Mặc dù, trẻ ở thời điểm này không còn những cơn khủng hoảng của tuổi lên 3 nhưng đôi khi trẻ vẫn có những bộc phát về cảm xúc tiêu cực với những điều trẻ không hài lòng. Khi đó, trẻ có thể rất dễ bị tự ái hoặc có tâm trạng buồn bã ... Lúc này cha mẹ nên quan tâm đến cảm xúc của trẻ để có thể hướng dẫn trẻ và giúp trẻ cảm thấy thỏa mãn với điều mà trẻ mong muốn. Hơn nữa, độ tuổi này cũng được xem như khoảng thời gian trẻ bắt đầu biết nói lên cảm xúc của chính mình, cũng như quan điểm của trẻ. Nếu trẻ muốn tâm sự chia sẻ cha mẹ nên khuyến khích và đồng hành cùng trẻ để trẻ cảm nhận được sự quan tâm từ bên ngoài.

Trẻ 5 tuổi cũng đã bắt đầu biết phân biệt giữa đúng và sai, thậm chí trẻ còn hiểu rõ những nguyên tắc cơ bản và đồng thời cũng muốn thực hiện theo để có thể làm cha mẹ vui lòng. Ngoài ra, trẻ 5 tuổi cũng có rất nhiều thắc mắc hay tò mò về thế giới xung quanh của trẻ. Trẻ có thể rất háo hức được khám phá hoặc học hỏi những điều mới lạ xung quanh. Vì thế, cha mẹ sẽ thấy trẻ luôn sẵn sàng tháo tung tất cả mọi thứ đồ vật cũng như đồ chơi của trẻ để tìm hiểu hoạt động bên trong. Khi phát triển đến giai đoạn này thì trẻ cũng biết thể hiện nhu cầu và mong muốn của mình bằng lời nói. Ngôn ngữ của trẻ cũng dần trở nên dễ hiểu hơn .

Bé 5 tuổi nặng bao nhiêu cân là vừa?
Bé 5 tuổi nặng bao nhiêu cân là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ

2. Một số cách giúp trẻ tăng cân và phát triển toàn diện

Trẻ 5 tuổi nặng bao nhiêu? Câu trả lời cho câu hỏi này đòi hỏi phải được kết hợp rất nhiều hoạt động mới có thể giúp trẻ có cân nặng theo đúng chuẩn. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này cha mẹ cần lưu ý làm theo những phương pháp sau:

  • Chăm sóc dinh dưỡng hợp lý và đạt mục tiêu theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới khuyến nghị. Để thực hiện được điều này trước tiên cha mẹ phải biết cách kích thích vị giác của trẻ để trẻ có thể ăn ngon miệng hơn như: bổ sung cho trẻ đầy đủ vi chất dinh dưỡng, kẽm, vitamin nhóm B, sắt, hay lysin... giúp tăng kích thích vị giác của trẻ khiến cho trẻ cảm thấy ngon miệng khi ăn và ăn được nhiều hơn. Những thực phẩm có giàu chất dinh dưỡng này bao gồm: thịt bò, hải sản, thịt gà, các loại đậu xanh, rau có lá xanh đậm, gạo lứt, sữa tươi, lòng đỏ trứng, cá biển...
  • Cha mẹ nên chia nhỏ bữa ăn để trẻ có thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Hơn nữa, nhằm giúp trẻ tăng cân cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều vitamin từ trái cây và rau của. Khi thực hiện chế độ ăn cho trẻ ngoài việc đảm bảo 3 bữa chính với hàm lượng thực phẩm đầy đủ thì cần chia theo các nhóm dưỡng chất. Ngoài ra, cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ 2 đến 3 bữa phụ mỗi ngày với sữa chua, trái cây, sữa tươi.... để trẻ được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng phục vụ cho quá trình phát triển.
  • Nhằm giúp trẻ tăng cân tốt cha mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa chẳng hạn như phô mai, sữa chua, sữa bột... Sữa không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn rất dễ tiêu hoá và phù hợp với trẻ vì thành phần dinh dưỡng khá cân đối và hợp lý. Sữa không chỉ cung cấp nguồn chất đạm dồi dào, mà còn bổ sung hàm lượng lớn canxi giúp cho phát triển hệ xương và răng được chắc khỏe.
  • Nước có vai trò khá quan trong với quá trình chuyển hoá của cơ thể. Khi trẻ đáp ứng đủ nhu cầu về nước thì sẽ tăng cường sự trao chất đồng thời giúp ngăn ngừa táo bón hoặc khắc phục được phần nào trẻ ăn chậm và trẻ không tăng cân.
  • Tạo điều kiện cho trẻ có thể vận động đầy đủ giúp tăng cường trao đổi chất đồng thời xây dựng cho trẻ một hệ xương cơ khớp chắc khỏe. Trẻ nên được cha mẹ khuyến khích vận động bằng các môn thể thao như bơi lội, đi xe đạp, đi bộ... Và thời gian thực hiện hoạt động này một ngày cần từ 30 đến 45 phút giúp cho trẻ tiêu hao năng lượng và tích cực nạp năng lượng vào tốt hơn.
  • Cha mẹ nên tẩy giun định kỳ cho trẻ để hệ tiêu hoá hoạt động tốt và cân bằng, giúp hấp thu dưỡng chất đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Theo quy định của Bộ Y tế, trẻ em bao gồm cả trẻ em 5 tuổi nên tẩy định kỳ 6 tháng một lần.

Tóm lại, để đảm bảo sự phát triển cho trẻ 5 tuổi trong mức tiêu chuẩn và giúp bé phát triển tốt, cha mẹ nên cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng khoa học. Khi xây dựng thực đơn cho bé, phụ huynh cần chú ý tới lượng bữa ăn trong ngày và lượng dinh dưỡng của thực phẩm để cân đối sao cho phù hợp.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan