Bé trai 5 tuổi nặng bao nhiêu kg?

Trẻ phát triển khoẻ mạnh đạt chuẩn về cân nặng và chiều cao luôn là mong muốn của các bậc cha mẹ. Dinh dưỡng cho trẻ trai 5 tuổi không chỉ đóng vai trò cung cấp năng lượng cho hoạt động hàng ngày mà còn giúp cho trẻ phát triển cả về thể chất và trí não. Vì vậy cha mẹ cần có thông tin về quá trình phát triển của trẻ và kiến thức dinh dưỡng để giúp cho quá trình chăm sóc trẻ đạt hiệu quả.

1. Cân nặng và chiều cao của trẻ trai 5 tuổi theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới

Trẻ trai 5 tuổi sẽ không giống như những năm đầu đời có mức độ tăng trưởng nhanh, mà ở thời điểm này sự phát triển của trẻ bắt đầu chậm hơn và dần dần ổn định qua từng năm. Trị số trung bình của chiều cao cân nặng trẻ trai 5 tuổi tăng chậm hơn so với giai đoạn trước. Cân nặng của trẻ trai 5 tuổi có thể tăng thêm so với trước từ 1 đến 2kg, tuy nhiên, chiều cao trẻ trai 5 tuổi ở giai đoạn này tăng trung bình từ 3 đến 6cm.

Trẻ trai 5 tuổi chiều cao bao nhiêu? Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới trẻ trai khoảng 18.3 kg và chiều cao của trẻ trai khoảng 105.2 cm. Đối với trẻ trai 5 tuổi sẽ không cần theo dõi cân nặng thường xuyên như giai đoạn sơ sinh, cha mẹ có thể theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ theo từng năm hoặc có thể theo dõi 6 tháng một lần để nắm rõ được tình hình phát triển của trẻ. Hơn nữa, việc theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ cũng giúp mẹ dễ dàng nhận biết được những dấu hiệu sức khỏe bất thường của trẻ như suy dinh dưỡng, thừa cân, còi xương,... từ đó có biện pháp kịp thời giúp cải thiện tình trạng cho bé.

2. Một số cách giúp trẻ trai 5 tuổi tăng cân và phát triển toàn diện

Bé trai 5 tuổi nặng bao nhiêu? Câu trả lời cho câu hỏi này đòi hỏi phải được kết hợp rất nhiều hoạt động mới có thể giúp trẻ có cân nặng theo đúng chuẩn. Tuy nhiên, để thực hiện được cha mẹ cần lưu ý làm theo những phương pháp sau:

  • Chăm sóc dinh dưỡng hợp lý và đạt mục tiêu theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới khuyến nghị. Để thực hiện được điều này trước tiên cha mẹ phải biết cách kích thích vị giác của trẻ để trẻ có thể ăn ngon miệng hơn như: bổ sung cho trẻ đầy đủ vi chất dinh dưỡng, kẽm, vitamin nhóm B, sắt, hay lysin... giúp tăng kích thích vị giác của trẻ khiến trẻ cảm thấy ngon miệng khi ăn và ăn được nhiều hơn. Những thực phẩm có giàu chất dinh dưỡng này bao gồm: thịt bò, hải sản, thịt gà, các loại đậu xanh, rau có lá xanh đậm, gạo lứt, sữa tươi, lòng đỏ trứng, cá biển...
  • Cha mẹ nên chia nhỏ bữa ăn để trẻ có thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Hơn nữa, nhằm giúp trẻ tăng cân cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều vitamin từ trái cây và rau của. Khi thực hiện chế độ ăn cho trẻ ngoài việc đảm bảo 3 bữa chính với hàm lượng thực phẩm đầy đủ thì cần chia theo các nhóm dưỡng chất. Ngoài ra, cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ 2 đến 3 bữa phụ mỗi ngày với sữa chua, trái cây, sữa tươi.... để trẻ được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng phục vụ cho quá trình phát triển.
  • Nhằm giúp trẻ tăng cân tốt cha mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa chẳng hạn như phô mai, sữa chua, sữa bột... Sữa không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn rất dễ tiêu hoá và phù hợp với trẻ, vì thành phần dinh dưỡng khá cân đối và hợp lý. Sữa không chỉ cung cấp nguồn chất đạm dồi dào, mà còn bổ sung hàm lượng lớn canxi giúp cho phát triển hệ xương và răng được chắc khỏe.
Các sản phẩm chế biến từ sữa cần có trong thực đơn cho bé 5 tuổi
Các sản phẩm chế biến từ sữa cần có trong thực đơn cho bé 5 tuổi

  • Nước có vai trò khá quan trong với quá trình chuyển hoá của cơ thể. Khi trẻ đáp ứng đủ nhu cầu về nước thì sẽ tăng cường sự trao đổi chất đồng thời giúp ngăn ngừa táo bón hoặc khắc phục được phần nào trẻ ăn chậm và trẻ không tăng cân.
  • Tạo điều kiện cho trẻ có thể vận động đầy đủ giúp tăng cường trao đổi chất đồng thời xây dựng cho trẻ một hệ xương cơ khớp chắc khỏe. Trẻ nên được cha mẹ khuyến khích vận động bằng các môn thể thao như bơi lội, đi xe đạp, đi bộ... Và thời gian thực hiện hoạt động này một ngày cần từ 30 đến 45 phút giúp cho trẻ tiêu hao năng lượng và tích cực nạp năng lượng vào tốt hơn.
  • Cha mẹ nên tẩy giun định kỳ cho trẻ để hệ tiêu hoá hoạt động tốt và cân bằng, giúp hấp thu dưỡng chất đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Theo quy định của Bộ Y tế, trẻ em bao gồm cả trẻ em 5 tuổi nên tẩy định kỳ 6 tháng một lần.

3. Tầm quan trọng của dinh dưỡng ở giai đoạn trẻ 5 tuổi

Khi trẻ trai đạt 5 tuổi tức là giai đoạn này trẻ sẽ phát triển rất mạnh mẽ về tư duy. Điều này cũng được khẳng định qua nhiều nghiên cứu, trẻ phát triển toàn diện bởi 5 yếu tố trí tuệ: trí tuệ logic mang lại cho trẻ khả năng ghi nhớ sự việc và trật tự sắp xếp đồ vật xung quanh trẻ; trí tuệ ngôn ngữ giúp trẻ tăng vốn từ vựng và phát âm từ vựng được chuẩn hơn; trí tuệ cảm xúc giúp trẻ có thể thể hiện cảm xúc cá nhân; trí tuệ nghệ thuật giúp trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc, mỹ thuật..., kỹ năng giao tiếp giúp trẻ trò chuyện và hòa đồng với mọi người xung quanh.

Các chất dinh dưỡng thiết yếu cần cung cấp cho sự phát triển của trẻ:

  • Nhóm trái cây và rau quả giúp cung cấp cho trẻ vi chất dinh dưỡng quan trọng cùng với hàm lượng chất xơ phong phú. Trẻ 5 tuổi sẽ có khẩu phần một bữa ăn thuộc nhóm trái cây và rau quả: 1⁄2 đĩa rau củ chín hoặc 1 chén canh, 1 quả táo, lê, cam, 2 quả quýt...
  • Tinh bột và các loại ngũ cốc đặc biệt ngũ cốc nguyên hạt giúp cung cấp năng lượng cho trẻ để đảm bảo trẻ có thể hoạt động tối đa trong một ngày. Khẩu phần bữa ăn về tinh bột và ngũ cốc cho thực đơn cho bé 5 tuổi của trường thường bao gồm 1 lát bánh mì hoặc 3 chiếc bánh quy hoặc 1 bát cơm hoặc mì sợi, hoặc 1 bát cháo yến mạch
  • Sữa và các sản phẩm thực phẩm chế biến từ sữa, có thành phần dinh dưỡng chứa nhiều protein, canxi giúp trẻ phát triển của hệ cơ xương khớp, răng chắc khỏe cũng như sự phát triển não bộ. Đây được xem như nguồn thực phẩm hoàn hảo cho trẻ trên 1 tuổi. Khẩu phần sữa và sản phẩm thực phẩm được chế biến từ sữa của trẻ có thể 1 lý 200ml sữa hoặc một miếng phô mai, hoặc một hũ sữa chua...
  • Chất đạm được cung cấp từ những thực phẩm như thịt nạc, gà, cá, trứng, đậu, đậu lăng, đậu xanh, đậu phụ, các loại hạt. Những loại thực phẩm này cung cấp ngoài đạm còn có các chất cần thiết khác cho cơ thể giúp trẻ tăng trưởng tốt về thể chất và trí não đồng thời cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ tránh được bệnh suy dinh dưỡng. Khẩu phần ăn có chứa đạm của trẻ trai 5 tuổi có thể 60 gam cá, hoặc 50 gam thịt gà, hoặc 50 gam thịt bò hoặc 2 miếng đậu phụ.
Thực đơn cho bé 5 tuổi cần được bổ sung hoa quả
Thực đơn cho bé 5 tuổi cần được bổ sung trái cây và rau quả

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan