Bệnh đại tràng dài ở trẻ em

Đại tràng dài ở trẻ em chủ yếu do bẩm sinh hoặc do táo bón kéo dài gây nên, biểu hiện bởi tình trạng trẻ thường bị đầy hơi chướng bụng, táo bón kéo dài. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới trẻ bị suy kiệt. Một số trường hợp đại tràng dài có thể gây xoắn ruột, tắc ruột gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

1. Đại tràng dài ở trẻ là căn bệnh như thế nào?

Đại tràng hay còn gọi là ruột già là đoạn ruột trong đường tiêu hóa gắn liền với ống hậu môn, đây là bộ phận vô cùng quan trọng nằm bên trong ổ bụng. Đại tràng dài bao nhiêu mét? Trong cơ thể mỗi người và tùy thuộc vào mỗi giới thì đại tràng có kích thước khác nhau, chiều dài của đại tràng có thể đạt tới 1m9cm. Ở người Việt Nam, đại tràng dài trung bình 1m48cm chiếm khoảng 1⁄5 chiều dài của toàn bộ ống tiêu hóa.

Đại tràng dài ở trẻ là tình trạng đại tràng có kích thước dài hơn chiều dài trung bình của đại tràng so với trẻ cùng lứa tuổi. Nguyên nhân có thể do dị tật bẩm sinh hoặc táo bón kéo dài gây ứ đọng phân làm giãn các quai đại tràng.

2. Nguyên nhân gây bệnh đại tràng dài

Bệnh đại tràng dài ở trẻ em có thể xuất hiện ở những đối tượng như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có 2 nguyên nhân chính dẫn tới dài đại tràng bao gồm:

  • Do dị tật bẩm sinh ở đại tràng: ngay khi trẻ sinh ra, đại tràng của trẻ đã gặp phải bất thường. Theo thống kê cho thấy có khoảng 10% trẻ em sinh ra mắc đại tràng dài bẩm sinh. Đại tràng dài bẩm sinh ở trẻ không được coi là bệnh mà chỉ là một hiện tượng sinh lý bất thường và không đáng lo ngại.
  • Do táo bón: táo bón kéo dài cũng chính là nguyên nhân gây đại tràng dài và phình đại tràng. Tình trạng này gặp khá phổ biến ở trẻ nhỏ, theo thống kê có tới 90% trẻ được xác định đại tràng dài cho táo bón. Những trường hợp trẻ bị đại tràng dài gây ra táo bón và những triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa mới được gọi là bệnh và cần phải điều trị bằng nhiều phương pháp tùy theo mức độ.
đại tràng dài ở trẻ em
Bệnh đại tràng dài ở trẻ em có thể xuất hiện ở những đối tượng như trẻ sơ sinh

3. Dấu hiệu nhận biết đại tràng dài ở trẻ

Đại tràng dài ở trẻ thường gây ra tình trạng táo bón. Do vậy dấu hiệu biểu hiện bên ngoài của bệnh đa phần là do tình trạng táo bón gây nên. Những biểu hiện của đại tràng dài bao gồm:

  • Ăn ngủ kém, sức khỏe trẻ ngày càng suy kiệt do táo bón kéo dài bởi vì trẻ bị đại tràng dài, phân di chuyển trong đại tràng lâu hơn bình thường nên phân bị hấp thụ nước nhiều hơn và trở nên khô rắn.
  • Đau bụng, buồn nôn, nôn xảy ra khi đại tràng dài gây xoắn hoặc tắc ruột, nhưng hiếm gặp hơn. Đây là triệu chứng gây nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Đối với trường hợp trẻ bị đại tràng dài bẩm sinh thì các triệu chứng thường tiến triển như sau:

  • Triệu chứng xuất hiện tháng đầu tiên thường chiếm 80-90% trường hợp: là rối loạn đi đại tiện ở trẻ sơ sinh. Sau 24 giờ đầu tiên trẻ chậm đi đại tiện phân su, sau đó táo bón thường xuyên, bụng chướng và tăng dần do tình trạng ứ đọng phân. Da xanh xao, bứt rứt và thở nhanh do bụng trướng làm cản trở hô hấp.
  • Một số trường hợp trẻ có ít triệu chứng biểu hiện ở tuần thứ hai và thứ ba, bệnh đại tràng dài thường không có biểu hiện rõ ràng trong 6 tháng đầu. Trẻ chỉ có những đợt táo bón thường xuyên và những đợt viêm ruột, bên cạnh đó cân nặng của trẻ cũng tăng chậm hơn so với những trẻ bình thường khác.

4. Điều trị đại tràng dài ở trẻ em

Bệnh đại tràng dài ở trẻ không phải điều trị nếu như bệnh không gây xoắn đại tràng hoặc tắc ruột. Trẻ có thể sống khỏe mạnh bằng những phương pháp hỗ trợ chủ yếu thông qua chế độ ăn uống hàng ngày mà không cần tới can thiệp y tế.

Liệu pháp điều trị đại tràng dài ở trẻ cần tập trung vào chữa táo bón. Cha mẹ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho trẻ và sinh hoạt hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng. Nếu bệnh đại tràng dài không gây trở ngại trong quá trình đại tiện thì cha mẹ không nên quá lo lắng.

Những trường hợp trẻ bị xoắn đại tràng hoặc tắc ruột do kích thích phần đại tràng bị kéo dài quá mức thì có thể phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần đại tràng bị giãn. Sau đó, nối liền một đầu đại tràng bình thường lại với nhau và thực hiện chức năng tiêu hóa bình thường.

đại tràng dài ở trẻ em
Liệu pháp điều trị đại tràng dài ở trẻ cần tập trung vào chữa táo bón

5. Phòng ngừa bệnh đại tràng dài ở trẻ em

Để phòng ngừa hiệu quả bệnh đại tràng dài ở trẻ thì cha mẹ cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh cho trẻ. Một số nguyên nhân gây bệnh táo bón ví dụ như:

  • Trẻ mải chơi, lười rặn nên không muốn ngồi lâu trên bồn cầu. Khi cơn đau bụng qua đi hoặc đi không hết thì số lượng phân còn lại sẽ bị tồn đọng và cứng hơn gây ra tình trạng táo bón.
  • Trẻ ăn nhiều đồ ngọt và uống ít nước.
  • Trẻ thường nhịn đi cầu không muốn đi ở trường hay môi trường lạ.
  • Chế độ ăn uống hàng ngày thiếu vi chất dinh dưỡng và chất xơ.
  • Trẻ sợ bị đau như những lần táo bón trước
  • Trẻ được thay đổi sữa hoặc mẹ pha sữa công thức cho trẻ đặc hơn trước.

Do vậy, cha mẹ cần tìm ra những nguyên nhân gây táo bón ở trẻ để từ đó giúp trẻ cải thiện tình trạng này. Một số biện pháp giúp ngăn ngừa táo bón ở trẻ bao gồm:

  • Tập cho trẻ hình thành thói quen đi đại tiện vào một khung giờ cố định trong ngày.
  • Uống đủ nước mỗi ngày bao gồm sữa, nước ép trái cây, canh và nước lọc
  • Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây, bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể.
  • Với trẻ bú sữa công thức cần chọn loại sữa có bổ sung chất xơ và lợi khuẩn giúp đường ruột của trẻ hoạt động hiệu quả hơn.

Tóm lại, đại tràng dài ở trẻ có thể do bẩm sinh hoặc do táo bón kéo dài. Vì vậy, cha mẹ cần thực hiện tốt những biện pháp phòng ngừa táo bón thì tình trạng của trẻ sẽ dần được cải thiện hoặc ngăn ngừa tốt tình trạng táo bón. Đối với những trường hợp táo bón không thuyên giảm, kéo dài mà không đỡ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để khám và xác định nguyên nhân để có hướng điều trị đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan