Bổ sung lysine và vitamin B cho trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ như suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém... Tuy nhiên, ngoài việc thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp, cha mẹ có thể bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn để giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt.

1. Bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn

1.1. Lysine là gì?

Lysine là một axit amin (một khối cấu tạo của protein). Không giống như một số axit amin khác, cơ thể con người không thể tạo ra lysine, vì vậy nó phải được bổ sung trong chế độ ăn uống. Các nguồn cung cấp lysine bao gồm thịt, cá, sữa, trứng và một số loại thực vật như đậu nành.

Tất cả trẻ em đều cần axit amin thiết yếu lysine, giúp cơ thể phát triển thích hợp. Trong cơ thể không tự tạo ra được các axit amin thiết yếu. Trong khi đó người lớn và trẻ em thường được nhận các axit amin này từ bữa ăn thông qua thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Hầu hết trẻ em nhận đủ lysine từ thực phẩm, nhưng một số trẻ em, chẳng hạn như những trẻ ăn kiêng thuần chay không ăn đậu hay trẻ biếng ăn thì có thể cần bổ sung lysine. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để bổ sung lysine cho trẻ đúng cách, chỉ có bác sĩ mới có thể quyết định xem chất bổ sung có an toàn cho trẻ hay không.

1.2. Lợi ích của việc bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn

Ngoài những việc giúp trẻ tăng trưởng tốt thì lysine còn giúp tạo ra carnitine, đây là chất dinh dưỡng có giá trị chuyển hóa axit béo thành năng lượng và giúp trẻ ăn ngon miệng, không bị ứ đọng các chất béo như cholesterol.

Lysine giúp sản xuất collagen và cũng có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi, thứ mà trẻ em cần để có xương và răng chắc khỏe và biếng ăn. Nếu con bạn không nhận đủ lysine từ chế độ ăn uống của mình, trẻ có thể bị mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, chán ăn, kích động...

1.3. Bổ sung lysine cho trẻ đúng cách

Bổ sung từ thức ăn

Cách tốt nhất để bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn là thông qua thực phẩm, đặc biệt là các nguồn protein. Trong khi bạn có thể tìm thấy lysine trong một số loại thực phẩm, các nguồn protein tốt nhất bao gồm thịt đỏ, thịt lợn và thịt gia cầm, cá tuyết, cá mòi, quả hạch, trứng gà, đậu hũ, bột đậu nành đã khử chất béo, tảo xoắn và hạt cỏ cà ri. Con bạn cũng có thể nhận được lysine từ đậu, các loại đậu khác, các sản phẩm từ sữa và men bia.

Bổ sung từ thuốc

Lysine có dạng viên nén, viên nang và kem. Ở dạng lỏng, các nhà sản xuất thường bán lysine là L-lysine. Trẻ em từ 2 đến 12 tuổi có thể dùng 23 mg mỗi kg thể trọng mỗi ngày. Đơn giản hơn, trẻ có thể dùng 10 mg cho mỗi pound trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Nhân 10mg với trọng lượng của con bạn theo pound để có liều lượng chính xác.

Trẻ em dưới 2 tuổi không nên dùng lysine mà không có sự giám sát của bác sĩ. Trẻ em từ 13 tuổi trở lên có thể dùng liều khuyến cáo của người lớn là 12 mg mỗi kg thể trọng mỗi ngày.

Bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn
Không nên tự ý bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn dưới 2 tuổi

2. Bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ biếng ăn

Vitamin B là một nhóm các chất dinh dưỡng kết hợp với nhau để giúp cơ thể chuyển hóa protein, carbohydrate và chất béo thành năng lượng. Trẻ cần vitamin B để chuyển hóa sữa hoặc sữa công thức đúng cách. Mặc dù chuyên gia dinh dưỡng không thiết lập lượng khuyến nghị hàng ngày cho trẻ sơ sinh, nhưng nó cung cấp mức hấp thụ đầy đủ có thể giúp bạn xác định lượng vitamin mà bé cần nhận được mỗi ngày.

2.1. Thiamin và Niacin

Thiamin có nhiều trong thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, nhưng ở những quốc gia phổ biến bột mì tinh chế, nhiều người không có đủ chất này. Các bà mẹ cho con bú không bổ sung chế độ ăn uống của họ có thể không truyền đủ chất dinh dưỡng này cho con, trẻ cần 2 miligam mỗi ngày trong 6 tháng đầu đời và 3 miligam mỗi ngày từ 6 đến 12 tháng tuổi. Chúng cũng cần 2 mg niacin mỗi ngày trong 6 tháng đầu tiên, sau đó 4 mg mỗi ngày cho đến khi chúng được 1 tuổi. Niacin là một loại vitamin nhóm B có lợi cho tiêu hóa, da và chức năng thần kinh.

2.2. Folate

Phụ nữ mang thai không bổ sung đủ axit folic hoặc folate sẽ làm tăng nguy cơ sinh con bị dị tật ống thần kinh. Chất dinh dưỡng này được bao gồm trong các loại vitamin trước khi sinh và trẻ sơ sinh thường được sinh ra với nguồn cung cấp dồi dào nên rất hiếm khi bị thiếu hụt. Chúng cần 65 microgram folic mỗi ngày cho đến khi được 6 tháng tuổi; sau đó, chúng cần 80 microgam mỗi ngày cho đến khi được 12 tháng. Folate rất quan trọng để phát triển DNA, ảnh hưởng đến sự phát triển tế bào và hình thành mô của em bé.

2.3. Axit pantothenic và Biotin

Ngoài ra, trẻ cần được bổ sung 1,7 miligam axit pantothenic và 5 microgam biotin mỗi ngày cho đến khi được 6 tháng tuổi. Từ 6 đến 12 tháng tuổi, chúng cần 1,8 miligam axit pantothenic hàng ngày và 6 microgam biotin. Các vitamin phức hợp B ít được biết đến này giúp cơ thể trẻ chuyển hóa các chất dinh dưỡng đa lượng - protein, carbohydrate và chất béo - từ sữa hoặc sữa công thức của chúng. Axit pantothenic cũng hỗ trợ sản xuất hormone và cholesterol.

Việc dùng quá liều có thể đe dọa đến tính mạng là điều khó xảy ra, nhưng con bạn có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn. Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu con bạn có dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm khó thở, nổi mề đay hoặc sưng môi, lưỡi, mặt. Trước khi cho con bạn bổ sung lysine, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của con bạn.

Vitamin nhóm B
Bên cạnh việc bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn, vitamin nhóm B cũng là loại vi chất thiết yếu được chỉ định.

Bên cạnh việc bổ sung lysine, vitamin nhóm B, bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, Crom, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Việc cải thiện triệu chứng có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Để có thêm kiến thức dinh dưỡng và chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi, cha mẹ hãy thường xuyên truy cập website vinmec.com và đặt hẹn với các bác sĩ, chuyên gia Nhi - Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec khi cần tư vấn về sức khỏe của trẻ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan