Bữa ăn kéo dài quá 30' - Coi chừng trẻ càng biếng ăn

Rất nhiều ông bố bà mẹ có suy nghĩ cho con ăn càng nhiều càng tốt, không bổ chỗ này thì bổ chỗ khác. Chính vì vậy, thay vì cho con ăn uống một cách khoa học, đúng bữa, đúng giờ, nhiều người thường kiên nhẫn ép con ăn hết phần thức ăn mình đã chuẩn bị, không cần biết thời gian mỗi bữa ăn kéo dài bao lâu.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Phạm Lan Hương - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

1. Bữa ăn kéo dài là nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ?

Thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc kéo dài bữa ăn quá 30 phút lại là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng biếng ăn ở trẻ xuất hiện ngày càng nhiều, hoặc trở nên nghiêm trọng hơn khi trẻ đã có sẵn các biểu hiện biếng ăn trước đó.

Theo Bác sĩ Phạm Lan Hương - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, thời gian dành cho mỗi bữa ăn nên từ 20 đến 30 phút, có thể lâu hơn vào bữa tối vì đây là thời gian nhai và nuốt thức ăn, không bao gồm thời gian nói chuyện hay làm việc riêng. Khi ăn quá nhanh, thức ăn không được nghiền kỹ, thực quản và dạ dày dễ bị tổn hại, dẫn đến viêm cấp tính. Nếu viêm nhiễm này để lại sẹo sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, gây khó khăn cho việc nhai và nuốt.

Việc kéo dài bữa ăn quá 30 phút là một điều không nên. Bởi vì quá 30 phút thì thức ăn của bé cũng nguội, nhiều khi còn bị vữa nên bé khó ăn hơn và không muốn ăn là điều tất yếu. Thêm nữa, nên để các bé ăn theo nhu cầu mình, thường nếu bé muốn ăn bé sẽ ăn nhanh chóng và lấy đủ năng lượng mình cần, còn sau đó, mẹ cố ép hay dụ dỗ trẻ ăn chỉ khiến trẻ thêm khó chịu, chán ngán với thức ăn, lâu dần dẫn đến không còn hứng thú với ăn uống và chán ăn.

Đặc biệt, ngoài 30 phút ra thì trẻ cũng rất khó để tiếp tục tập trung vào bữa ăn. Lúc này, đáng ra bữa ăn phải là khoảng thời gian vui vẻ, thoải mái thì đối với trẻ bữa ăn lại là khoảng thời gian đầy khó chịu, bực dọc, thậm chí là sợ hãi, như vậy, cha mẹ cũng góp phần ảnh hưởng tới chứng biếng ăn ở trẻ.

Theo bác sĩ Phạm Lan Hương chia sẻ, trẻ ở bất cứ giai đoạn nào cũng nên được định hướng bữa ăn một cách hợp lý. Ngoài việc phân chia số bữa chính và bữa phụ trong ngày, các bậc phụ huynh nên đặc biệt lưu ý, không kéo dài bữa ăn của trẻ quá 30 phút.

2. Cho trẻ ăn trong thời gian 30 phút bằng cách nào?

Sau 30 phút, bất kể còn thức ăn hay không, nên chấm dứt bữa ăn để trẻ có thời gian nghỉ ngơi và thực hiện các hoạt động khác. Để có thể thực hiện được điều này, bố mẹ có thể áp dụng một số mẹo nhỏ như:

  • Cho trẻ tham gia vào quá trình nấu ăn để kích thích tâm lý háo hức được trải nghiệm thành quả.
  • Cho trẻ ăn ngay khi chế biến xong đồ ăn để giữ nguyên màu sắc, mùi vị hấp dẫn trẻ.
  • Giải thích rõ với trẻ về việc cần phải ăn trong thời gian nhất định, không thể kéo dài quá lâu vì sẽ ảnh hưởng đến nhiều hoạt động khác.
  • Tôn trọng nhu cầu của trẻ, không ép trẻ ăn thêm dù chỉ một lượng nhỏ.
  • Thay đổi thực đơn liên tục, hỏi trẻ về món đồ ăn trẻ yêu thích, bổ sung vi chất dinh dưỡng thiết yếu, kích thích ăn ngon
  • Quan tâm đến hệ tiêu hóa của trẻ, vì nguyên nhân gây biếng ăn có liên quan mật thiết đến hệ tiêu hóa.
  • Việc ăn trong thời gian hợp lý chính là cách điều chỉnh hệ tiêu hóa lành mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan