Các hoạt động thú vị để thúc đẩy kỹ năng viết cho trẻ nhỏ

Trẻ mẫu giáo chỉ mới bắt đầu thành thạo các kỹ năng vận động tốt mà trẻ sẽ cần để viết các chữ cái và số một cách thành thạo. Hiện giờ, những nỗ lực của trẻ có vẻ giống như những nét vẽ nguệch ngoạc. Không sao cả, bởi theo thời gian, chữ viết tay của trẻ sẽ được cải thiện. Hiện tại, nhiệm vụ của bạn là làm sao để trẻ thích viết. Dưới đây là 10 cách bạn có thể khuyến khích giúp trẻ học viết.

1. Các cách giúp trẻ học viết: dành cho trẻ học vật lý

1.1. Viết chung

Bất cứ khi nào bạn ngồi viết thư hoặc danh sách những món đồ mua sắm, thanh toán hóa đơn hoặc điền vào đơn đặt hàng, hãy yêu cầu trẻ tham gia cùng bạn. Đưa cho trẻ một số giấy viết, một tờ séc trắng hoặc một phiếu đặt cọc, hay một mẫu đơn đặt hàng của trẻ để viết nguệch ngoạc trong khi bạn lo công việc kinh doanh. Trẻ sẽ học được rằng viết là một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày.

1.2. Dùng cát để "viết" lời

Bạn hãy giúp trẻ tạo ra các chữ cái và từ từ các vật liệu như cát, kim tuyến, hoặc bột bánh. Bột bánh quy và bột bánh kếp cũng có thể sử dụng để tạo thành các chữ cái và bạn sẽ ăn được chúng sau khi nướng chín.

1.3. Sử dụng đất nặn để tạo thành từ

Đầu tiên, bạn hãy làm những tấm flashcard lớn với các chữ cái trong bảng chữ cái hoặc các từ đơn giản. Cán các tấm thẻ nếu bạn có thể. Sau đó, cuộn các dây đất sét mỏng. Yêu cầu trẻ vạch các từ hoặc chữ cái trên thẻ bằng dây đất sét.

Trò chơi này không chỉ giúp bé học cách nhận biết các từ mà chơi với đất sét sẽ giúp xây dựng các cơ ở ngón tay và trau dồi các kỹ năng vận động cần thiết để viết.

1.4. Giữ nhật ký hành trình

Khi bạn và trẻ đi du lịch cùng nhau như một kỳ nghỉ, một chuyến thăm ông bà, một chuyến đi đến bãi biển hoặc sở thú. Bạn hãy để trẻ mang theo một cuốn sổ để trẻ có thể viết ra những gì trẻ thấy và làm, ngay cả khi nó không có gì khác ngoài những nét bút nguệch ngoạc.

5 tuổi
Hãy dùng mọi cách để khuyến khích trẻ học viết, thích viết như viết nhật ký, mô tả lại những thứ trẻ nhìn thấy ra giấy,...

2. Các cách giúp trẻ học viết: dành cho trẻ học qua thính giác

2.1. Đọc chính tả

Yêu cầu trẻ đọc một câu chuyện cho bạn trong khi bạn viết nó ra. Bạn nên lựa chọn một chủ đề thú vị, hoặc bạn có thể để cho trẻ lựa chọn chủ đề. Hãy thử bữa tiệc sinh nhật gần đây nhất của trẻ hoặc một chuyến đi gần đây đến bà ngoại.

Mặc dù trẻ không thực sự tự viết, nhưng trẻ đang xem bạn viết ra những gì trẻ nói. Đây là một cách tuyệt vời để củng cố mối liên hệ giữa chữ viết và lời nói. Khi trẻ học cách tự viết, bạn có thể chuyển đổi vai trò, bạn là người đọc còn trẻ là người viết.

2.2. Mô tả hình ảnh

Bạn và trẻ đang cùng nhau xem các bức tranh trên tạp chí, danh mục hoặc sách truyện. Yêu cầu trẻ cho bạn biết những gì trẻ nghĩ mọi người đang làm hoặc suy nghĩ, và viết ra những gì trẻ nói dưới dạng chú thích. Hoặc yêu cầu trẻ kể lại một cuộc trò chuyện mà trẻ nghĩ rằng hai người có thể đang gặp phải.

2.3. Cùng nhau "xuất bản" một cuốn sách

Tìm những bức vẽ mà trẻ đã vẽ trong những năm trước. Dán chúng lên giấy và yêu cầu trẻ giải thích từng cái. Sử dụng bìa cứng dày, làm bìa cho các trang và để trẻ trang trí nó. Giúp trẻ viết một trang tiêu đề, ghi chú thích mình là tác giả. Đục lỗ trên các trang và buộc chúng lại với nhau bằng sợi dây hoặc ruy băng. Hãy coi nó như một cuốn sách thực sự bằng cách cất nó trên giá sách cùng với những cuốn sách khác của trẻ.

Đọc sách cùng con mỗi ngày
Bạn có thể yêu cầu trẻ mô tả lại và viết lại những gì trẻ đang thấy trong sách

3. Các cách giúp trẻ học viết: dành cho trẻ học trực quan

3.1. Viết nhật ký ảnh

Bạn hãy chụp lại những bức ảnh của trẻ với bạn bè và người thân. Dán chúng vào nhật ký hoặc sổ lưu niệm mà bạn và trẻ làm cùng nhau hoặc mua. Yêu cầu trẻ cho bạn biết ai là người trong bức ảnh và nơi nó được chụp, và ghi lại những gì trẻ nói dưới dạng chú thích. Đây sẽ là vật kỷ niệm tuyệt vời cho bé khi lớn hơn.

3.2. Viết nhật ký

Trẻ em thích nói về bản thân. Bằng cách ghi nhật ký,trẻ học cách "nói" về bản thân bằng văn bản. Ngay cả khi trẻ mẫu giáo của bạn vẫn đang gặp khó khăn với các chữ cái, hãy khuyến khích trẻ viết một hoặc hai từ vào một cuốn sổ đặc biệt hàng ngày, trẻ có thể sử dụng bút màu hoặc bút dạ. Hãy làm cho việc viết nhật ký trở thành một phần thú vị trong thói quen của trẻ, trước khi đi ngủ thường là thời điểm tốt để viết nhật ký. Nếu trẻ gặp khó khăn khi bắt đầu, bạn có thể giúp đỡ trẻ bằng các cách sau:

  • Đưa ra các đề xuất cụ thể: khuyến khích trẻ viết về chuyến thăm của mình với ông bà hoặc một buổi chơi mà trẻ đã có, ngay cả khi nó không có gì ngoài những nét vẽ nguệch ngoạc hoặc "giả vờ".
  • Yêu cầu trẻ nói cho bạn biết những gì trẻ muốn ghi vào nhật ký trong khi bạn viết nó ra. Rất có thể, trẻ sẽ sớm có cảm giác muốn tự mình viết nó.

3.2. Chơi với nam châm tủ lạnh bảng chữ cái

Chơi với nam châm chữ cái trên tủ lạnh giúp trẻ luyện viết và đánh vần. Bé cũng có thể đánh dấu các chữ cái bằng cách sử dụng bút chì màu, bút chì màu. Để có tính di động, bạn có thể đính kèm các chữ cái vào khay cookie.

Đọc và viết là hai kỹ năng cơ bản nhưng vô cùng quan trọng trong cuộc sống mà ai cũng cần phải có. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh thường chú ý đến việc cho trẻ học đọc sớm hơn, và nghĩ rằng việc học viết sẽ được học ở trường học. Điều này không hẳn đúng, trẻ có thể học kỹ năng viết cùng với kỹ năng đọc. Việc lồng ghép các hoạt động vui nhộn sẽ giúp cho trẻ học viết một cách vui vẻ và thích thú hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

858 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan