Các triệu chứng của bệnh sởi ở trẻ sơ sinh

Sởi là căn bệnh khá nguy hiểm và có tốc độ lây lan khá nhanh. Nếu người bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, đặc biệt đối tượng là trẻ sơ sinh. Vì vậy, việc nhận biết được các triệu chứng của bệnh sởi ở trẻ sơ sinh là điều cần thiết đối với các bậc cha mẹ để hạn chế các vấn đề nguy hiểm có thể gây ra cho trẻ.

1. Những vấn đề chung của bệnh sởi ở trẻ sơ sinh

Bệnh sởi nói chung thường xuất hiện vào mùa đông hoặc mùa xuân với thời tiết khí hậu khá mát mẻ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây bệnh sởi không còn xuất hiện theo mùa nữa mà có thể lưu hành quanh năm. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính lây từ người sang người có thể qua đường hô hấp hoặc thông qua dịch tiết mũi họng của người bệnh khi hắt hơi hoặc ho và thoát ra ngoài không khí, hoặc ở những nơi công cộng, người đông đúc, như trường học, bệnh viện, khu dân cư... Những lý do này cũng khiến cho bệnh sởi bùng phát nhanh hơn.

Trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh thường là những đối tượng dễ bị nhiễm sởi nhất. Nếu trẻ sơ sinh mắc bệnh sởi và điều trị kịp thời có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, tiêu chảy, viêm phổi, viêm não, thậm chí có thể gây tử vong. Vì vậy, cha mẹ không nên chủ quan nếu gặp phải tình trạng này.

2. Các triệu chứng của sởi ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh là một trong những đối tượng có khả năng nhiễm sởi dễ nhất, hơn nữa các biến chứng của sởi gây ra lại vô cùng nguy hiểm với những trường hợp này. Vì vậy, nếu cha mẹ gặp các dấu hiệu sau thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị sởi thường có thời gian ủ bệnh từ 7 đến 21 ngày và có các biểu hiện như:

  • Thân nhiệt của trẻ trên 39 độ
  • Trẻ ho khan kéo dài, khàn tiếng, chảy nước mũi, nhiễm trùng đường hô hấp trên, đôi khi trong miệng của trẻ có xuất hiện các đốm Koplik. Trẻ còn có hiện tượng chảy nước mắt hoặc mắt có gỉ, nhèm, mí mắt có hiện tượng sưng nề.
  • Trên cơ thể trẻ bắt đầu có các nốt phát ban, nhưng được mọc theo thứ tự, đầu tiên các nốt phát ban sẽ mọc ở vùng đầu, mặt và cổ, tiếp sang ngày thứ 2 thì các nốt ban sẽ lan xuống vùng ngực, lưng và cánh tay, đến ngày thứ 3 các nốt phát ban tiếp tục lan xuống vùng bụng, mông, đùi với những nốt màu đỏ.Khi hết sốt thì nốt phát ban mới bắt đầu xuất hiện ở tay. Phát ban của sởi có thể khiến cho trẻ cảm thấy ngứa và kéo dài trong khoảng 5 ngày. Khi nốt ban mờ dần thì sẽ chuyển sang màu nâu, từ đó làm cho da của trẻ bị bong tróc. Ở thời điểm mọc nốt phát ban trẻ có thể bị sốt cao lên tới 40 độ.

Cùng với dấu hiệu của nốt phát ban nổi lên thì trẻ có thể thấy mệt mỏi, quấy khóc, mất cảm giác ngon miệng khiến cho trẻ biếng ăn, ...

3. Trẻ sơ sinh mắc bệnh sởi có mức độ nguy hiểm như thế nào?

Trẻ sơ sinh là đối tượng khá nhạy cảm nên khi trẻ mắc bệnh sởi không được điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Bởi vì, sau khi mắc sởi thì mức đáp ứng miễn dịch của cơ thể trẻ sơ sinh giảm sút nhiều nên dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Vì vậy, nếu gặp các dấu hiệu của bệnh thì cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến sởi đều là do biến chứng của bệnh. Những biến chứng này thường gặp ở những trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi, bao gồm: nhiễm trùng tai hoặc viêm tai giữa dẫn đến tình trạng mất thính lực, cổ họng sưng gây viêm thanh quản, nhiễm trùng ngực và đường thở như viêm phế quản, viêm thanh khí phế quản cấp hoặc viêm phổi.

Trong một vài trường hợp hiếm hơn thì virus sởi có thể lây nhiễm vào hệ thống thần kinh của trẻ như các dây thần kinh và cơ trong mắt, dẫn đến nhiễm trùng mắt, ảnh hưởng đến thị lực, màng não và tủy sống. Những trường hợp biến chứng nặng nhất của bệnh sởi ở trẻ sơ sinh có thể gây tử vong.

4. Cách phòng ngừa mắc bệnh sởi cho trẻ sơ sinh

Mặc dù bệnh sởi ở trẻ sơ sinh khá nguy hiểm nhưng cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể. Vì vậy, cha mẹ cần chủ động tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi để giữ cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh. Hoặc nếu mẹ có ý định mang thai thì trong suốt thai kỳ phải giữ sức khỏe để thể trạng của mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Đây cũng chính là những biện pháp phòng tốt nhất cho trẻ sơ sinh.

Một số trường hợp trẻ sơ sinh nhiễm virus sởi cần có biện pháp khắc phục các triệu chứng của bệnh:

  • Khi cơ thể bị virus sởi xâm nhập thì trẻ có thể sẽ sốt cao liên tục khiến khả năng miễn dịch của cơ thể bị giảm sút. Bác sĩ có thể cho trẻ nhanh chóng hạ sốt với paracetamol. Cha mẹ cần đảm bảo điều trị cho trẻ đúng liều lượng chỉ định với 10 đến 15 mg/kg cân nặng/lần và khoảng cách giữa hai lần sử dụng thuốc nên từ 4 đến 6 giờ.
  • Cha mẹ và người nhà không tự ý cho trẻ sử dụng kháng sinh hoặc vitamin mà chưa được chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu trong gia đình có trẻ nghi ngờ mắc bệnh sởi thì phải cách ly để tránh trường hợp virus lây lan.
  • Cha mẹ cần giữ vệ sinh hàng ngày cho trẻ, đồng thời vệ sinh môi trường xung quanh được thông thoáng và sạch sẽ.
  • Nên cho trẻ tiếp tục bú mẹ bình thường và có thể bú nhiều hơn để tăng sức đề kháng.
  • Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để rửa mắt, mũi, tai để ngăn ngừa bội nhiễm ở trẻ.

Tóm lại, bệnh sởi ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh truyền nhiễm khá phổ biến nhưng nếu bệnh được phát hiện sớm, trẻ sẽ được điều trị hiệu quả và hạn chế tình trạng biến chứng nguy hiểm xảy ra. Vì vậy cha mẹ cần nắm được các triệu chứng của sởi ở trẻ sơ sinh để kịp thời nhận biết và đưa trẻ đến các trung tâm y tế để được thăm khám, điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

355 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan