Cách chọn sữa tắm gội an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Làn da em bé vô cùng mỏng manh và nhạy cảm, đặc biệt đối với sữa tắm dành cho bé. Vì vậy việc lựa chọn sữa tắm an toàn cho trẻ là vấn đề vô cùng quan trọng mà bất cứ bà mẹ nào cũng rất quan tâm.

1. Lựa chọn sữa tắm gội an toàn cho trẻ quan trọng như thế nào?

Làn da của các bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh thường rất mỏng và không ổn định như làn da của người lớn. Do đó, việc chăm sóc da của trẻ rất quan trọng. Mẹ cần chú ý đến điều kiện môi trường xung quanh bé, cân nhắc cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm như quần áo, khăn hay dầu gội, đặc biệt là sữa tắm. Sữa tắm là sản phẩm sử dụng trực tiếp trên da bé hàng ngày. Vì vậy, lựa chọn sữa tắm gội cho bé sơ sinh thích hợp sẽ giúp da của bé ngày càng hoàn thiện hơn.

2. Lựa chọn sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh dựa trên những tiêu chuẩn nào?

  • Nên chọn sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh có chiết xuất tự nhiên hoặc các thành phần an toàn, lành tính như: Axit lactic, lactoserum... có quy trình sản xuất sạch, ít hoặc không có chứa hóa chất.
  • Bố mẹ cần lựa chọn thương hiệu sữa tắm em bé uy tín, được kiểm định của các hiệp hội y tế để đảm bảo an toàn cho bé.
  • Bố mẹ không nên lựa chọn sản phẩm theo cảm tính chủ quan như lựa chọn vì mẹ thích hương thơm hoặc thích bao bì sản phẩm. Bởi, đôi khi hương thơm không phù hợp với làn da của bé hoặc khiến bé bị kích ứng.
  • Bao bì của sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh có còn nguyên vẹn hay không, có niêm phong, còn hạn sử dụng hay không, có tem chống hàng giả hay không... tránh mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường.
  • Nên chọn sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh chứa các thành phần chất dưỡng ẩm tự nhiên do da bé có khả năng giữ nước rất kém, rất mau khô.
  • Không dùng các sản phẩm của người lớn cho trẻ em. Bố mẹ không nên cho rằng sản phẩm dùng cho bản thân không gây kích ứng liền sử dụng cho bé. Đây là quan điểm sai lầm vì sản phẩm của người lớn thường có nhiều thành phần hóa học không an toàn.

3. Chú ý đến thành phần paraben trong sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh

Paraben là một loại hóa chất có tác dụng bảo quản và kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm, đây là thành phần rất thường gặp trong hóa - mỹ phẩm. Trên thực tế rất nhiều dẫn chất paraben, không phải dẫn chất nào cũng gây hại cho da. Tuy nhiên, làn da của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh vô cùng mỏng manh, chưa ổn định mà luôn phải thay đổi để thích nghi với môi trường. Vì vậy, dù là dẫn chất paraben dạng nào cũng đều không tốt cho da trẻ em, thậm chí có thể gây ra những tác động xấu đến quá trình trưởng thành da của trẻ hoặc gây kích ứng ở da. Các loại sữa tắm an toàn cho bé cần đảm bảo trong bảng thành phần KHÔNG CÓ paraben.

Thêm vào đó, nhiều báo cáo và nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hoạt chất paraben có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ, có nguy cơ làm rối loạn cân bằng nội tiết tố, đồng thời gây viêm biểu bì da, tăng nguy cơ dị ứng khi sử dụng với nồng độ cao. Hiện nay, chúng ta vẫn đang tranh cãi về những tác động xấu của paraben đến sức khỏe và có nên cấm sử dụng paraben trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm hay không. Tuy nhiên việc cần làm trước mắt là nên giảm thiểu đến mức tối đa nồng độ paraben trong sản phẩm. Nếu có thể, hãy ưu tiên sử dụng các cách bảo quản vật lý, không hóa học để hạn chế các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

4. Sữa tắm gội an toàn cho trẻ KHÔNG nên chứa chất tạo màu và hương liệu tổng hợp

Chất tạo màu, tạo mùi có trong sữa tắm và dầu gội thường là nguyên nhân chính gây kích ứng da ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Vì vậy, các sản phẩm được xem là sữa tắm gội an toàn cho bé cần đảm bảo trong thành phần KHÔNG CÓ chất tạo màu, hương liệu tổng hợp.

Một sản phẩm có mùi thơm càng nặng và nồng nặc thì khả năng gây kích ứng da sẽ càng cao. Bố mẹ nên chọn sữa tắm cho bé sơ sinh cần chọn những sản phẩm KHÔNG màu, có mùi hương tự nhiên, dịu nhẹ để sử dụng cho bé.

Khi lựa chọn sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần tự nhiên an toàn và hạn chế gây kích ứng da cũng như không gây tác động vào quá trình trưởng thành da của bé.

5. Sữa tắm gội cho em trẻ không nên tạo quá nhiều bọt

Một số bà mẹ nghĩ rằng muốn sạch thì phải nhiều bọt. Tuy nhiên bọt chính là một dạng hóa chất tẩy rửa khá mạnh, giúp loại bỏ bụi bẩn tức thời, nhưng đồng thời cũng làm mất lớp màng bảo vệ tự nhiên trên da, gây khô da. Nếu trẻ nhạy cảm còn có thể nổi mẩn đỏ. Vì vậy, sữa tắm cho em bé không nên chọn loại tạo quá nhiều bọt, hãy lựa chọn cho con loại sữa tắm gội có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên.

Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý các sản phẩm bột giặt, nước xả... tránh sử dụng các mùi hương quá gắt hoặc sản phẩm khiến vải quần áo của bé khô ráp, ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Một số thành phần tự nhiên như hoa cúc La Mã, chiết xuất vỏ cam Ôn Châu, chiết xuất từ bông, nha đam, bơ hạt mỡ, dầu nành, dầu hướng dương và các thành phần glycerin, vitamin B5, vitamin E... là những chất tiêu biểu có thể dùng được trong các loại sữa tắm gội an toàn cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan