Cách giảm đau răng khi mọc răng ở trẻ

Mọc răng có đau không? Có nhiều giải pháp giúp bạn xoa dịu cơn đau khi mọc răng của bé. Mỗi đứa trẻ đều phản ứng với một điều gì đó khác nhau và cha mẹ nào cũng tin tưởng vào các phương pháp điều trị khác nhau. Hãy thử các phương pháp điều trị dưới đây, từ phương pháp điều trị tại nhà đến phương pháp điều trị không kê đơn.

1. Chườm lạnh

Cho khăn ướt vào túi ni lông sạch và cho vào tủ lạnh ướp lạnh. (Để có thêm cảm giác nhẹ nhàng, trước tiên hãy ngâm nó trong trà hoa cúc, loại trà đã được chứng minh là có tác dụng làm dịu trẻ hay quấy khóc và giúp chúng ngủ ngon.) Khi bạn lấy khăn ra khỏi túi, con bạn sẽ thích thú khi nhai nó vì vải mát xa các nếp gấp trong nướu của bé trong khi cái lạnh làm tê liệt cơn đau.

Hãy thử núm vú giả hoặc núm vú giả được làm lạnh để giảm đau khi mọc răng ở trẻ. (Không bao giờ cất núm vú giả trong tủ đá vì nó có thể cứng đến mức làm hỏng nướu của trẻ).

Có nhiều loại dụng cụ ngậm ti giả được làm lạnh, bao gồm một số loại có tay cầm bằng nhựa để tay của bé không bị lạnh. Vòng mọc răng bằng cao su chắc chắn là một giải pháp thay thế tốt. Cho dù bạn chọn loại nào, hãy để ý đến bé để đảm bảo bé không bị nghẹn khi gặm nó.

Nếu bé đã bắt đầu ăn dặm, hãy cho bé ăn trái cây ướp lạnh (không đông lạnh) trong túi lưới được thiết kế đặc biệt cho mục đích đó. Hoặc cho bé một củ cà rốt lớn (không phải củ cà rốt non vì sẽ dễ gây nghẹt thở). Giữ một đầu trong khi bé nhai đầu kia, trông chừng bé suốt thời gian.

Chườm đá
Chườm lạnh giúp giảm đau răng ở trẻ

2. Sức ép

Trẻ mọc răng thích cảm thấy áp lực lên nướu răng của mình vì nó khiến não của trẻ bị phân tâm khỏi cảm giác đau khi mọc răng. Nếu bé từ chối đồ lạnh, bạn có thể nhai núm vú giả ở nhiệt độ phòng. Nếu một loại không phù hợp với con bạn, chỉ cần thử một loại khác cho đến khi bạn tìm thấy loại có ích. Bánh quy cứng, không đường dành cho trẻ mọc răng cũng có thể giúp giảm đau. Hoặc áp dụng chiến lược này: Nhẹ nhàng xoa nướu của bé bằng ngón út sạch.

3. Thuốc giảm đau

Nếu không có gì hiệu quả và em bé của bạn cần được giảm đau răng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên thử dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Acetaminophen. (Lưu ý: Không cho trẻ uống các loại thuốc mới mà không hỏi bác sĩ trước. Hãy hỏi bác sĩ để biết liều lượng thích hợp bất cứ khi nào cho trẻ dưới 2 tuổi dùng Acetaminophen)

Đối với trẻ sơ sinh ít nhất 6 tháng tuổi, ibuprofen là một lựa chọn khác để giảm viêm nướu răng của bé. Nhưng hãy nhớ rằng thuốc có thể gây kích ứng dạ dày, điều này có thể gây ra vấn đề nếu con bạn đã từ chối ăn thì ảnh hưởng đến dạ dày.

Aspirin không được giới hạn cho bất kỳ ai dưới 19 tuổi. Không cho em bé của bạn sử dụng hoặc thậm chí xoa nó lên nướu răng của bé. Thuốc có liên quan đến hội chứng Reye, một tình trạng hiếm gặp nhưng có khả năng đe dọa tính mạng.

Sốt, nôn mửa và tiêu chảy không phải là những triệu chứng bình thường của quá trình mọc răng. Nếu em bé của bạn bị sốt dai dẳng, trở nên tồi tệ hơn hoặc có vẻ bị ốm, hãy gọi cho bác sĩ.

Thuốc giảm đau acetaminophen
Thuốc Acetaminophen có thể được sử dụng cho trẻ nhỏ

4. Một lưu ý quan trọng về thuốc bôi ngoài da và phương pháp điều trị

Để giữ an toàn cho em bé của bạn, hãy tránh sử dụng:

  • Các loại gel hoặc kem bôi tê mà bạn xoa lên nướu răng của trẻ để giảm đau khi mọc răng có bán tại các hiệu thuốc. Một số chuyên gia đã cảnh báo người tiêu dùng rằng: không nên sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da có chứa benzocain cho trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Gel benzocain và các sản phẩm khác trị đau miệng và nướu có thể dẫn đến methemoglobin huyết, một tình trạng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong liên quan đến các tế bào hồng cầu. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm da, môi và móng tay nhợt nhạt, xám hoặc xanh, hụt hơi, mệt mỏi, và nhịp tim nhanh. Nếu con bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này sau khi sử dụng sản phẩm mọc răng có chứa benzocaine, hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức.
  • Các chuyên gia đã thử nghiệm các mẫu sản phẩm vi lượng đồng căn và điều tra các báo cáo về các tác dụng phụ, bao gồm co giật, khó thở, yếu cơ, táo bón, đỏ bừng da, kích động, khó đi tiểu, buồn ngủ quá mức và hôn mê. Nếu con của bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này sau khi sử dụng sản phẩm vi lượng đồng căn, hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan