Cách phát hiện tài năng tiềm ẩn của trẻ mẫu giáo

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng - Bác sĩ Lê Thu Phương - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Các bé sinh ra vốn đã ẩn chứa tài năng ở một vài lĩnh vực nào đó, vậy làm thế nào để bạn phát hiện được những tài năng đặc biệt đó và phát triển chúng để tạo được tiền đề tốt cho con trong tương lai?

1. Trẻ thích sắp xếp đồ vật

Trẻ sắp xếp tất theo đôi, xếp thẳng đồ chơi ô tô hay các vật dụng theo màu sắc, kích thước, hình dạng. Trẻ cũng thích mọi thứ có tổ chức và theo trật tự.

Điều này có nghĩa là: Trẻ là người có tư duy phân tích, tổ chức tốt và chú ý tới các chi tiết. Theo Linda Powers Leviton, một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục năng khiếu, cho biết trẻ thường tìm kiếm các mô hình, kiểu mẫu là những dấu hiệu ban đầu cho thấy trẻ có năng khiếu toán học và khoa học.

Làm sao để khuyến khích trẻ: Cho trẻ khám phá và chơi các trò chơi liên quan đến các hình khối và liên kết, chẳng hạn như xâu hạt hoặc câu cá. Bạn có thể tìm thêm các hoạt động khác khuyến khích kỹ năng toán học và các thử nghiệm để thúc đẩy sự tò mò của mầm non khoa học.

Hãy để trẻ chịu trách nhiệm sắp xếp dao, dĩa, thìa và lọ trong tủ của trẻ. Đối với những trẻ thích sưu tầm, bạn nên mua tủ nhựa nhiều ngăn kéo để trẻ có thể giữ các vật dụng như vỏ sò, đá, pha lê và bất cứ thứ gì mà trẻ muốn sắp xếp, đếm hay phân loại.

>>> Đặc điểm của những trẻ có năng khiếu

Cách phát hiện tài năng tiềm ẩn của trẻ mẫu giáo
Trẻ thích sắp xếp đồ vật

2. Trẻ nói không ngừng

Con bạn có thể có vốn từ vựng tốt, thậm chí trẻ có thể bịa ra những câu chuyện phức tạp, tỉ mỉ và ít mắc lỗi ngữ pháp hay phát âm. Trẻ cũng có thể nói chuyện rất nhanh và thường không dừng lại cho tới khi buồn ngủ. Trẻ thường cố gắng giành phần thắng trong cuộc tranh luận.

Điều này có ý nghĩa gì: Sử dụng ngôn ngữ thành thạo có thể là dấu hiệu đầu tiên của trẻ có năng khiếu. Đây cũng chính là chìa khóa thành công trong học tập và nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Trẻ có năng khiếu thuyết phục, trong tương lai trẻ có thể chọn những lĩnh vực nghề nghiệp như luật hoặc báo chí.

Làm thế nào để khuyến khích trẻ: Bạn có thể khuyến khích trẻ bằng việc bảo trẻ kể chuyện cho bạn nghe, sau đó bạn cùng con đọc sách. Bạn cũng có thể phỏng vấn trẻ và ghi âm hoặc ghi hình lại. Giúp trẻ viết thư cho gia đình và bạn bè. Cùng với việc phát triển kỹ năng nói và viết, hãy dạy trẻ biết cách lắng nghe.

Thường xuyên đưa trẻ đến thư viện và tìm mua những cuốn sách đòi hỏi nhiều kỹ năng ở trẻ. Trẻ có thể thích những cuốn sách nhiều chữ, ít hình ảnh hơn những đứa trẻ cùng tuổi khác. Lắng nghe những suy nghĩ và lập luận của trẻ nhưng bạn cũng cần đặt ra giới hạn thời gian nếu trẻ là một người tranh luận không biết mệt mỏi. Hãy tạo một khoảng thời gian yên tĩnh trong ngày để các thành viên trong gia đình được nghỉ ngơi.

3. Trẻ khám phá mọi thứ

Trẻ thích thú khi được khám phá mọi thứ hoạt động chẳng hạn như các bút bấm hay công tắc. Trẻ có thể tháo rời mọi bộ phận rồi tìm cách lắp vào. Trẻ thích xây dựng tòa tháp bằng các khối hình hoặc bị hấp dẫn với máy móc.

Điều đó có ý nghĩa gì: có thể trẻ là một người thích hình ảnh - không gian. Một đứa trẻ thích mày mò, khám phá có thể sẽ trở thành một thợ cơ khí, kỹ sư, kiến ​​trúc sư, nhà phát minh hoặc nhà khoa học trong tương lai. Hoặc trẻ có thể thiết kế bất cứ thứ gì, chẳng hạn như từ một cái bẫy chuột cho đến một chiếc máy tính xách tay hiện đại.

Làm sao để khuyến khích trẻ: Bạn hãy chuẩn bị đồ chơi cho trẻ như các khối hình để trẻ có thể sáng tạo, phá ra rồi xây lại theo ý tưởng của riêng mình. Khuyến khích trẻ sử dụng các loại hộp đã bỏ đi hoặc bất cứ thứ gì khác có thể tìm thấy xung quanh nhà.

Đưa trẻ tới các trung tâm vui chơi hoặc sân chơi được thiết kế riêng cho những người thích khám phá. Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu hoạt động của mọi vật xung quanh bằng cách cho trẻ chơi những món đồ chơi an toàn, chẳng hạn như ổ khóa và chìa khóa hoặc đồ chơi có nhiều mặt số và bàn phím. Chỉ ra các vật thể cơ học, chẳng hạn như đèn giao thông, khi bạn đang đi dạo cùng trẻ.

Bạn cần để mắt tới trẻ vì những trẻ này sẽ với lấy các dụng cụ điện hoặc cố gắng tìm hiểu về ổ cắm điện bằng cách chọc dao nhọn vào đó.

4. Trẻ hay mộng mơ

Trẻ dường như bị chìm đắm, mơ mộng với những câu chuyện cổ tích. Có thể trẻ thích đóng kịch, dành thời gian rảnh để vẽ tranh và có nhiều ý tưởng để chia sẻ. Trẻ có thể sử dụng nhiều thứ theo cách mới lạ, chẳng hạn như xúc đất bằng giày hoặc cất đồ chơi vào trong giày.... hãy cởi mở hơn với những ý tưởng khờ khạo kiểu này của trẻ và nghĩ ra những cách sáng tạo để giải quyết vấn đề.

Điều đó có ý nghĩa gì: Trẻ có thể không tập trung nhưng lại dành nhiều thời gian để ấp ủ những ý tưởng lớn. Hành vi này có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng sáng tạo mạnh mẽ ở trẻ. Cuộc sống hàng ngày có vẻ nhàm chán đối với nhà tư tưởng giàu trí tưởng tượng này, trẻ có thể trốn vào trong tưởng tượng và gặp khó khăn trong việc phân tách những gì có thật và những gì không.

Tương lai, trẻ có thể sẽ theo đuổi những công việc sáng tạo như nghệ sĩ, diễn viên, nhà văn, nhà làm phim, nhà thiết kế thời trang hoặc thiết kế nội thất. Hoặc trẻ có thể tận dụng trí tưởng tượng phong phú của mình và khả năng giải quyết vấn đề theo những cách sáng tạo hơn trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc khoa học.

Làm thế nào để khuyến khích trẻ: Hãy khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ dưới mọi hình thức. Khuyến khích tài năng nghệ thuật của trẻ bằng cách mua thật nhiều vật dụng đề có thể giúp trẻ mở rộng trí tưởng tượng. Cũng có thể để trẻ chơi nhạc và ca hát, thử nghiệm với các vật dụng khoa học.

>>> Cách nuôi dạy một đứa trẻ giàu trí tưởng tượng

Ngoài ra, bạn nên đưa trẻ đi xem kịch và các buổi hòa nhạc, lắng nghe những câu chuyện kì thú của trẻ và có thể dành cảnh (làm khán giả) cho buổi trình diễn của trẻ. Tận dụng những ngày nghỉ của cả gia đình để đưa trẻ tới các bảo tàng nghệ thuật. Tuy nhiên, bạn cần nói rõ với trẻ, khi nào bạn sẵn sàng nghe các câu chuyện sáng tạo của trẻ và khi nào bạn cần biết sự thật.

5. Trẻ thích trò chơi giải đố

Trẻ yêu thích các trò giải đố dưới bất kỳ hình thức nào như ghép hình, câu đố hoặc một câu chuyện bí ẩn. Khi tìm cách ghép hình, trẻ thường không cần thử và mắc lỗi nhiều mà trẻ có thể lắp đúng vị trí hoặc gần đúng ngay từ lần ghép đầu tiên.

Điều đó có ý nghĩa gì: Kỹ năng ghép hình của trẻ cho thấy trẻ có năng khiếu về không gian. Trẻ thích lối suy nghĩ bằng hình ảnh và sử dụng tài năng của mình để ghi nhớ toàn bộ bức tranh. Tương lai, trẻ có thể trở thành một thám tử giỏi, nhà khảo cổ học hoặc nhà nghiên cứu khoa học.

Làm thế nào để khuyến khích trẻ: tiếp tục cho trẻ phát huy khả năng xếp hình hay các trò chơi đố chữ, giải câu đố và giải những câu chuyện bí hiểm cũng rất tốt cho trẻ.

Cách phát hiện tài năng tiềm ẩn của trẻ mẫu giáo
Trẻ yêu thích các trò giải đố

6. Trẻ là người biết chịu trách nhiệm

Trẻ rất dứt khoát về việc thực hiện việc gì đó. Trẻ thích được quyền quyết định khi chơi.

Điều đó có nghĩa gì: có thể con bạn có tư chất lãnh đạo bẩm sinh, điều này sẽ tốt cho trẻ khi trẻ đi học, chơi thể thao và nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Theo các chuyên gia, một đứa trẻ thích đảm nhận trách nhiệm như vậy có thể truyền cảm hứng cho những người khác, nhìn nhận mâu thuẫn từ nhiều khía cạnh khác nhau và tạo ra những điều tốt nhất trong nhóm. Trong tương lai, khả năng lãnh đạo của trẻ sẽ có giá trị trong kinh doanh, chính trị, tổ chức cộng đồng và công tác hòa giải.

Làm thế nào để khuyến khích trẻ: Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy để trẻ được làm lãnh đạo. Trẻ có thể muốn bạn đi theo con đường mà trẻ dẫn. Hãy để trẻ chịu trách nhiệm về một kế hoạch nhỏ nào đó trong gia đình, chẳng hạn như sắp xếp giá để giày. Hãy để trẻ sắp xếp mọi thứ trong phòng riêng theo ý thích của trẻ ( trong một giới hạn nhất định). Bạn cũng có thể nhờ trẻ giải quyết những vấn đề gia đình như : "Chúng ta luôn đi bơi muộn. Con có cách nào giúp chúng ta tới đó đúng giờ được không?".

Để trẻ hài lòng với vai trò lãnh đạo nhưng phải đảm bảo trẻ biết rằng bạn sẽ chịu trách nhiệm khi sự việc liên quan đến an toàn và khi các vấn đề phức tạp khác phát sinh, trẻ cần phải thông báo với bạn.

Hãy để trẻ biết tới khái niệm đổi vai trò và học cách biết lắng nghe để trẻ không bị bạn bè xa lánh.

7. Trẻ không thể ngồi im

Trẻ thích làm mọi thứ khi đang di chuyển hoặc ít nhất là đứng lên. Trẻ thích thú mọi thứ ở những nơi mà trẻ di chuyển, chạm vào, cảm nhận.

Điều đó có ý nghĩa gì: Đây có lẽ là đứa trẻ thích hoạt động thể chất, tức là thích tiếp nhận thông tin và hào hứng nhất khi các hoạt động liên quan đến sự chuyển động.

Trẻ có thể sẽ thích hợp với các hoạt động thể thao như khiêu vũ, vũ đạo âm nhạc và có thể có các kỹ năng vận động phối hợp. Tương lai, trẻ có thể bị thu hút bởi những công việc như giáo viên hoặc kiểm lâm viên. Hoặc trẻ có thể sử dụng kỹ năng của mình để trở thành đầu bếp.

Làm thế nào để khuyến khích trẻ: Hãy đảm bảo có nhiều hoạt động thể chất hàng ngày dành cho trẻ. Hãy thay đổi các hoạt động để trẻ không cảm thấy nhàm chán. Những đứa trẻ này cũng có thể sẽ thích khám phá âm nhạc thông qua chuyển động, vì vậy hãy cho chúng cơ hội được hát và nhảy. Đối với những người thích hoạt động đôi tay, bạn hãy để trẻ vẽ hoặc khắc trổ trên gỗ hoặc đá.

Một điều quan trọng không kém đối với những trẻ ưa hoạt động kiểu này là việc thiết lập thời gian đi ngủ của trẻ. Hãy cho trẻ dùng bữa nhẹ như sữa với ngũ cốc khoảng 1 hoặc 2 giờ trước khi ngủ. Sau đó cho trẻ tắm rửa, đọc sách và đi ngủ. Có thể cho trẻ nghe nhạc thư giãn để giúp trẻ nghỉ ngơi.

Cách phát hiện tài năng tiềm ẩn của trẻ mẫu giáo
Trẻ thích chạy nhảy

8. Khả năng của trẻ vẫn là điều bí ẩn đối với bạn

Nếu bạn không phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu nào trong số các dấu hiệu trên đây, hãy cởi mở để khám phá tài năng tiềm ẩn của trẻ. Rất có thể bạn sẽ nhận ra những tài năng tiềm ẩn của trẻ theo thời gian.

Việc tham khảo phản hồi từ các thành viên khác về trẻ có thể sẽ cho bạn cái nhìn bao quát hơn. Giáo viên mầm non của trẻ có thể sẽ cho bạn biết về khả năng nào đó của trẻ. Hay người giữ trẻ cũng có thể đưa ra nhận xét về sự nhanh nhẹn của trẻ khi vui chơi hoặc ông bà sẽ chú ý tới sở thích yêu thiên nhiên của trẻ.

Bằng việc chú ý đến những lĩnh vực mà trẻ có khả năng thiên bẩm, bạn có thể giúp trẻ được nhìn nhận, lắng nghe và thấu hiểu. Mục đích của bạn là sự yêu thương trẻ vì chính bản thân trẻ và giúp trẻ phát huy hết khả năng của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan