Cách xử trí khi trẻ bị zona

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS. BS Nguyễn Minh Tuấn - Bác sĩ Nhi tại khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bệnh zona làm cho trẻ cảm thấy đau rát, không thoải mái và có thể lây. Vì vậy cần cho trẻ đi khám kịp thời và đúng hướng ngay từ ban đầu để rút ngắn thời gian khỏi bệnh.

1. Trẻ em bị zona phải làm sao?

Trẻ em nếu như bị nhiễm virus gây bệnh zona thì sẽ phát bệnh thủy đậu và sau khi điều trị khỏi thủy đậu thì virus vẫn chưa được đẩy lùi mà sẽ khu trú tại các gốc thần kinh trong cơ thể của trẻ, tiếp tục đợi đến lúc thích hợp sẽ bùng phát thành bệnh zona ở trẻ em.

Trẻ mắc bệnh zona bởi hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ còn kém nên bệnh sẽ có những tiến triển khó lường và phức tạp. Do vậy việc phát hiện sớm và cách chữa zona cho trẻ kịp thời sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ biến chứng.

Đối với những người lần đầu tiên được làm cha mẹ thì chắc hẳn sẽ rất lo lắng khi em bé nhà mình bỗng nhiên mắc bệnh zona. Cha mẹ sẽ bối rối, không biết trẻ bị zona bôi thuốc gì hay cách chữa zona cho trẻ như thế nào mới an toàn và hiệu quả nhất. Trong trường hợp này tốt nhất nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị, không nên tự mua thuốc và điều trị ở nhà cho trẻ, sẽ khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng, tăng độ nguy hiểm và biến chứng của bệnh.

Zona
Trẻ sơ sinh mắc bệnh zona bởi hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ còn kém

2. Biện pháp điều trị zona ở trẻ em

Hiện nay, vẫn không có phương pháp điều trị zona ở trẻ em nhỏ nhưng có một số cách để giảm bớt sự khó chịu và triệu chứng đau rát cho trẻ khi mắc bệnh. Thông thường thì bệnh zona sẽ tự biến mất sau khi hết vòng đời của nó và có thể kéo dài trong khoảng 1 tháng. Do vậy, không phải đứa trẻ nào bị zona cũng cần phải điều trị, tuy nhiên, để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn thì bác sĩ có thể cho trẻ dùng một số loại thuốc như: Thuốc kháng virus như: Thuốc acyclovir (Zovirax), valacyclovir (Valtrex), famciclovir (Famvir)... Một số loại thuốc này không thể loại bỏ virus ra khỏi cơ thể nhưng nó có thể giúp giảm biến chứng cho do virus zoster gây ra.

Ngoài ra, khi điều trị zona ở trẻ em thì bác sĩ cũng có thể kê một số loại kem bôi da, thuốc dán, thuốc xịt hoặc thuốc uống như Tylenol, ibuprofen...để làm giảm các cơn đau dây thần kinh ở trẻ... Tuy nhiên, liều lượng như nào thì phải căn cứ vào độ tuổi của trẻ, không nên cho trẻ dùng aspirin để điều trị vì nó có thể dẫn đến hội chứng Reye.

Trong trường hợp trẻ bị đau nặng và các mụn đỏ xuất hiện ở xung quanh mắt thì phải dùng thuốc kháng virus với steroid. Trong một số trường hợp, corticosteroid cũng có tác dụng giúp giảm viêm da, chỉ sử dụng loại thuốc này khi có chỉ định của bác sĩ.

Bệnh zona ở trẻ có thể khỏi nếu như được điều trị đúng phương pháp, một số loại thuốc có thể đem lại hiệu quả cao trong việc chữa trị như Acyclovir, Famciclovir hay Valacyclovir... nếu như được sử dụng trong 3 ngày đầu phát bệnh.

3. Chăm sóc trẻ điều trị zona

Chăm sóc trẻ điều trị zona
Phụ huynh nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chứ không được tự ý mua thuốc và điều trị cho trẻ tại nhà

Những trẻ đang bị zona thì ngoài việc có phương án điều trị zona ở trẻ em đúng thì còn cần phải được chăm sóc cẩn thận để tránh lây lan ra toàn bộ cơ thể và lây sang người khác, quá trình chăm sóc trẻ điều trị bệnh zona cần phải:

  • Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chứ không được tự ý mua thuốc và điều trị cho trẻ tại nhà.
  • Luôn giữ cho vùng da tổn thương của trẻ được khô thoáng và sạch sẽ.
  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi để tránh va chạm vào các mụn nước và làm chúng bị vỡ.
  • Đắp khăn lạnh và chườm đá để giảm đau.
  • Cho trẻ nghỉ học hoặc tránh tiếp xúc với mọi người khi các mụn nước đang bị chảy mủ.
  • Không băng kín các mụn nước và không tự ý dùng kem bôi da khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Bệnh zona ở trẻ không có cách nào để ngăn ngừa nhưng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách tiêm phòng vắc xin thủy đậu và không cho trẻ dùng chung đồ chơi, vật dụng với những người đang bị thủy đậu hoặc bệnh zona. Đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh để giúp tăng cường sức đề kháng và miễn dịch cho trẻ để chống lại virus gây ra bệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh Zona

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan