Cho con bú bình: Khi nào cần thay núm vú và bình sữa?

Dùng bình sữa và núm vú cho bé không phải là điều hiếm thấy ở các gia đình đang có con trong giai đoạn bú sữa. Tuy nhiên, những dụng cụ này cũng cần được kiểm tra và thay thế để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé.

1. Dấu hiệu bạn nên thay núm vú

Thường xuyên kiểm tra núm vú bình sữa, ít nhất là hai đến ba tháng một lần để biết các dấu hiệu hao mòn sau:

  • Sữa chảy ra thành dòng: Chất lỏng/sữa phải chảy đều đặn ra khỏi núm vú, nếu nó chảy ra ào ạt tức là lỗ đã quá lớn và bạn nên thay núm vú. Núm vú bị đổi màu. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy núm vú đang xấu đi.
  • Núm vú bị mỏng đi: Đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy núm vú đang bị mềm và không chắc. Để kiểm tra độ chắc của núm vú, hãy kéo mạnh bầu vú. Sau khi kéo, núm vú phải phục hồi trở lại hình dạng ban đầu. Nếu không, thì đã đến lúc bạn loại bỏ núm vú và thay một cái mới. Núm vú bị dính hoặc phồng lên. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy núm vú có thể đang cần được thay thế.
  • Núm vú có vết nứt, rách hoặc vỡ: Các mảnh của núm vú có thể bị vỡ ra và trở thành mối nguy hiểm cho trẻ vì những mảnh vỡ đó có thể làm cho trẻ nghẹt thở.
Bình sữa
Thường xuyên kiểm tra và thay núm vý bình sữa 2-3 tháng/ lần

2. Dấu hiệu bạn nên thay bình sữa

Bạn nên thay đổi bình sữa cho bé nếu nhận thấy các dấu hiệu sau:

Bình sữa có vết nứt, vụn hoặc vỡ. Một khi bình sữa bị nứt, vỡ thì con của bạn có thể cắt, kẹp hoặc tự làm mình bị thương. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu bạn đang sử dụng bình sữa bằng thủy tinh. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn sử dụng chai có lớp lót dùng một lần, bạn nên vứt bỏ lớp lót sau mỗi lần sử dụng.

3. Bao lâu cần thay bình sữa, núm vú cho bé

3.1 Thời hạn sử dụng của bình sữa

Nhìn chung một bình sữa thường có thời gian sử dụng là 3 năm. Trước khi sử dụng bình cần khử trùng, pha sữa bằng nước ấm hoặc nước sôi.

Các con số chỉ vạch trên bình bị mờ nhạt, bình có hiện tượng biến dạng như méo mó, có vết rạn nứt, bình có màu đục hơn, không còn trong như lúc đầu hoặc có nhiều vết xước. Đó đều là các dấu hiệu ngầm báo rằng đã đến lúc mẹ nên thay bình sữa mới.

Ngoài ra cần lưu ý:

  • Bình sữa trắng, trong hoặc có màu trắng đục, có khả năng chịu nhiệt là 100 độ C. Loại bình này nên sử dụng không quá 6 tháng, trường hợp bình có vết trầy xước thì nên thay trước 6 tháng.
Chọn núm vú và bình sữa
Bình sữa trắng không nên sử dụng quá 6 tháng
  • Bình sữa màu trà hoặc màu cánh gián có khả năng chịu nhiệt ở 180 độ C. Loại bình này hạn sử dụng thường là 2 năm nhưng nếu có vết hư hỏng hoặc trầy xước thì nên thay trước 2 năm.

3.2 Thời hạn sử dụng của núm vú

Trung bình một núm vú chỉ có thời hạn sử dụng từ 2 - 3 tháng và cần thay đổi sao cho phù hợp với từng giai đoạn lứa tuổi của bé.

Nếu nhận thấy núm vú có những biểu hiện như: Núm vú phồng, phần cao su trở nên mềm hơn so với bình thường, đổi màu (ví dụ màu nhạt đi) thì điều đó có nghĩa là núm vú đã có vấn đề. Đã đến lúc cần phải thay núm vú mới cho bé yêu của bạn rồi đấy.

  • Núm vú cao su có khả năng chịu nhiệt ở tầm 100c, có thể sử dụng trong vòng 3 tháng và nên thay 2-3 tháng/lần
  • Núm vú silicon có khả năng co giãn tốt và bền hơn so với núm cao su, khả năng chịu nhiệt là 120c, trung bình 3 tháng nên thay một lần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan