Danh mục kiểm tra sức khỏe cho trẻ 24 tháng tuổi

Khám sức khỏe cho trẻ nên được thực hiện một cách đều đặn, ngay cả khi trẻ không có các biểu hiện bất thường liên quan đến các bệnh lý thường gặp. Cha mẹ nên được tư vấn về các việc sẽ làm khi kiểm tra sức khỏe cho trẻ 2 tuổi cũng như vai trò và lợi ích việc làm này. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy chuẩn bị sẵn một số thắc mắc để hỏi bác sĩ của trẻ để buổi thăm khám được tiến hành một cách thuận lợi.

1. Bác sĩ thường làm gì khi kiểm tra sức khỏe cho trẻ 2 tuổi

Khi đưa trẻ 2 tuổi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ thường đề cập đến những vấn đề chính như sau:

  • Trẻ ngủ thế nào? Hầu hết trẻ em ở độ tuổi này ngủ khoảng 11 giờ vào ban đêm và ngủ trưa khoảng hai giờ vào ban ngày. Một số trẻ có thể đã không còn ngủ các giấc ngủ ngắn vào ban ngày, thay vào đó chúng sẽ thích ngủ một giấc dài vào ban đêm. Nếu trẻ thức giấc vì gặp ác mộng, hãy thông báo cho bác sĩ biết. Giai đoạn này, trẻ gặp ác mộng và kinh hoàng về đêm, nhưng bác sĩ có thể đề xuất một số cách để bố mẹ có thể an ủi con mình.
  • Trẻ ăn uống thế nào? Cho đến bây giờ, bố mẹ có thể đã hạn chế lượng thức ăn có đường trong thực đơn hằng ngày, nhưng khi trẻ dành nhiều thời gian hơn khi vui chơi với những đứa trẻ khác, ví dụ như ở nhà trẻ hoặc ở các điểm vui chơi thì có lẽ trẻ sẽ thích ăn đồ ăn vặt hơn. Hãy nói chuyện với bác sĩ bởi họ có thể đưa ra một số gợi ý về các loại thức ăn nhẹ lành mạnh cho trẻ hoặc có thể giúp giảm bớt sự lo lắng của bố mẹ về chế độ ăn uống của con bạn.
  • Việc huấn luyện trẻ đi vệ sinh diễn ra như thế nào? Hầu hết trẻ em đã bắt đầu tập đi vệ sinh vào thời điểm này, mặc dù nhiều trẻ vẫn chưa thành thạo. Thói quen tự đi vệ sinh sẽ dần hình thành khi trẻ được 2 tuổi. Bác sĩ có thể cung cấp một số lời khuyên về việc rút ngắn thời gian mang tã cho trẻ.
  • Bố mẹ có nhận thấy điều gì bất thường về cách trẻ bước đi không? Nhiều trẻ em có thể bước đi không vững và bước khập khiễng ở độ tuổi này vì chân của chúng vẫn đang phát triển, nhưng vấn đề thường tự giải quyết vào khoảng 7 tuổi.
  • Trẻ có hoạt động thể chất không? Giờ đây, một đứa trẻ mới biết đi đã có cơ hội sử dụng cánh tay và đôi chân của mình nhiều hơn trước, và sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn. Trẻ sẽ có thể sút bóng dễ dàng, xây tháp khối, trèo lên đồ đạc, nhảy và đi lên và xuống cầu thang. Hãy chắc chắn rằng trẻ có nhiều cơ hội để di chuyển, vận động và khám phá.
Cho trẻ chơi với những đồ vật lớn
Trẻ 24 tháng tuổi sẽ năng động hơn

  • Trẻ có đang học từ mới không? Hầu hết trẻ em 2 tuổi đã khám phá và sử dụng thường xuyên từ "tại sao." Đôi khi tất cả những gì trẻ muốn là một lời giải thích và trong những lần khác trẻ chỉ đang cố gắng tiếp tục cuộc trò chuyện với bạn. Vốn từ vựng của trẻ ngày càng được mở rộng và trẻ sẽ cố gắng học từ mới mỗi ngày. Bác sĩ có thể kiểm tra khả năng ngôn ngữ của trẻ bằng cách hỏi và trò chuyện với trẻ. Trẻ hai tuổi thường có vốn từ vựng từ 50 đến 100 từ và bắt đầu ghép hai từ lại với nhau.
  • Trẻ có đáp ứng với các yêu cầu cơ bản không? Trẻ hai tuổi thường đủ trưởng thành để hiểu và làm theo những chỉ dẫn hai bước như "Về phòng và ôm gấu" hoặc "Đến chỗ bố và ôm bố". Nếu trẻ không tuân theo mệnh lệnh của bố mẹ hoặc dường như không nghe thấy yêu cầu của bố mẹ, hãy thông báo ngay với bác sĩ.
  • Trẻ thích chơi trò chơi gì? Các hoạt động mà trẻ thích sẽ gợi ý cho bác sĩ cái nhìn sâu sắc về cách trẻ phát triển cũng như một phần tính cách của trẻ. Nhiều đứa trẻ ở độ tuổi này thích xếp các câu đố đơn giản lại với nhau, viết nguệch ngoạc trên giấy, phân loại đồ vật theo màu sắc, làm đầy hay làm rỗng các hộp.
  • Bố mẹ có nhận thấy điều gì bất thường ở đôi mắt hoặc cách trẻ nhìn mọi thứ không? Nếu trẻ vận động nhãn cầu không nhịp nhàng hãy báo với bác sĩ của trẻ.
  • Trẻ đã khám sức khỏe răng miệng chưa? Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ em nên đến gặp nha sĩ sau sinh nhật đầu tiên của chúng để được chăm sóc răng miệng. Nếu trẻ chưa đến nha sĩ trước đây, bây giờ sẽ là lúc thích hợp.
Khám sức khỏe cho trẻ 24 tháng tuổi
Trẻ có thể được khám sức khỏe răng miệng

2. Bố mẹ thường mong đợi gì khi khám sức khỏe cho trẻ 2 tuổi?

Dưới đây là danh sách những điều mà bố mẹ trẻ tin rằng nên được thực hiện khi khám sức khỏe cho trẻ:

  • Cân và đo trẻ để đảm bảo rằng trẻ đang phát triển với tốc độ bình thường.
  • Kiểm tra nhịp tim và nhịp thở của trẻ.
  • Kiểm tra thị lực và tai của trẻ.
  • Đo kích thước đầu của trẻ 2 tuổi để theo dõi sự phát triển não bộ của trẻ.
  • Cho trẻ chủng ngừa bất kỳ mũi tiêm nào mà trẻ đã bỏ qua trong các lần khám trước.
  • Giải quyết mọi thắc mắc liên quan đến sức khỏe của trẻ, bao gồm cách phát hiện các triệu chứng của viêm tai giữa, cảm lạnh và cúm.
  • Trả lời bất kỳ câu hỏi nào của bố mẹ liên quan đến việc tập cho trẻ đi vệ sinh, tính kỷ luật, hoặc, nếu trẻ có anh chị em, tập cách hòa thuận với anh chị em của mình.
  • Cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự phát triển, tính khí và hành vi của trẻ 2 tuổi.
  • Kiểm tra tình trạng thiếu máu và ngộ độc chì bằng xét nghiệm máu nếu trẻ có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào.
  • Hỏi về kế hoạch cho trẻ tham gia trường mầm non hoặc các tổ chức cộng đồng khác.
  • Quan sát trẻ đi bộ để kiểm tra dáng đi và sự phối hợp của trẻ.

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ 2 tuổi là việc làm cần thiết để trẻ bắt đầu bước sang một giai đoạn mới, ví dụ như đi mẫu giáo, nhà trẻ có sức khỏe tốt và sự phát triển khỏe mạnh, đồng đều giữa các bạn đồng trang lứa. Nếu phát hiện những bất thường ở giai đoạn này, trẻ có thể được can thiệp và điều trị sớm, việc làm này sẽ đem lại cơ hội điều trị tốt hơn cho trẻ. Cha mẹ có thể đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, cơ sở vật chất hiện đại để kết quả thăm khám chẩn xác nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

160 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan