Danh mục kiểm tra sức khỏe cho trẻ 4 tháng tuổi

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ sơ sinh là một việc làm cần thiết để theo dõi sự phát triển và nhận ra các dấu hiệu bất thường một cách sớm nhất. Trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi cũng cần được khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Cha mẹ nên tìm hiểu những việc sẽ làm khi khám sức khỏe cho em trẻ. Một số câu hỏi bác sĩ thường hỏi nên được chuẩn bị sẵn câu trả lời.

1. Bác sĩ sẽ làm gì khi khám sức khỏe cho trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi?

Cân và đo trẻ

Bố mẹ sẽ cần cởi quần áo hoàn toàn cho trẻ trước khi cân để có kết quả chính xác. Bác sĩ sẽ cân trẻ, đo chiều dài và chu vi vòng đầu, và vẽ các kết quả đo được trên biểu đồ tăng trưởng của trẻ.

Biểu đồ tăng trưởng cho phép bố mẹ xem trẻ được so sánh như thế nào với những đứa trẻ khác cùng tuổi. Nhưng điều quan trọng không phải là các giá trị đo đạc của trẻ nằm ở bách phân vị thứ 5 hay thứ 95, mà là tốc độ phát triển của trẻ được duy trì ổn định từ lần khám này đến lần khám tiếp theo.

Thực hiện một lượt thăm khám thể chất hoàn chỉnh

  • Tim và phổi: Sử dụng ống nghe để lắng nghe và phát hiện bất kỳ nhịp tim bất thường hoặc các vấn đề khác liên quan đến hệ hô hấp.
  • Mắt: Kiểm tra các dấu hiệu của các bệnh lý bẩm sinh về mắt và các vấn đề bất thường khác. Bác sĩ cũng có thể sẽ kiểm tra tuyến lệ và sự lưu thông nước mắt của trẻ.
  • Tai: Tìm kiếm dấu hiệu nhiễm trùng ống tai ngoài hoặc ống tai giữa và quan sát cách trẻ phản ứng với âm thanh.
  • Miệng: Tìm dấu hiệu của tưa miệng hay nhiễm trùng nấm miệng và bất kỳ dấu hiệu nào của răng mới mọc. Tư vấn cách chăm sóc răng miệng đối với những trẻ đã mọc răng.
  • Đầu: Kiểm tra các thóp trước, thóp sau và hình dạng đầu của trẻ. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem đầu của trẻ có bị dẹt do tư thế nằm lâu hay không.
  • Toàn thân: Kiểm tra các phản xạ nguyên thủy và trương lực cơ của trẻ, đồng thời kiểm tra da của trẻ để tìm kiếm các nốt phát ban. Bác sĩ còn có thể cho trẻ nằm sấp để kiểm tra khả năng kiểm soát đầu của trẻ. Ở lứa tuổi này, trẻ đã có thể nâng đầu khi đang nằm sấp.
  • Bụng: Ấn nhẹ vào bụng để kiểm tra có hay không sự xuất hiện của các khối thoát vị hoặc sự tăng kích thước của bất kỳ cơ quan nào bên trong ổ bụng như gan, lách.
  • Bộ phận sinh dục: Mở tã cho trẻ và kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng tại cơ quan sinh dục ngoài và đường tiết niệu. Một số dị tật hệ tiết niệu sinh dục cũng có thể được phát hiện vào lúc thăm khám nếu bị bỏ sót ở những lần kiểm tra sức khỏe cho trẻ sơ sinh trước đó.
  • Hông và chân: Quan sát sự vận động và di chuyển chân của trẻ xung quanh để tìm các vấn đề bất thường ở khớp hông.
Thóp phồng ở trẻ sơ sinh
Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thóp của trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi

Tiêm phòng vắc – xin cho trẻ

Trẻ sẽ được chủng ngừa DTaP, Hib, bại liệt, phế cầu khuẩn (kết hợp trong hai mũi) và vắc-xin vi rút rota (tiêm bằng đường uống).

Một trợ lý y khoa có thể quản lý việc tiêm vắc-xin cho trẻ, nhắc nhở bố mẹ đến đúng lịch tiêm phòng. Việc tiêm phòng vắc – xin cho trẻ 4 tháng tuổi thường được thực hiện vào cuối buổi thăm khám để bố mẹ có thể có chút riêng tư sau đó để dỗ dành em trẻ.

Giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào khác của bố mẹ

Bác sĩ sẽ khuyên nên cho trẻ nhỏ bú sữa mẹ uống vitamin D. Trong trường hợp khác, trẻ được nuôi bằng sữa công thức với 500ml đến 1000 ml là nhận đủ vitamin D.

Bác sĩ sẽ giải quyết mọi lo lắng liên quan đến sức khỏe của trẻ chẳng hạn như cách đối phó với táo bón, cảm lạnh và cúm, hỏi bố mẹ một số câu hỏi và giúp bố mẹ hiểu được điều gì là bình thường ở độ tuổi này, nhận ra các dấu hiệu bất thường một cách sớm nhất có thể.

2. Các câu hỏi bác sĩ có thể hỏi khi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi

Trẻ ngủ thế nào? Giấc ngủ của trẻ có thể là một thói quen dễ đoán hơn với ba đến bốn giấc ngủ ngắn ban ngày và khoảng thời gian ngủ ban đêm dài hơn từ sáu giờ trở lên. Trẻ ở độ tuổi này nên được cho ngủ tròn giấc vào ban đêm hơn là thức trẻ dậy để cho ăn giữa đêm khi chúng không có nhu cầu.

Trẻ ăn khi nào, như thế nào và tần suất ăn bao nhiêu? Khoảng thời gian ăn dặm được các tổ chức y khoa khuyến cáo là 4 đến 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, một số trẻ có thể chưa sẵn sàng cho việc ăn dặm và bố mẹ không nên nói chuyện với bác sĩ về vấn đề này lúc này. Hãy hỏi bác sĩ cách làm như thế nào và khi nào nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm, và liệu trẻ có cần thêm bất kỳ loại vitamin nào không.

Trẻ đi tiêu như thế nào? Phân mềm là kiểu phân tốt nhất, nhưng màu sắc có thể khác nhau. Nếu trẻ đi ngoài thường xuyên, phân có mùi, có nước, có chất nhầy thì có thể là trẻ đang bị tiêu chảy. Hãy hỏi bác sĩ về cách tốt nhất để điều trị.

Đứa trẻ của bạn có thể lăn qua một chiều hoặc ngồi với sự hỗ trợ hay không? Cả hai kỹ năng này đều là những kỹ năng mà trẻ sẽ bắt đầu phát triển ngay từ bây giờ, mặc dù trẻ có thể sẽ không thể lăn lộn theo cả hai hướng hoặc ngồi mà không có sự hỗ trợ muộn hơn, cho đến khi được khoảng 6 tháng tuổi.

hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)
Giấc ngủ của trẻ sẽ được bác sĩ đề cập đến trong quá trình thăm khám

Em bé của bạn có thể tập đẩy xe mini không? Kỹ năng này đặc trưng cho trẻ 4 tháng tuổi và cho thấy sự phát triển thể chất của trẻ đang đi đúng hướng. Nếu trẻ vẫn gặp khó khăn trong việc kiểm soát hoặc nâng đầu, hãy báo lại cho bác sĩ biết.

Em bé của bạn tạo ra những âm thanh gì? Các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ 4 tháng có thể bao gồm bập bẹ, kêu ré lên và thậm chí cười. Trẻ có lẽ cũng đang cười với mọi người xung quanh nhiều hơn, đôi khi thậm chí trước khi bạn cười với trẻ và miệng trẻ đang hoạt động khá nhiều - khám phá đồ vật, chảy nước dãi và thổi bong bóng, làm mưa. Nếu trẻ phát ra ít âm thanh hơn trước đây, hãy nói với bác sĩ.

Kỹ năng vận động của trẻ như thế nào? Bây giờ trẻ có thể với lấy đồ vật. Trẻ cũng có thể đưa hai tay lại trước mặt. Nếu trẻ sử dụng một tay nhiều hơn tay còn lại, hãy đề cập với bác sĩ. Trẻ cũng nên đá bằng cả hai chân và bật lên khi được giữ thẳng trên đùi hoặc trên sàn nhà. Nếu trẻ giữ thẳng chân nhiều hơn, hãy nói với bác sĩ.

Bố mẹ có nhận thấy điều gì bất thường về đôi mắt của trẻ hoặc cách trẻ nhìn mọi thứ không? Trong mỗi lần khám sức khỏe cho trẻ sơ sinh, bác sĩ nên kiểm tra cấu trúc và sự liên kết của mắt, cũng như khả năng cử động chính xác của mắt trẻ.

Thính giác của trẻ thế nào? Nếu trẻ không quay đầu về phía phát ra âm thanh, hãy nói với bác sĩ của trẻ. Các vấn đề bất thường tiềm ẩn về thính giác được điều tra càng sớm thì chúng càng có thể được điều trị sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan