Dạy bé biết cư xử trong nhà hàng

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, các bữa tiệc trong nhà hàng cùng với bạn bè, người thân đã trở nên phổ biến hơn. Nhưng không ít người sẽ lo lắng khi đưa con nhỏ đến nhà hàng. Cách tốt nhất để khắc phục điều này đó là dạy trẻ kỹ năng ăn uống và cách cư xử trong nhà hàng.

Nuôi dạy trẻ là cả một quá trình dài từ khi trẻ sinh ra cho đến khi trưởng thành. Ngoài việc cung cấp cho trẻ đồ ăn thức uống, quần áo để mặc, cha mẹ còn cần phải dạy trẻ kỹ năng sống. Và trong điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay, các bữa tiệc tại nhà hàng cùng với bạn bè, người thân trở nên phổ biến hơn, thì việc dạy trẻ kỹ năng ăn uống và cách cư xử trong nhà hàng là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những tình huống khó xử và thậm chí có thể làm bạn xấu hổ trước bạn bè và các vị khách.

1. Dạy trẻ kỹ năng ăn uống và cho trẻ thực hành ở nhà

Bạn cần lưu ý độ tuổi của trẻ để cân nhắc cách hướng dẫn trẻ trước khi đưa trẻ đến một nơi hoàn toàn xa lạ. Bạn cũng nên cho trẻ thực hành các kỹ năng và cách cư xử ở nhà trước để con không bị bỡ ngỡ.

Trẻ em cần có thời gian thực hành một cách nghiêm túc các bài học ứng xử quan trọng. Trong các bữa ăn tối của gia đình, bạn dạy trẻ kỹ năng ăn uống và có thể cho trẻ đóng cảnh như đang ngồi ăn trong nhà hàng để trẻ tập luyện. Việc làm này có thể mất khá nhiều thời gian và bạn cần kiên nhẫn để hướng dẫn cho đến khi trẻ thành thục. Sau đó bạn có thể đưa trẻ đi ăn các bữa ăn bình thường tại nhà hàng chỉ có gia đình bạn mà thôi. Điều này sẽ giúp trẻ học được cách cư xử tốt trong nhà hàng. Lúc này bạn hoàn toàn có thể tự tin khi đưa trẻ đi tham dự các bữa tiệc tại các nhà hàng sang trọng với bạn bè và người thân.

Bạn cần lưu ý độ tuổi của trẻ để cân nhắc cách hướng dẫn trẻ trước khi đưa trẻ đến một nơi hoàn toàn xa lạ.
Bạn cần lưu ý độ tuổi của trẻ để cân nhắc cách hướng dẫn trẻ trước khi đưa trẻ đến một nơi hoàn toàn xa lạ.

2. Tích cực dạy trẻ cách cư xử tốt

Dạy và thực hành cách cư xử tốt là chìa khóa để có được hành vi tốt từ những đứa trẻ trong nhà hàng. Bởi không một đứa trẻ nào sinh ra đã biết các kỹ năng sống, các cách cư xử tốt, mà trẻ em cần được người lớn dạy bảo những điều này.

Bạn hãy dành thời gian dạy trẻ ngồi cùng bàn với bạn, thử ăn ít nhất một miếng trong mỗi món ăn trên bàn và không để trẻ nổi cơn thịnh nộ khi trẻ không thích món gì đó. Hãy dạy trẻ kỹ năng ăn uống rằng ngay cả khi trẻ không muốn ăn, trẻ vẫn có thể ngồi với bạn và nói chuyện và yêu cầu một cách lịch sự về những món ăn trẻ thích.

3. Nói với trẻ về nơi sắp đến và giải thích những kỳ vọng của bạn trước

Nói với trẻ trước về nơi trẻ sắp đến và những gì bạn sẽ ăn (nếu có thể lựa chọn món trước) và cách bạn mong đợi trẻ sẽ cư xử như thế nào là chìa khóa để tạo ra một bữa ăn ngon miệng.

Hãy cho trẻ biết chi tiết những gì bạn mong đợi ở trẻ, bao gồm:

  • Ngồi thẳng trên ghế.
  • Đặt khăn ăn trong lòng để tránh thức ăn rơi ra quần áo.
  • Sử dụng thìa, đũa, nĩa và dao.
  • Không cho quá nhiều đồ ăn vào miệng.
  • Khép miệng khi nhai để không phát ra những âm thanh thiếu lịch sự khi ăn. Nói với trẻ rằng mọi người không thích tiếng ồn lớn tạo ra khi trẻ đang ăn. Nhưng đừng ngạc nhiên nếu bạn phải nhắc trẻ về điều này trong bữa ăn. Chỉ cần làm điều đó một cách nhẹ nhàng và tế nhị.
  • Không được vô lễ, thô lỗ với người các vị khách và cả người phục vụ.
  • Trẻ cần biết cách nói lịch sự “Làm ơn,...”, “Cảm ơn...”,...

Hầu hết các điều này bạn đều đã dạy trẻ thực hành ở nhà, nhưng bạn yêu cầu trẻ thực hiện một cách nghiêm ngặt hơn vì lợi ích của các thực khách khác.

Dạy và thực hành cách cư xử tốt là chìa khóa để có được hành vi tốt từ những đứa trẻ trong nhà hàng.
Dạy và thực hành cách cư xử tốt là chìa khóa để có được hành vi tốt từ những đứa trẻ trong nhà hàng.

4. Chọn nhà hàng phù hợp với gia đình bạn

Bạn sẽ có một bữa ăn vui vẻ hơn nhiều nếu bạn chọn một nhà hàng phù hợp với độ tuổi và mức độ trưởng thành của trẻ. Nếu trẻ dưới 4 tuổi hoặc nói chung là những đứa trẻ hiếu động, có thể bạn sẽ muốn đến các nhà hàng kiểu gia đình có các không gian rộng, thực đơn dành cho trẻ em và nhân viên phục vụ khoan dung.

Những đứa trẻ lớn hơn có thể có khả năng biết cách ứng xử tốt hơn, nhưng trừ khi trẻ giữ được trật tự và ngồi yên một chỗ. Bạn sẽ muốn cho trẻ tránh xa các ly rượu, cốc nước và khăn ăn cho đến khi trẻ được 10 tuổi. Nếu không buổi tối của bạn sẽ chỉ là những lo lắng về những gì các vị khách đang nghĩ hơn là thưởng thức các món ăn.

5. Cung cấp những khoảng nghỉ cho trẻ

Thật khó để trẻ nhỏ có thể ngồi đợi thức ăn trong một thời gian dài, khoảng 45 phút là thời gian tối đa một đứa trẻ dưới 5 tuổi có thể ngồi yên một chỗ. Chính vì vậy cha mẹ cần chuẩn bị đồ ăn nhẹ hoặc đồ chơi cho trẻ, tìm cách để cho trẻ hoạt động.

Bạn nên đưa trẻ đi dạo bên ngoài, đặc biệt là khi bạn đang đợi phục vụ, để cho trẻ có thời gian nghỉ ngơi cần thiết trước khi ngồi vào bữa ăn một cách nghiêm túc. Bạn nên mang theo đồ chơi hoặc sách cho trẻ chơi trong khoảng thời gian chờ đợi. Không chỉ vậy, bạn cũng nên chuẩn bị và mang theo một món ăn nhẹ để hấp dẫn trẻ trong khi đang chờ đồ ăn.

Cha mẹ nên chuẩn bị đồ ăn nhẹ hoặc đồ chơi cho trẻ, tìm cách để cho trẻ hoạt động
Cha mẹ nên chuẩn bị đồ ăn nhẹ hoặc đồ chơi cho trẻ, tìm cách để cho trẻ hoạt động

6. Nếu bạn vẫn thất bại, hãy rời đi

Bạn cần cố gắng không nổi giận nếu sau tất cả sự chuẩn bị của bạn, trẻ vẫn phá rối. Nếu bữa ăn chỉ có gia đình bạn, bạn hãy đề nghị nhà hàng gói đồ ăn lại, thanh toán sau đó đưa đồ ăn về nhà hoặc ra công viên gần đó, nơi trẻ có thể chạy xung quanh.

Đến 4 tuổi, nhiều trẻ có thể:

  • Ngồi đến 45 phút trong nhà hàng nếu trẻ có bút màu và giấy hoặc đồ chơi yên tĩnh khác để giải trí.
  • Ăn uống lịch sự tại các nhà hàng bình dân, có sự chuẩn bị trước và nhắc nhở từ cha mẹ trong bữa ăn

Đến 8 tuổi, nhiều trẻ có thể:

  • Ngồi một giờ hoặc lâu hơn trong nhà hàng.
  • Ăn uống lịch sự trong nhà hàng bình dân mà không cần cha mẹ nhắc nhở.
  • Tham gia vào các cuộc trò chuyện dành cho người lớn tại nhà hàng.
  • Thử một miếng thức ăn mới lạ.

Có không ít bậc phụ huynh vì lo sợ trẻ sẽ không ngồi yên và gây ra những tình huống khó xử, khiến mình xấu hổ nên không dám nhận lời tham gia các bữa tiệc tại nhà hàng, đành ngậm ngùi ăn cơm ở nhà. Tuy nhiên điều đó là hoàn toàn sai lầm, bởi bạn chỉ cần dành thời gian dạy trẻ kỹ năng ăn uống và lựa chọn nhà hàng một cách khôn ngoan phù hợp với trẻ. Bạn hãy nhớ rằng nếu trẻ không học cách cư xử trên bàn ở nhà trước, trẻ sẽ không thể sử dụng chúng trong nhà hàng.

Để nuôi dạy trẻ thành công, cha mẹ ngoài kiến thức, kỹ năng sống còn cần thêm sự kiên nhẫn và tâm lý với trẻ. Nếu đang gặp khó khăn trong việc giáo dục trẻ hay đơn giản là chưa hiểu tâm lý trẻ theo từng độ tuổi, bạn có thể tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được tư vấn và trao thêm đổi thêm với bác sĩ, chuyên gia y tế.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com - popsugar.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

635 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan