Dạy con từ những chuyến đi?

Bài viết của Chuyên viên Âm ngữ trị liệu - Âu Thị Hoa - Trung tâm trị liệu tế bào, khoa Y học tái tạo - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Du lịch ngày càng trở thành một hoạt động khá phổ biến trong đời sống hiện nay, đặc biệt là với các gia đình có con nhỏ. Các bậc cha mẹ luôn cố gắng tìm các địa điểm thích hợp với nhu cầu nghỉ ngơi của gia đình, đồng thời lại phù hợp với sự phát triển theo lứa tuổi của con. Mỗi chuyến đi sẽ mang đến cho trẻ những trải nghiệm quý giá mà sách vở hay internet không thể thay thế được.

1. Trước chuyến đi du lịch

Lên kế hoạch

Đi du lịch có thể đi về trong ngày hoặc sẽ ở lại qua đêm tại nơi đó. Vậy trong thời gian đi chơi, bố mẹ có thể cùng con trò chuyện xem lịch trình sẽ cần đi những đâu. Có những nơi nào nhất định phải đến không? Hay có những địa điểm nào có thể cân nhắc đi nếu thời tiết quá nắng hay gặp trời mưa? Thông qua những lần chuẩn bị như vậy, trẻ sẽ học được cách lên kế hoạch cho những công việc của bản thân như sắp xếp thời gian sinh hoạt hàng ngày, chuẩn bị các bài tập lớn theo nhóm.

Ngoài ra, việc đi nghỉ trùng với các lễ hội của người dẫn địa phương cũng sẽ là một trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ cho trẻ. Tìm hiểu về nơi trẻ sẽ đến cung cấp cơ hội hiểu về những kiến thức địa lý thực tế sinh động hơn rất nhiều những thông tin mà trẻ có thể đọc hay tìm hiểu được. Đó là vị trí, là điều kiện địa hình, thời tiết, con người, văn hóa,...

Sắp xếp hành lý và chuẩn bị phương tiện

Chuẩn bị đồ dùng trước chuyến đi có thể bao gồm đồ dùng sinh hoạt hàng ngày và các đồ dự phòng như thực phẩm ăn liền, thuốc men. Trước mỗi chuyến đi, việc quan tâm đến khí hậu nơi đến và dự báo thời tiết để từ đó sắp xếp quần áo phù hợp. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu nơi đến thời tiết có chênh lệch với nơi ở hiện tại không? Thời tiết ở đó có thay đổi thất thường hay ổn định cũng giúp kế hoạch hoạt động vui chơi được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngoài ra còn một số địa điểm sẽ có quy định về trang phục riêng như các địa điểm liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng.

Phương tiện di chuyển cá nhân hay phương tiện công cộng cũng sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau với trẻ. Việc di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ cần căn chỉnh thời gian sao cho phù hợp, cân nhắc về giá cả và sự thoải mái trong khi đi.

2. Trong chuyến đi

Cơ hội tìm hiểu về mỗi vùng đất

Du lịch mang đến cơ hội tìm hiểu về ẩm thực, phong cảnh, sinh hoạt của con người tại mỗi nơi khác nhau. Cảm giác được đi qua từng ngõ nhỏ, bước đi trên những con đường của từng thành phố, ngắm nhìn cuộc sống của người dân ở mỗi vùng đất lại đem đến vô vàn cảm xúc khác nhau. Sự cổ kính, hiện đại, xưa cũ, trầm mặc, năng động. Việc được đi và trải nghiệm sẽ đem đến cho trẻ những cảm nhận chân thực nhất.

Khả năng giải quyết tình huống

Mỗi chuyến đi dù chuẩn bị kỹ càng đến đâu cũng có thể phát sinh những tình huống bất ngờ. Một cơn mưa bất chợt, phương tiện bị trục trặc, một món ăn không hợp khẩu vị hay có thể là điểm du lịch hôm đó đóng cửa. Mọi chuyện đều có thể xảy ra. Điều cha mẹ có thể dạy con là chuẩn bị tâm thế tích cực, sẵn sàng đón nhận những vấn đề có thể xảy đến và tìm ra giải pháp phù hợp trong tình huống bất ngờ đó. Ví dụ như trời mưa thì có thể dành thời gian nghỉ ngơi trong một quán café, các hoạt động giải trí trong nhà, mọi chuyện đều có thể giải quyết.

3. Sau mỗi chuyến đi

Kết thúc một chuyến đi sẽ không chỉ đọng lại trong chúng ta là những hình ảnh, những video trong điện thoại, máy ảnh,... mà đó sẽ là những câu chuyện phía sau đó, quãng thời gian gia đình bên nhau và vô số những trải nghiệm tuyệt vời. Bố mẹ có thể cùng con trò chuyện về những địa điểm đã đi qua, chia sẻ cảm nhận và những suy nghĩ. Đó sẽ là một gợi ý hay để con trưởng thành hơn qua mỗi chuyến đi và là cách nuôi dạy trẻ khoa học cha mẹ nên áp dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

154 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan