Dậy thì ở nam giới kết thúc khi nào?

Dậy thì là giai đoạn mà ở đó cơ thể trẻ sẽ diễn ra một loạt những thay đổi từ tâm lý đến sinh lý để trẻ thành người trưởng thành. Vậy dậy thì ở nam giới kết thúc khi nào? Biểu hiện ra sao và điều gì có thể ảnh hưởng đến quá trình này?

1. Các dấu hiệu dậy thì ở nam

Cũng tương tự như ở nữ giới, dậy thì nam sẽ phát triển mạnh về cả thể chất và tâm sinh lý. Đây là giai đoạn quan trọng của các bạn trẻ, cũng là giai đoạn nhạy cảm, có thể xuất hiện các rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì. Vậy nên các bố mẹ cần phải luôn quan tâm và chú ý tới con trẻ để có thể biết khi nào trẻ bắt đầu dậy thì và có những định hướng sớm cho trẻ.

Các dấu hiệu báo hiệu dậy thì ở bé trai:

  • Điểm quan trọng nhất đánh dấu mốc dậy thì ở nam là những thay đổi về sinh lý nam giới với sự phát triển của bộ phận sinh dục nam: Kích thước dương vật tăng lên, các chức năng sinh sản bắt đầu hoạt động, tinh trùng được sản xuất, dương vật có những lần cương cứng ngoài ý muốn và trẻ sẽ có lần xuất tinh đầu tiên. Lúc mới dậy thì, nam giới thường hay bị mộng tinh, nhất là vào ban đêm.
  • Trẻ tăng trưởng mạnh về chiều cao. Tùy theo cơ thể mỗi người, tình trạng sức khỏe cũng như các chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này mà cơ thể trẻ sẽ tăng từ 9 đến 13 cm.
  • Hệ cơ bắp phát triển, ngực cũng tăng lên về kích thước trở nên vạm vỡ.
  • Dấu hiệu mọc lông trên toàn cơ thể, đặc biệt lông nách, lông mu, lông tay

và chân. Râu cũng bắt đầu xuất hiện. So với nữ giới, hệ lông của nam phát triển mạnh, dày, rậm rạp và đen hơn.

  • Dậy thì nam sẽ thấy xuất hiện mùi cơ thể. Mỗi người sẽ có một mùi đặc trưng riêng.
  • Ở các bé trai, khi đến tuổi dậy thì thường hay bị vỡ giọng, giọng nói sẽ trở nên trầm hơn, có thể hơi khàn. Điều này ít xảy ra ở các bé gái.
  • Tuyến dầu tăng hoạt động, các chất bã nhờn được tiết ra nhiều hơn, mụn dần xuất hiện trên mặt, lưng, ngực.
  • Trẻ bắt đầu chú ý đến ngoại hình, có sự so sánh với bạn bè cùng độ tuổi, quan tâm có cảm xúc với các bạn khác giới, luôn muốn thể hiện bản thân trước gia đình, bạn bè.

Việc nhận thức và phát hiện được các dấu hiệu trẻ bắt đầu dậy thì sẽ giúp bố mẹ có thể quan tâm con trẻ đúng cách, đồng thời hướng dẫn trẻ cách xử lý các tình huống sẽ gặp phải, kịp thời động viên an ủi khi thấy trẻ có những biểu hiện tiêu cực.

2. Nam dậy thì đến bao nhiêu tuổi?

bắt đầu trong khoảng thời gian từ 9 đến 14 tuổi. Do ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, một số trẻ có thể bị dậy thì sớm hơn (có dấu hiệu dậy thì trước 9 tuổi) hoặc muộn hơn (dậy thì sau 14 tuổi). Thời gian bắt đầu hay kết thúc ở mỗi trẻ là khác nhau. Thông thường, quá trình dậy thì ở nam kéo dài 2 đến 5 năm và sẽ kết thúc ở độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi. Quá trình này có thể được rút ngắn lại nếu các dấu hiệu dậy thì nam đến cùng một lúc. Khi các dấu hiệu càng xuất hiện muộn và xa nhau về thời gian thì quãng đường dậy thì của trẻ càng kéo dài.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dậy thì ở nam giới

Dậy thì nam đến sớm, muộn hay diễn ra đúng trong độ tuổi quy định phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố khác nhau:

  • Yếu tố di truyền, bị đột biến gen trong gonadotropin làm tăng sản xuất testosterone sớm.
  • Do mắc một số bệnh lý liên quan đến nội tiết như tăng nồng độ GnRH, suy giáp, u tuyến thượng thận...
  • Mắc một số bệnh lý toàn thân như thiếu máu cục bộ, tổn thương dây hệ thần kinh trung ương, viêm màng não...
  • Việc sử dụng các thuốc hay sản phẩm kích thích tăng trưởng không đúng, bổ sung quá nhiều các chất bổ, thuốc tăng chiều cao... có thể dẫn tới nguy cơ dậy thì sớm ở nam giới.
  • Chế độ dinh dưỡng không đúng, chưa khoa học, cho trẻ ăn quá nhiều những đồ ăn chứa hormone tăng trưởng, sử dụng các loại đồ uống có ga hay chất kích thích, ăn quá nhiều đồ chiên rán dầu mỡ...cũng sẽ gây dậy thì sớm.
  • Có thể bạn không biết nhưng các đồ dùng vật dụng bằng nhựa dùng đựng đồ ăn nóng cho trẻ làm cho các chất BPA trong nhựa đi vào đồ ăn của trẻ mà gây dậy thì sớm.
  • Cho trẻ tiếp xúc quá sớm với phim ảnh truyện báo người lớn.

Dậy thì là giai đoạn quan trọng ở cả nam và nữ giới. Bố mẹ cần biết tuổi dậy thì khi nào bắt đầu và kết thúc, quá trình dậy thì trẻ sẽ trải qua những thay đổi như thế nào trong tâm sinh lý. Hiểu được những điều đó, bố mẹ sẽ đồng hành cùng con trẻ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, trưởng thành tự tin, hạn chế các rối loạn tâm lý không đáng có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

75.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan