Đối phó với việc trẻ thường vào phòng cha mẹ lúc đêm muộn

Bạn đang say giấc nồng và đột nhiên bạn thấy con mình bước vào phòng và cố gắng bò lên giường bên cạnh bạn. Mặc dù bạn yêu con, nhưng điều đó có thể gây khó chịu và đó cũng là hành vi đáng lo ngại vì bạn muốn chúng quen với việc tự ngủ mà không có bạn. Tất nhiên, bạn muốn con bạn có thể có một đêm ngon giấc.

Trẻ mới biết đi thường thức giấc vào nửa đêm và mong muốn được cha mẹ vỗ về. Trẻ em trải qua giấc ngủ sâu và nhẹ suốt đêm và điều này có thể khiến trẻ thức giấc vài lần.

1. Tại sao trẻ 5-8 tuổi thức dậy vào ban đêm

"Tại sao con tôi không ngủ một mạch đến sáng?”. Đó là một câu hỏi mà rất nhiều bậc cha mẹ đã đặt ra và chưa tìm được lời giải ngay cả khi con của họ đã bước vào các cấp học cao hơn. Tuy nhiên họ có thể ngạc nhiên khi biết rằng không một đứa trẻ hoặc thậm chí một người trưởng thành nào thực sự có thể “Ngủ cả đêm”.

Đây là những chia sẻ của Jodi Mindell, tác giả của cuốn sách Ngủ suốt đêm: Làm thế nào để trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và cha mẹ có thể ngủ ngon sẽ biết cách tự ngủ lại mà không cần sự trợ giúp.

Thật không may, không phải tất cả trẻ 5-8 tuổi đều có thể thành thạo kỹ năng này. Nói cách khác, nếu trẻ cần sự giúp đỡ của cha mẹ hoặc một số biện pháp hỗ trợ giấc ngủ khác để giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, bé có thể gặp nhiều khó khăn trong việc ngủ lại khi thức dậy vào mỗi nửa đêm.

Tất nhiên, ngay cả những đứa trẻ dễ ngủ nhất cũng không thể miễn nhiễm hoàn toàn với tình trạng mất ngủ. Những lo lắng thường gặp ở độ tuổi đi học chẳng hạn như không được mời dự tiệc sinh nhật, lo lắng về bài kiểm tra chính tả, sợ hãi về những cái chết hoặc thiên tai... hoàn toàn có thể biến những đứa trẻ dễ ngủ nhất thành những đứa trẻ rắc rối.

Ngoài ra những cơn ác mộng cũng có thể thúc đẩy trẻ thức dậy vào ban đêm và tìm đến phòng ngủ của bố mẹ. Tương tự như vật, bất kỳ hành động nào khác với thói quen bình thường của trẻ như đi du lịch cùng gia đình, bị ốm hoặc thậm chí là thay đổi giờ đi ngủ đều có thể làm trật nhịp giấc ngủ bình thường của trẻ.

Quyết định cho phép trẻ được ngủ trên giường cùng bố mẹ hay không là một quyết định mang tính chất cá nhân. Không có bất kỳ nhược điểm nào về mặt tâm lý hoặc sức khỏe liên quan đến nó. Những đứa trẻ cảm thấy an toàn và yên tâm hơn có khả năng ngủ ngon hơn và gần gũi với cha mẹ là một trong những cách giúp trẻ tìm được cảm giác an toàn đó.

mộng du
Những cơn ác mộng cũng có thể thúc đẩy trẻ thức dậy vào ban đêm và tìm đến phòng ngủ của bố mẹ

2. Làm thế nào để giúp trẻ ngừng tìm sang phòng ngủ của cha mẹ?

Đã 3 giờ sáng và các bậc cha mẹ cảm thấy có ai đó đang cố bò qua người mình để chèn vào giữa hai người. Mặc dù đã cố gắng bỏ qua những cảm giác đó bởi đang ở trong giấc ngủ say nhưng cuối cùng họ cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải mở mắt ra. Và cảnh tượng đầu tiên họ nhìn thấy là đứa con của mình đang bẽn lẽn: “Con không ngủ được”.

Nếu cả hai người đều cho rằng điều này không có gì nghiêm trọng, họ có thể để con mình ngủ cùng đêm đó. Tuy nhiên với những người đang cố gắng hình thành cho trẻ thói quen tự lập cao, hãy cân nhắc một số phương pháp sau để đối phó với tình trạng này:

  • Đến giờ đi ngủ, một số trẻ trong độ tuổi 5-8 tuổi có thể vẫn khó đi vào giấc ngủ nếu không có thú nhồi bông, một câu chuyện cổ tích hoặc có cha mẹ ở bên cạnh. Vấn đề đặt ra là nếu không còn các dụng cụ hỗ trợ giấc ngủ đó khi trẻ thức dậy, trẻ có thể gặp vấn đề với việc cố gắng ngủ trở lại. Giải pháp được đưa ra là cần loại bỏ mọi biện pháp hỗ trợ giấc ngủ mà trẻ không thể tìm kiếm được vào ban đêm. Các nhà khoa học khuyến cáo, khi đưa trẻ vào giấc ngủ, hãy rời khỏi phòng của bé chính xác như lúc nửa đêm. Và bất kể là thói quen đi ngủ nào cha mẹ hình thành cho trẻ, họ buộc phải rời khỏi phòng trước khi trẻ ngủ để chúng không thức giấc và thắc mắc tại sao cha mẹ không còn ở đó.
  • Kiên định. Lên kế hoạch giúp trẻ có thể ngủ một mình và cố gắng thực hiện nó đến cùng. Vào lúc 3 giờ sáng, các bậc cha mẹ hẳn thường rất mệt mỏi bởi việc con mình thường xuyên đến quấy rầy và phá vỡ giấc ngủ. Nếu mềm lòng và để bé ngủ lại cùng rất có thể những lần sau, lần sau nữa bé sẽ lại làm như thế. Vì vậy hãy cố gắng thức dậy, đưa trẻ trở lại phòng ngủ, hôn bé thật nhanh và rời đi. Các bà mẹ cũng nên chuẩn bị tinh thần để lặp đi lặp lại thói quen này nếu cần thiết. Trong trường hợp quá mệt mỏi với việc này hãy thử một chút cà phê vào buổi sáng hôm sau. Nếu trẻ bị ốm hoặc vừa trải qua một giấc mơ tồi tệ, việc phá vỡ quy tắc để trẻ ngủ một mình cũng cần được xem xét đến. Tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu các ông bố hoặc bà mẹ chọn ở lại phòng cùng ngủ với trẻ thay vì đưa trẻ về phòng ngủ của mình.
trẻ ngủ
Lên kế hoạch giúp trẻ có thể ngủ một mình và cố gắng thực hiện nó đến cùng
  • Cùng nhau giải quyết vấn đề. Hiện tại, trẻ đã đủ lớn để loại bỏ những điều hoang tưởng ra khỏi trí tưởng tượng của mình và những nỗi sợ hãi phi lý có xu hướng giảm bớt. Những điều đó không có nghĩa trẻ đã hoàn toàn sống với thực tế. Các chuyên gia cho biết trẻ từ 5-8 tuổi thường lo lắng rất nhiều. Vì thế, dành thời gian hàng ngày để giúp trẻ giải tỏa những lo lắng đó có thể giúp ngăn ngừa chứng rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên nếu trẻ vẫn tìm đến phòng ngủ của bố mẹ thì một chút “tư vấn” có thể thuyết phục chúng quay trở lại giường. Ellen Ferguson, một bà mẹ đã có ba đứa con ở West Orange, NJ, chia sẻ: “Khi con gái tôi 5 tuổi, nó đã từng lo lắng rất nhiều về cháy nhà,“ Để đưa con trở về phòng ngủ, tôi nhắc con nhớ rằng nhà của chúng ta. đã được trang bị thiết bị báo động khói và sau đó lên kế hoạch thoát hiểm trong trường hợp xấu nhất. ".
  • Dành cho trẻ sự quan tâm và gần gũi nhiều hơn. Thực tế, các ông bố bà mẹ nên thi thoảng thức giấc vào ban đêm và dành một khoảng thời gian nhất định vào ban ngày để cố gắng trò chuyện và tìm ra nguyên nhân khiến trẻ cảm thấy khó ngủ.
  • Để trẻ tham gia vào việc thiết lập quy tắc ngủ nghỉ cho cả gia đình. Để cải thiện sự hợp tác của trẻ, hãy mời bé tham gia vào các quyết định liên quan về quy tắc trong giấc ngủ của gia đình. Nhiều đứa trẻ sẽ ở trong phòng riêng của chúng cho đến khi đến thời gian quy định. Nếu trẻ chưa thể hình thành khái niệm về thời gian, hãy dán một mảnh giấy lên số phút đồng hồ hoặc dùng bút để đánh dấu thời điểm đã thỏa thuận
  • Thỏa hiệp. Cân nhắc về việc để trẻ ngủ lại tại phòng của cha mẹ tuy nhiên với điều kiện chúng phải ngủ trên sàn nhà trong túi ngủ hoặc một tấm thảm ngủ. Sau vài đêm hoặc vài tuần, trẻ sẽ cảm thấy chiếc giường êm ái của mình mới thực sự là nơi tốt nhất.
trẻ khó ngủ, trẻ mất ngủ, trẻ lớn không ngủ
Trẻ em trải qua giấc ngủ sâu và nhẹ suốt đêm và điều này có thể khiến trẻ thức giấc vài lần

Một giấc ngủ ngon có thể là mơ ước đối với các ông bố bà mẹ thường xuyên bị quấy rầy bởi đứa con của họ vào ban đêm. Tất nhiên, nếu các bậc cha mẹ hài lòng với việc ngủ chung với trẻ thì điều đó sẽ thật tuyệt vời. Tuy nhiên nếu một trong hai người quyết định về việc cố gắng thiết lập cho trẻ thói quen ngủ một mình thì việc trẻ liên tục tìm đến phòng ngủ của bố mẹ là điều có thể khiến họ cảm thấy khó chịu. Điều quan trọng là cần gần gũi với trẻ nhiều hơn để tìm ra lý do tại sao trẻ khó ngủ và cùng nhau giải quyết vấn đề đó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com, huffingtonpost.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

258 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan