Đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh có cần lưu ý gì?

Hộp sọ của trẻ sơ sinh được tạo thành từ các mảng xương nối với nhau bằng các khớp linh hoạt. Đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh có bản chất là một mỏm xương hình thành trên trán của trẻ sơ sinh dọc theo đường giữa hai xương trán vòng ra phía sau. Nguyên nhân của đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh là gì thường khiến cho không ít cha mẹ lo lắng.

1. Biểu hiện của đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh là gì?

Hộp sọ của trẻ sơ sinh được tạo thành từ năm tấm xương được nối với nhau bằng bốn đường khớp sọ. Các đường khớp này giúp hộp sọ của trẻ có cơ hội được thay đổi hình dạng khi đi qua ống sinh của người mẹ trong quá trình chuyển dạ. Các đường khớp sọ này sẽ đóng lại khi trẻ lớn dần, đôi khi xảy ra sớm nhất là khi trẻ được 3 tháng tuổi và hộp sọ sẽ hợp nhất hoàn toàn vào thời điểm con bạn được 9 tháng tuổi.

Một số trẻ khác sẽ quan sát thấy được sau đầu trẻ sơ sinh có đường gờ khi trẻ lớn lên. Đây là điều bình thường. Cho đến nay các bác sĩ nhi khoa vẫn không rõ tại sao một số trẻ lại phát triển đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh với bản chất là hoàn toàn lành tính trong khi những trẻ khác thì không. Một số trẻ khác có nguyên nhân đường gờ sau đầu là do tật đóng sọ sớm. Đây là một dị tật bẩm sinh gây ra với sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường, hậu có có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ của trẻ về lâu dài.

2. Các dấu hiệu cần nhận biết đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh

Đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh nếu không có các triệu chứng khác thì không nghiêm trọng và không cần điều trị. Tuy nhiên, khi các triệu chứng khác xảy ra cùng với đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh, đây có thể là dấu hiệu của tật đóng sọ sớm.

Tật đóng sọ sớm là một tình trạng nghiêm trọng vì khi một trong các đường khớp sọ trên hộp sọ kết hợp sớm, não không có đủ không gian để tiếp tục phát triển. Điều này có thể dẫn đến tăng áp lực nội sọ và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển khi não bộ lớn dần hơn.

Lúc này, các dấu hiệu của đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh do tật đóng sọ sớm bao gồm:

  • Trán hẹp
  • Mở rộng phần sau của đầu
  • Đôi mắt gần nhau
  • Vòng đầu có hình tam giác

Lúc này, bên cạnh việc chẩn đoán bằng cách khám sức khỏe thông qua quan sát đường khớp và thóp sọ thông thường, khi thấy sau đầu trẻ sơ sinh có đường gờ, bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng trán của con bạn và cảm nhận dọc theo vị trí của đường gờ. Tuy nhiên, để xác định chẩn đoán, bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị chụp X-quang hay chụp cắt lớp vi tính sọ não để khảo sát đồng thời khả năng tổn thương não bộ bên trong.

Tóm lại, đường gờ sau đầu trẻ sơ sinh có bản chất là một gờ xương hình thành dọc theo đường liền khớp ở trán sau khi liền lại. Đây là một phát hiện lành tính và không cần điều trị. Tuy nhiên, tốt nhất là cần phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa, nhất là nếu quan sát thấy trẻ có các dấu hiệu cần chú ý bao gồm trán hẹp, đầu mở rộng và mắt gần nhau. Những dấu hiệu này có thể cho thấy con bạn bị tật đóng sọ sớm và cần phải cân nhắc phẫu thuật nếu có chỉ định nhằm phòng ngừa di chứng tổn thương não trong tương lai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan