Efticol dùng cho trẻ sơ sinh có an toàn?

Efticol là một loại nước nhỏ mắt mũi giúp làm sạch bụi bẩn và có tính sát khuẩn nhẹ. Nhiều bố mẹ khi dùng cho trẻ thắc mắc liệu Efticol dùng cho trẻ sơ sinh có an toàn hay không? Để trả lời câu hỏi này cùng tìm hiểu về Efticol qua bài viết dưới đây.

1. Dung dịch nhỏ mắt Efticol là gì?

Efticol là dung dịch nước muối sinh lý ( Nacl 0,9%) vô trùng, đẳng trương, có tính sát trùng nhẹ. Được bào chế dạng dung dịch nhỏ mắt mũi trong lọ 10ml..

Efticol thường được chỉ định để:

  • Nhỏ mắt hoặc dùng để rửa mắt, giúp chống kích ứng mắt, giảm các triệu chứng viêm nhiễm ở mắt và sát trùng nhẹ.
  • Hỗ trợ trong điều trị nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng.
  • Làm sạch mắt và hốc mũi khi bị bụi bẩn.

Đây là một loại dung dịch được sử dụng rất rộng rãi và an toàn cho mọi lứa tuổi, kể cả người già hay trẻ sơ sinh.

2. Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh Efticol

Cách dùng: Để dùng Efticol đúng cách và đảm bảo an toàn cho trẻ bạn hãy làm theo các bước như sau.

Dùng Efticol để nhỏ mắt:

  • Chuẩn bị nước muối sinh lý Efticol, 2 miếng gạc vô trùng dùng để vệ sinh riêng từng mắt.
  • Trước khi vệ sinh mặt bạn cần rửa sạch tay bằng xà phòng và nước.
  • Thấm ướt gạc vô trùng bằng dung dịch Efticol rồi lau nhẹ nhàng từ khóe đến đuôi mắt của trẻ. Thực hiện tương tự với mặt còn lại.
  • Mỗi ngày, có thể vệ sinh mắt 3 lần cho trẻ sơ sinh vào buổi sáng khi ngủ dậy, sau khi tắm và vệ sinh vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Cách dùng Efticol để nhỏ mũi:

  • Chuẩn bị một lọ dung dịch Efticol và khăn sạch.
  • Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước trước khi vệ sinh mũi cho bé.
  • Cho trẻ nằm nghiêng, đầu thấp hoặc bạn cũng có thể bế bé theo cách ôm bóng rồi tiến hành nhỏ mũi cho bé.
  • Nhỏ 2-3 giọt nước muối vào lỗ mũi, để bé nằm yên khoảng 1 – 2 phút rồi bế bé ngồi dậy, nâng đầu trẻ và lấy khăn thấm dịch chảy ra. Hoặc có thể dùng dụng cụ để hút nhẹ nhàng dịch mũi ra.
  • Trường hợp mũi đặc có gỉ cứng, bạn nên nhỏ 2 – 3 giọt vào mỗi bên để làm mềm gỉ mũi, rồi nhẹ nhàng lấy gỉ mũi hay kích thích trẻ hắt hơi bằng tăm bông.
  • Mỗi ngày bạn có thể thực hiện rửa mũi và nhỏ mũi cho trẻ từ 3 đến 4 lần.

Hãy nhớ sau khi dùng cần phải đậy kín nắp chai thuốc ngay và trong khi sử dụng tránh để chạm đầu chai thuốc vào các bề mặt khác. Không dùng để nhỏ mắt mũi sau khi đã mở nắp trên 15 ngày.

3. Efticol dùng cho trẻ sơ sinh có an toàn?

Việc bạn sử dụng Efticol (nước muối sinh lý) cho trẻ sơ sinh để vệ sinh mũi, mắt, tai và điều trị nghẹt mũi cho trẻ là phương pháp khá hiệu quả và an toàn, bởi vì trong thành phần hoạt chất không chứa bất kỳ hóa chất nào có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Bên cạnh đó, dùng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh cũng khá đơn giản và không đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Mặc dù, Efticol dùng cho trẻ sơ sinh là an toàn. Nhưng cũng cần phải sử dụng đúng cách và không lạm dụng quá mức sẽ khiến lợi ích trở thành tác hại cho bé. Nếu bạn rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ quá thường xuyên sẽ khiến:

  • Các chức năng của lớp niêm mạc ở mũi xoang bị suy yếu, mất phản xạ bài tiết chất nhầy của trẻ ngay từ những ngày mới chào đời. Chất nhầy do lớp niêm mạc mũi xoang bài tiết ra rất quan trọng, vì nó có thể làm ấm, làm ẩm luồng không khí hít vào và làm sạch bề mặt. Lớp chất nhầy này cũng có vai trò như chất miễn dịch tự nhiên, giúp tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa bệnh.
  • Vi khuẩn, virus, ký sinh trùng dễ dạng tấn công nếu sau một thời gian bạn rửa mũi họng liên tục mà ngưng dùng một cách đột ngột do lớp niêm mạc giảm độ ẩm, gây khô rát, dễ kích ứng tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật xâm nhập gây bệnh.
  • Khô mũi, chảy mũi nhiều hơn, buồn nôn có thể xảy ra nếu sử dụng nước muối sinh lý quá nhiều.
  • Bé dễ bị nhiễm trùng hơn nếu như dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi, tai cho bé không đúng cách khiến cho vi khuẩn từ tay của bạn hoặc các bề mặt dễ dàng lây nhiễm sang bé.
  • Nếu mắt bé bình thường mà bạn lạm dụng có thể khiến mắt bị khô, viêm giác mạc, viêm kết mạc ảnh hưởng tới chức năng của mắt khi lớn lên.

Do đó, để đảm bảo an toàn chỉ nên dùng Efticol cho trẻ sơ sinh thường xuyên khi gặp phải các vấn đề về đường hô hấp như cảm cúm, viêm, tăng bài tiết chất nhầy, vùng mũi họng bị nhiễm trùng, chất nhầy đặc khó dẫn lưu ra ngoài; Nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh khi bị viêm nhiễm, có ghèn vàng, đau, bụi bẩn...

4. Efticol dùng cho trẻ sơ sinh cần chú ý gì?

Đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Không dùng nếu trẻ có tiền sử dị ứng với thành phần có trong sản phẩm.
  • Nếu dùng Efticol cho trẻ nhưng thấy tình trạng của trẻ không cải thiện hay tăng nặng nên thì cha mẹ cần cho trẻ đến thăm khám bác sĩ để biết cách điều trị phù hợp.
  • Đôi khi, người dùng cũng có thể gặp phải các phản ứng dị ứng tại chỗ khi nhỏ thuốc. Nếu gặp phải bất kỳ tác dụng không mong muốn nào khi sử dụng, hãy ngưng dùng sản phẩm này và thông báo ngay cho bác sĩ.
  • Đối với trẻ khỏe mạnh chỉ nên vệ sinh mũi bằng Efticol cho bé khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần. Chỉ vệ sinh mắt khi có gỉ mắt hay làm sạch bụi bẩn, không nên dùng thường xuyên nếu trẻ không có bệnh ở mắt.
  • Bạn không nên nhỏ nước muối sinh lý nhiều quá 4 lần/ngày, vì điều này có thể sẽ khiến tình trạng của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bảo quản: Để dung dịch nhỏ mắt mũi Efticol ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp và không để đầu lọ dung dịch bị bẩn. Không dùng sau khi đã mở nắp 15 ngày và khi thấy dung dịch này bị nhiễm bẩn, đổi màu, biến chất.

Tóm lại, Efticol dùng cho trẻ sơ sinh rất an toàn nhưng bạn cần phải sử dụng đúng cách. Không lạm dụng dùng dung dịch nhỏ mặt mũi quá mức khi không cần thiết, để các dịch tiết tự nhiên của cơ thể phát huy tác dụng. Nếu bạn có bất kỳ điều gì thắc mắc hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan