Giới thiệu bộ câu hỏi sàng lọc tự kỷ M-Chat-R/F (Từ 16 – 36 tháng tuổi)

Bài viết bởi Thạc sĩ Bùi Thị Hậu - Kỹ thuật viên Tâm lý - Trung tâm Y học tái tạo và trị liệu tế bào tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Tự kỷ là căn bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ trẻ nào. Tuy nhiên, với những dấu hiệu, triệu chứng bệnh không rõ ràng thì bạn có thể tham khảo bộ câu hỏi test sàng lọc tự kỷ M-Chat-R/F cho trẻ từ 16 - 36 tháng tuổi trong bài viết sau đây.

Giới thiệu bộ câu hỏi sàng lọc tự kỷ M-Chat-R/F (Từ 16 – 36 tháng tuổi)

Giới thiệu bộ câu hỏi sàng lọc tự kỷ M-Chat-R/F
Bộ câu hỏi sàng lọc tự kỷ M-Chat-R/F

Đánh giá nguy cơ

Qua bài test sàng lọc tự kỷ để chẩn đoán trẻ tự kỷ trên thì bạn có thể đưa ra đánh giá như sau:

  • Trẻ có nguy cơ mắc hội chứng phổ tự kỷ cao nếu tổng số điểm của trẻ là từ 8 đến 20. Trong trường hợp này trẻ có nguy cơ cao cần được đi khám chuyên môn
  • Trẻ có nguy cơ mắc hội chứng phổ tự kỷ trung bình nếu tổng số điểm của trẻ là từ 3 đến 7. Trẻ có nguy cơ trung bình nên đi khám chuyên môn
  • Trẻ có nguy cơ mắc hội chứng phổ tự kỷ thấp nếu tổng số điểm của trẻ là từ 0 đến 2. Trẻ có nguy cơ thấp và nhỏ hơn 24 tháng tuổi cần được đánh giá và sàng lọc tự kỷ lại một lần nữa khi trẻ được 24 tháng tuổi. Nếu trẻ có nguy cơ thấp và lớn hơn hoặc bằng 24 tháng tuổi thì không cần phải làm thêm bất cứ một phương pháp sàng lọc nào khác.

Hi vọng bài test sàng lọc tự kỷ trên đã giúp cho các bậc cha mẹ có thể nhận diện những dấu hiệu đầu tiên về bệnh tự kỷ ở trẻ. Khi trẻ có nguy cơ cao bị mắc bệnh tự kỷ, cha mẹ cần giữ vững tâm lý và đưa con đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, can thiệp và điều trị. Việc thăm khám và điều trị bệnh tự kỷ ở giai đoạn sớm sẽ đem lại cơ hội phục hồi nhanh chóng, cho trẻ có một cuộc sống bình thường, vui vẻ như nhiều đứa trẻ khác.

Đơn nguyên Tâm lý giáo dục – Tự kỷ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là đơn vị tiên phong áp dụng các phương pháp khoa học và nghệ thuật đánh giá và trị liệu trẻ tự kỷ, mang lại hiệu quả cao.

Các lĩnh vực can thiệp giáo dục trẻ tự kỷ tại Vinmec gồm có:

  1. Tâm thần nhi
  2. Tâm lý lâm sàng - tâm lý giáo dục
  3. Giáo dục đặc biệt
  4. Ngôn ngữ trị liệu
  5. Thiền – yoga trị liệu
  6. Âm nhạc trị liệu
  7. Mỹ thuật trị liệu

Các Bác sĩ, chuyên viên trị liệu và giáo viên tại Trung tâm được đào tạo tại ở các trường uy tín như: Đại học Sư phạm, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện quản lý giáo dục... đồng thời thường xuyên học tập nâng cao tay nghề thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước với các chuyên gia hàng đầu từ Mỹ, Úc, Ấn Độ, Ý.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan