Hướng dẫn sử dụng thuốc hạ sốt đút hậu môn

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi BS CKII Trần Thị Linh Chi, Phó trưởng Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Cách dùng thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ như thế nào vừa hiệu quả vừa an toàn là điều mà bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng quan tâm. Việc sử dụng thuốc đúng và hiệu quả sẽ giúp sức khỏe trẻ sớm được cải thiện tốt hơn.

1. Cách nhét thuốc hạ sốt hậu môn cho trẻ

Theo BS CKII Trần Thị Linh Chi, Phó trưởng Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng, hiện nay, thuốc hạ sốt nhét hậu môn cho trẻ có 3 loại là: Thuốc 80mg: Dùng cho Trẻ từ 4-6kg; Thuốc 150mg: Dùng cho Trẻ từ 7-12kg và thuốc 250mg: Dùng cho Trẻ từ 13-24kg. Cách sử dụng thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn cho trẻ trước khi đặt thuốc hạ sốt đút hậu môn.
  • Đặt trẻ ở tư thế mông dốc lên để có thể dễ dàng đặt thuốc. Một tay banh nhẹ 2 bên mông của trẻ để lộ ra vùng hậu môn, một tay còn lại nhẹ nhàng đẩy viên thuốc hạ sốt vào trong hậu môn của trẻ, đẩy phần có đầu nhọn của viên thuốc vào trước.
  • Cuối cùng khép giữ 2 nếp mông của trẻ lại trong khoảng 2-3 phút để thuốc không bị đẩy ra ngoài.

2. Những lưu ý khi nhét thuốc hậu môn cho con

Khi đã biết cách dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn cho trẻ, cha mẹ cũng cần lưu ý 1 số vấn đề như:

  • Chỉ dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn khi trẻ sốt trên 38,5 độ C và không thể uống thuốc hạ sốt.
  • Khi mua thuốc hạ sốt nhét hậu môn về chưa sử dụng, bạn hãy bảo quản thuốc trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 2 – 8oC.
  • Trong thuốc đã có thành phần Paracetamol nên không kết hợp cả thuốc hạ sốt đường uống cùng một lúc sẽ gây hiện tượng quá liều.
  • Nếu trẻ không hạ sốt, có thể nhắc lại tối thiểu sau 4 giờ, nhưng với trẻ suy thận thì khoảng cảnh để nhắc lại liều sau tối thiểu phải tăng là 8 giờ.
  • Thao tác đặt thuốc hạ sốt đút hậu môn phải nhẹ nhàng và đảm bảo vô trùng để không gây tổn thương cho vùng hậu môn của trẻ.
  • Không bẻ thuốc hoặc sử dụng đặt 2-3 viên vào hậu môn cùng một lúc.

Ngoài ra, khi con hạ sốt mà gặp các tác dụng phụ trên khi dùng thuốc viên đạn thì cần dừng thuốc ngay và gặp bác sĩ điều trị để được tư vấn xử lý chính xác nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

75.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan