Hướng dẫn vệ sinh vùng kín cho bé gái sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Thái Ngọc Châu - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Hầu như các bà mẹ mới sinh thường tập trung đến việc cho con ăn no, ngủ đủ, khỏe mạnh mà chủ quan trong vấn đề vệ sinh vùng kín cho bé gái vì nghĩ chỉ phụ nữ trưởng thành mới bị viêm nhiễm vùng kín. Tuy nhiên tỷ lệ viêm nhiễm vùng kín ở bé gái sơ sinh không hề nhỏ, một trong những nguyên nhân là do mẹ vệ sinh vùng kín cho bé chưa đúng cách.

1. Vì sao vệ sinh vùng kín bé gái sơ sinh quan trọng?

Trước giờ nhiều người cho rằng việc “vệ sinh vùng kín” thường chỉ quan trọng đối với phụ nữ trưởng thành, những người đã lập gia đình và đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia sản phụ khoa thì việc vệ sinh vùng kín cho trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng, đặc biệt là ở bé gái.

Trẻ em mặc dù cũng có hệ sinh dục cơ bản như người lớn, nhưng tất cả đều đang trên đà hoàn thiện. Với bé gái bộ phận sinh dục sẽ giúp bảo vệ vùng kín và cần được vệ sinh, chăm sóc cẩn thận như người lớn để tránh những tình trạng viêm nhiễm không đáng có.

XEM THÊM: 5 điều mẹ cần biết để bảo vệ con gái khỏi viêm phụ khoa

2. Cách vệ sinh vùng kín bé gái sơ sinh đúng cách

Nếu như việc chăm sóc vệ sinh vùng kín cho bé trai khá nhẹ nhàng và nhanh chóng thì vệ sinh vùng kín bé gái sơ sinh cần tuần tự từng bước để tránh lây bẩn, viêm âm đạo...

Chuẩn bị:

  • Nước ấm.
  • Bông gòn cắt miếng.
  • Khăn mềm (khăn xô).
  • Tã vải.

Các bước vệ sinh vùng kín bé gái sơ sinh đúng cách:

  • Bước 1: Trước khi vệ sinh vùng kín cho bé gái người mẹ lưu ý cần rửa tay thật sạch.
  • Bước 2: Một tay mở tã bẩn ra, tay còn lại cầm nhấc nâng 2 chân bé lên nhẹ nhàng để lấy tã bẩn ra ngoài.

Lưu ý: Nguyên tắc vệ sinh vùng kín cho bé gái: từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, lau theo thứ tự bụng, mông, lưng, đùi, vùng kín.

  • Bước 3: Nhúng khăn mềm vào nước ấm, sau khi lau bụng thì đến mông, nên quan sát mông xem có bị lây bẩn ra ngoài không.
  • Bước 4: Quan sát da và vùng sinh dục của bé. Lấy khăn giấy khô lau sạch sẽ. Lưu ý khi vệ sinh tránh để vết bẩn dây trở lại.
  • Bước 5: Mặc tã mới cho bé.
Vệ sinh vùng kín cho bé gái
Bạn cần thật cẩn thận khi vệ sinh vùng kín cho bé gái sơ sinh

3. Những sai lầm khi vệ sinh vùng kín bé gái sơ sinh

3.1. Vệ sinh vùng kín cho bé gái bằng sữa tắm.

Khi tắm cho trẻ, nhiều mẹ thường tranh thủ dùng luôn sữa tắm, xà phòng tắm để vệ sinh vùng kín cho bé. Tuy nhiên điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì trong các sản phẩm tắm, vệ sinh cơ thể này có thể có chất kiềm, tẩy rửa dễ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi ở vùng kín khiến làn da nhạy cảm của bé bị kích ứng.

3.2. Dùng nước lá trầu không, lá chè để vệ sinh vùng kín cho bé gái

Khi thấy vùng kín của trẻ bị hăm đỏ, tiết dịch, có mùi hôi do đóng bỉm nhiều, hoặc đến trường chưa được cô vệ sinh tốt, nhiều mẹ thường áp dụng phương pháp dân gian như rửa bằng lá chè, lá trầu không. Các loại lá này thường có tính sát khuẩn mạnh, khó xác định được nồng độ chuẩn khi pha loãng và dễ gây mất cân bằng pH âm đạo ở bé gái. Ngoài ra, với môi trường ô nhiễm như hiện nay thì việc tìm được nguồn lá trầu không, lá chè sạch cũng là một vấn đề.

3.3. Dùng nước muối để vệ sinh vùng kín cho bé gái

Đây cũng là sai lầm khác khá phổ biến của các mẹ, vì cho rằng nước muối sinh lý an toàn để vệ sinh vùng kín. Tuy nhiên nước muối có tính kiềm, mà độ pH âm đạo của bé lại thường nghiêng về trung tính do đó dùng nước muối để vệ sinh vùng kín cho bé gái cũng dễ làm môi trường pH âm đạo bị mất cân bằng.

3.4. Vệ sinh vùng kín cho bé gái sơ sinh bằng nước lọc

Do có quan niệm rằng trẻ nhỏ thì khó bị viêm nhiễm vùng kín, nên các mẹ thường ít lưu tâm đến vấn đề vệ sinh vùng kín đúng cách cho bé, hoặc do tâm lý ngược lại sợ dùng dung dịch vệ sinh sẽ không an toàn, nên chỉ vệ sinh cho con bằng nước lọc. Tuy nhiên điều này không thể làm sạch vùng kín của bé hoàn toàn, và dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm men xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa ở trẻ.

3.5. Dùng dung dịch vệ sinh của mẹ để vệ sinh vùng kín cho con

Cũng như sữa tắm, xà phòng tắm, dung dịch vệ sinh của mẹ cũng không an toàn và không phù hợp với môi trường pH âm đạo của bé gái sơ sinh. Do chúng chứa chất tạo màu, tạo bọt và có tính sát khuẩn cao nên càng khiến vùng kín của bé dễ bị viêm nhiễm hơn. Do đó mẹ không nên dùng cách này để vệ sinh vùng kín cho bé gái.

Vệ sinh vùng kín cho bé gái
Không nên dùng nước muối để vệ sinh vùng kín cho bé gái sơ sinh

4. Các lời khuyên khác về vệ sinh cơ thể bé

  • Đối với trẻ sơ sinh, mỗi ngày mẹ có thể tắm cho bé một hoặc hai lần, mỗi lần tắm rửa sạch và vệ sinh vùng kín cho bé để bé không bị hăm tã và ngứa ngáy. Ngoài ra sau mỗi lần bé đi tiểu hoặc đi cầu cũng nên được rửa bằng nước sạch và lau khô bằng khăn mềm hoặc bông gòn.
  • Khi vệ sinh vùng kín cho bé gái sơ sinh, ngoài rửa môi ngoài cần phải rửa cả môi nhỏ. Mẹ có thể dùng dầu dừa hoặc dầu oliu để làm mềm các mảng dơ bám ở đây (nếu có) trước khi vệ sinh như thông thường.
  • Đôi khi âm đạo của bé cũng có thể tiết dịch trong và không mùi là chuyện bình thường.
  • Các mẹ có thể đặt lịch thay tã cho bé mỗi 3 giờ một lần nếu dùng tã giấy có chất lượng thấm hút tốt, bề mặt khô thoáng.

Để có thể chăm sóc, vệ sinh cơ thể trẻ sơ sinh đúng cách, các mẹ có thể tham khảo thêm tại đây.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

178.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan