Khi con trai bạn 10 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết

Bé trai 10 tuổi chính là khoảng thời gian tiền dậy thì, trẻ thường có xu hướng khám phá và chứng tỏ cho bố mẹ thấy mình đã trưởng thành hơn. Ở giai đoạn này trẻ đã có những thay đổi từ vóc dáng đến suy nghĩ. Vì thế cha mẹ cần hiểu rõ tâm lý của trẻ để nuôi dạy con được tốt.

1. Thể chất của bé trai 10 tuổi

Bé trai 10 tuổi có thể cao khoảng 1,2 - 1,5 m, cân nặng từ 29 - 40 kg. Các bé có thể cao thêm tối đa 10cm mỗi năm và trung bình tăng khoảng 5 cm cho đến khi bắt đầu dậy thì.

Khả năng thăng bằng, sức chịu đựng của con ngày càng mạnh mẽ hơn. Kỹ năng chơi các môn thể thao đồng đội cũng trở nên tốt hơn, con có thể sử dụng một số công cụ và thực hiện các hoạt động đòi hỏi sự chi tiết, tỉ mỉ chẳng hạn như vẽ tranh.

Bé trai 10 tuổi sẽ có nhiều năng lượng và phải hoạt động thể chất tối thiểu 1 giờ mỗi ngày. Chế độ ăn uống của con nên có nhiều trái cây và rau quả, ít chất béo, ít đường và muối. Thời gian xem tivi hoặc chơi với các thiết bị điện tử nên được giới hạn dưới 2 giờ mỗi ngày hoặc ít hơn. Một số chiếc răng vĩnh viễn của con trai bạn vẫn mọc ở độ tuổi này, đặc biệt là những chiếc gần trong cùng.

2. Sự phát triển trí não

Bộ não của bé trai 10 tuổi tiếp tục phát triển. Vào thời điểm này, một vài bé thích bài tập ở trường và số khác thì không, sở thích của con có thể thay đổi nhanh chóng. Khả năng tập trung chú ý của con đang tăng lên và khả năng phán đoán cũng được cải thiện.

Nhiều trẻ 10 tuổi đã làm chủ được kỹ năng đọc và viết, cũng như nói chuyện rõ ràng. Con đang phát triển các kỹ năng tư duy phản biện và trừu tượng, có thể làm theo các hướng dẫn chi tiết, lập kế hoạch và lập luận các vấn đề khác nhau. Các em sẽ có thể đọc và hiểu những cuốn sách phức tạp hơn, với những chủ đề toán học, bao gồm phân số, các bài toán đố, phép nhân và chia của những số dài.

Tính tò mò của con ngày càng tăng, dẫn tới việc đặt rất nhiều câu hỏi về thế giới xung quanh. Bé trai 10 tuổi bắt đầu thể hiện sự sáng tạo hơn khi viết lách, thiết kế hoặc biểu diễn nghệ thuật. Một số trẻ cũng dần phát triển sở thích riêng hoặc sưu tầm đồ đạc.

Đứa con trai 10 tuổi bướng bỉnh của bạn lúc này cũng dần hiểu hành vi của con ảnh hưởng đến người khác như thế nào, nhận ra và cân nhắc các ý kiến ​​và quan điểm của người khác, cũng như có ý thức về điều gì là đúng và sai, công bằng hay bất công.

sáng tạo
Bộ não của bé trai 10 tuổi tiếp tục phát triển với sự sáng tạo và sở thích riêng

3. Các mối quan hệ xung quanh trẻ

Tuy con trai 10 tuổi bướng bỉnh nhưng vẫn còn gắn bó với bố mẹ. Bên cạnh đó, con sẽ bắt đầu xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với bạn bè cùng lớp, đồng thời áp lực từ trường học cũng đang tăng lên ở độ tuổi này.

Hầu hết bạn bè của bé trai 10 tuổi đều là những bạn trai khác, nhưng con cũng có thể quan tâm nhiều đến các bạn gái. Tình bạn phần lớn dựa trên sở thích chung. Lòng trung thành đối với các đội, câu lạc bộ hoặc các hội nhóm phát triển rất mạnh mẽ. Ở độ tuổi này, con sẽ thích những môn thể thao và trò chơi boardgame hơn so với trò chơi tưởng tượng ngày bé.

Khi phát triển kỹ năng thể chất tốt hơn, tình huống cạnh tranh và xung đột với anh chị em hoặc bạn bè của trẻ 10 tuổi sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Gần đến tuổi dậy thì, con cũng dễ thay đổi tâm trạng, trở nên nhạy cảm hơn hoặc thường chán nản, hoặc tự ý thức rõ về cơ thể của mình.

Bé trai 10 tuổi vẫn có xu hướng coi người lớn là nhân vật có thẩm quyền, do đó sẽ nghiêm túc tuân theo các quy tắc và chấp nhận niềm tin của gia đình. Tuy nhiên một số trẻ cũng trở nên nghi ngờ, coi những đứa trẻ lớn hơn là hình mẫu bắt chước và ý thức những gì người khác nghĩ về mình.

4. Sức khỏe trẻ trong giai đoạn này

Những điểm cần lưu ý khi kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm cho con trai bạn là:

  • Chiều cao và cân nặng
  • Thị giác và thính giác
  • Sự phát triển thể chất và hành vi
  • Hồ sơ tiêm chủng, đảm bảo rằng con được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ hỏi một số câu để đánh giá nguy cơ mắc các bệnh sau này, chẳng hạn như bệnh lao, cholesterol máu caothiếu máu.

5. Cách dạy con trai 10 tuổi


Đứng trước những thay đổi trong độ tuổi tiền dậy thì của con, nhiều bậc phụ huynh chưa biết cách ứng xử, băn khoăn không biết nên dạy con trai 10 tuổi như thế nào cho phù hợp. Sau đây là một số gợi ý:

  • Quan tâm đến người khác

Con trai 10 tuổi là thời điểm nên hiểu sâu về lòng nhân hậu, cảm thông, cách thể hiện sự quan tâm tới người khác bằng hành động và lời nói. Bố mẹ đừng chỉ dạy con lý thuyết suông mà hãy tạo điều kiện cho con thực hành, bằng cách đi làm từ thiện, phát quà cho người già, trẻ mồ côi, chia sẻ với người thiếu thốn, nhường nhịn các em nhỏ... Bạn cũng có thể khuyến khích con tưởng tượng, đặt mình vào vị trí của khác để cảm nhận. Nếu trẻ nói “Con không biết”, bố mẹ cũng đừng thất vọng. Thay vào đó là hãy gợi ý, hỏi chi tiết hơn để con tư duy và tiếp thu.

dạy con
Con trai 10 tuổi cần được cha mẹ dạy về việc quan tâm người khác

  • Rèn tính kiên nhẫn

Đứa con trai 10 tuổi bướng bỉnh của bạn sẽ rất ghét bị nhắc nhở nhiều, những lý thuyết suông lại càng không có tác dụng. Vì vậy, bố mẹ hãy cùng con trải nghiệm để trẻ hiểu nhanh và sâu bản chất vấn đề. Ví dụ khi con làm bài tập khó và liên tục hỏi bạn, đừng vội trả lời mà hãy yêu cầu con đọc kỹ đề bài, phân tích ý chính, từng bước tìm lời giải đến khi ra kết quả cuối cùng. Kiên nhẫn là đức tính tốt cho bé trai 10 tuổi, tạo nền tảng để khi lớn hơn con có thể kiên trì theo đuổi mục tiêu, ngay cả những lúc gặp khó khăn.

Bé trai 10 tuổi không còn bé bỏng để bạn ôm ấp, cưng chiều và bao bọc. Ở tuổi này, con đã có thể tự lập trong nhiều việc, đặc biệt là các việc cá nhân và giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Hãy để con tự lên lịch học tập, dọn dẹp phòng mình... Dù làm chưa được nhanh và còn vụng về, nhưng mẹ cũng phải để con làm, tránh sinh tính ỷ nại. Nếu con có phản ứng gay gắt, không chịu làm, bố mẹ vẫn nên kiên nhẫn tạo thói quen đến khi con chấp nhận. Cũng như khi con xin đi chơi về muộn, hãy hỏi lý do và linh hoạt chấp nhận hoặc không tùy trường hợp. Các nghiên cứu thấy rằng nếu phụ huynh cho con nhiều tự do và trách nhiệm, trẻ sẽ học các đức tính tốt nhanh hơn.

  • Xác định mục tiêu

Cuối cùng, bố mẹ đừng để con lớn lên sống không có mục đích, không phấn đấu. Dạy con trai 10 tuổi xác định mục tiêu bằng cách khích lệ con ước mơ, theo đuổi đam mê ngay từ bé. Đừng thay đổi mục tiêu của con, bởi việc thay con quyết định mọi thứ sẽ khiến trẻ sống dựa dẫm vào bố mẹ. Khi biết xác định mục tiêu, bé trai 10 tuổi sẽ biết tự phấn đấu và vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

10 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển mạnh về thể chất lẫn tư duy, vì thế cha mẹ hãy dành nhiều thời gian trò chuyện, chăm sóc để thấu hiểu và có được những cách nuôi dạy con sao cho hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan