Lý do không nên cho trẻ ăn cơm chan canh

Rất nhiều người có thói quen ăn cơm chan canh vì cho rằng chan canh vào cơm sẽ khiến thức ăn “dễ xuôi, dễ nuốt” hơn. Tuy nhiên xét dưới góc độ khoa học, hành động này lại gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Cha mẹ không nên tạo thói quen cho trẻ ăn cơm chan canh để tránh gây bệnh dạ dày, tạo tiền đề cho vấn đề về sau.

1. Ăn cơm chan canh có hại không? Có nên ăn cơm chan canh không?

Trước băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh là “Ăn cơm chan canh có tốt không” câu trả lời được nhiều chuyên gia dinh dưỡng - sức khỏe đưa ra là “Không” và hành động này cần được dừng lại càng sớm càng tốt.

Để lý giải cho nhận định trên, dưới đây là những lý do vì sao cha mẹ không nên cho trẻ ăn cơm chan canh:

1.1. Cơm và thức ăn chưa kịp nhai kỹ đã vào dạ dày

Theo các bác sĩ, thói quen chan nước canh ăn với cơm là sai lầm mà nhiều thế hệ người Việt hay mắc phải. Nguyên nhân là nước canh sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn ở trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa.

Bên cạnh đó, mặc dù nước canh giúp trẻ dễ nuốt thức ăn hơn nhưng chính điều này khiến cơm và thức ăn trôi vào dạ dày mà chưa được nhai kỹ, tạo sức ép khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Nếu duy trì lâu dài, trẻ sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh đau dạ dày.

1.2. Trẻ lười nhai, làm hao hụt lượng enzyme có lợi

Thông qua quá trình nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Ngược lại nếu cha mẹ thường xuyên cho trẻ ăn cơm chan canh, dịch tiêu hóa bị pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, trẻ tuy có cảm giác nhanh no (no ảo) nhưng hàm lượng dinh dưỡng thu được lại rất ít. Nếu kéo dài, thói quen này dễ tạo thành phản xạ lười nhai, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển cơ hàm ở trẻ nhỏ.

ăn cơm chan canh
Cha mẹ không nên tạo thói quen cho trẻ ăn cơm chan canh để tránh gây bệnh dạ dày

2. Hướng dẫn trẻ các nguyên tắc cơ bản của bữa ăn

2.1. Không nên cho trẻ ăn canh ngay khi vừa nấu xong

Nhiều gia đình thích ăn canh ngay khi vừa nấu xong. Tuy nhiên lúc đó nhiệt độ của canh vẫn còn cao, trong khi vòm họng, thực quản và niêm mạc dạ dày con người chỉ có thể chịu được độ nóng khoảng 60 độ. Nếu để trẻ ăn canh luôn có thể sẽ gây tổn hại đến niêm mạc dạ dày hoặc đường tiêu hóa. Do vậy, tốt nhất nên đợi khi canh có nhiệt độ dưới 50 độ rồi cho trẻ ăn.

2.2. Ưu tiên ăn canh vào bữa trưa, hạn chế vào bữa tối

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, dùng canh/súp vào bữa trưa sẽ hấp thụ lượng calo thấp nhất. Do vậy, để tránh trẻ bị thừa cân béo phì, gia đình có thể cho trẻ ăn nhiều canh vào thời gian này.

Ngược lại, không nên ăn quá nhiều canh vào bữa tối bởi những dinh dưỡng có trong canh sẽ tích tụ lại làm cho trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Do vậy, nếu muốn cho trẻ dùng canh vào thời điểm này, cha mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm ít calo để nấu, ví dụ như: rau cải, bí đỏ, ức gà...

2.3. Thưởng thức canh chậm rãi

Ăn chậm nhai kĩ luôn là thói quen được nhiều chuyên gia khuyến khích. Việc ăn uống chậm rãi còn giúp trẻ tận hưởng trọn vẹn mùi vị của món ăn hơn. Ăn canh cũng vậy, khi được ăn từ từ sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian để tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, đồng thời tạo điều kiện để các cơ quan phối hợp hoạt động nhịp nhàng. Khi cảm thấy đủ no tức là đã đến mức nên dừng.

Ngược lại, nếu thúc giục trẻ phải ăn nhanh, uống nhiều canh, đến khi trẻ cảm thấy no là cơ thể đã nạp vào một lượng canh quá mức cần thiết, gây nặng bụng khó chịu và ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ.

ăn cơm chan canh
Nếu cha mẹ để trẻ tự do ăn cơm chan canh liên tục sẽ dễ dẫn đến các bệnh lý về đường tiêu hóa

2.4. Ăn canh trước khi ăn cơm sẽ giúp giảm cân

Uống canh trước khi ăn cơm mang lại dáng người thon thả, khỏe mạnh. Sau khi ăn cơm mới ăn canh, càng ăn càng dễ béo”, điều này đã được khoa học chứng minh. Trước khi ăn cơm, uống một chén canh sẽ giúp niêm mạc của đường tiêu hóa tránh được các kích thích từ thức ăn khô và cứng, hỗ trợ hấp thụ thức ăn, tạo cảm giác no bụng ngăn việc ăn quá mức cần thiết. Ước tính, ăn canh trước khi ăn cơm giúp chúng ta hấp thu ít hơn từ 100 đến 190 calo.

Ngược lại, sau khi ăn cơm mới ăn canh hoặc ăn canh vào cuối bữa ăn sẽ khiến thức ăn dễ trộn lẫn với dịch tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và không có lợi cho sức khỏe.

Nói chung, với trẻ nhỏ cần tạo lập sớm thói quen ăn uống khoa học. Nếu cha mẹ để trẻ tự do ăn cơm chan canh liên tục sẽ dễ dẫn đến các bệnh lý về đường tiêu hóa. Để tránh những vấn đề về mặt tiêu hóa, dạ dày, cha mẹ cũng nên dạy trẻ nhai kỹ khi ăn, không nói chuyện, không xem tivi, đọc sách truyện khi đang ăn, không sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm... Nếu trẻ ăn cơm khô, khó nuốt cha mẹ có thể chan thêm ít nước thịt, nước canh để giúp trẻ nhai thuận lợi hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan