Lysine có nhiều trong thực phẩm nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Bác sĩ Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Lysine là một trong những loại acid amin thiết yếu cho cơ thể, có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất collagen và tăng cường hấp thu canxi, đặc biệt nó giúp cho trẻ ăn ngon miệng, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Tuy nhiên, cơ thể không tự tổng hợp được lysine mà cần phải cung cấp bằng các loại thực phẩm như phô mai, thịt gà, cá ngừ,...

1. Vai trò của lysine đối với cơ thể

Lysine là một trong những loại acid amin cần thiết để duy trì sức khỏe của cả trẻ em và người trưởng thành. Lysine tham gia vào nhiều hoạt động và chức năng của cơ thể, trong đó những vai trò chính của lysine bao gồm:

  • Tham gia vào chức năng tái tạo mô và tạo cơ sau phẫu thuật hoặc sau chấn thương.
  • Tạo ra kháng thể và kích thích tiết các loại hormone tăng trưởng.
  • Kích thích sản xuất men tiêu hóa làm cho quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn.
  • Giúp tăng hiệu quả quá trình hấp thu canxi và làm nguyên liệu để cơ thể tổng hợp collagen, giúp cho răng và xương chắc khỏe. Trong đó collagen là chất giúp hoàn thiện các cấu trúc của gân, xương và sụn, làm cho làn da của trẻ mềm mại và mịn màng hơn.
  • Thúc đẩy cơ thể sản xuất ra carnitine, đây là một dưỡng chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng và giảm lượng cholesterol trong máu.

Khi cơ thể thiếu lysine sẽ xuất hiện những biểu hiện như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, biếng ăn, rụng tóc, thiếu máu, chậm phát triển chiều cao. Tuy nhiên, cơ thể con người không tự tổng hợp được lysine, vì vậy để bổ sung lysine cần phải cung cấp các loại thực phẩm giàu lysine vào trong các bữa ăn hàng ngày.

thực phẩm giàu lysine
Bổ sung thực phẩm giàu lysine giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe cho cơ thể

2. Các loại thực phẩm giàu lysine

Các loại thực phẩm giàu lysine giúp cho chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng bao gồm:

  • Phô mai: là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trong các chế phẩm từ sữa. Phô mai có hầu hết các acid amin thiết yếu trong đó bao gồm cả lysine.

Thịt bò là một món ăn rất thơm ngon và có hàm lượng protein cao. Thịt bò cũng có chứa nhiều acid amin cần thiết cho cơ thể.

  • Thịt gà: lườn gà nấu chín không chỉ có chứa nhiều chất đạm dễ tiêu hóa mà còn có nhiều acid amin và lysine.
  • Thịt gia cầm khác.
  • Cá ngừ: hầu hết các loại cá đều rất tốt cho sức khỏe vì có chứa omega 3 nhưng cá ngừ là một trong những loại cá đặc biệt giàu lysine.
  • Thịt lợn: là một trong những thực phẩm phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới và có hàng triệu người tiêu dùng thịt lợn hàng ngày. Thịt lợn là động vật giàu protein và nhiều acid amin trong đó không thể thiếu lysine.
  • Thịt cừu.
  • Tôm: tôm hay cua đều là các loại hải sản rất giàu protein và acid amin.
  • Trứng: là thực phẩm ngon bổ rẻ được nhiều người yêu thích. Trứng có chứa hàm lượng protein cao và rất nhiều lysine, đặc biệt trứng còn nguyên lòng đỏ rất tốt cho những người vận động nhiều như các vận động viên thể hình.
  • Các loại ngũ cốc, các loại đậu.
  • Đậu nành: là một loại thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng đạm thực vật cao. Đậu nành là nguồn cung cấp tuyệt vời các acid amin và lysine.
  • Đậu trắng: là thực phẩm được sử dụng trong chế biến rất nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt đây là thực phẩm giàu lysine.

Tóm lại, lysine là một trong những loại acid amin thiết yếu cho cơ thể và ở mọi lứa tuổi, có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất collagen và tăng cường hấp thu canxi, đặc biệt nó giúp cho trẻ ăn ngon miệng, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Tuy nhiên, cơ thể không tự tổng hợp được lysine do vậy để bổ sung lysine cần có một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng và cần phải cung cấp bằng các loại thực phẩm giàu lysine như phô mai, thịt gà, cá ngừ, thịt lợn, cừu, tôm, cua, các lại đậu, ngũ cốc...

Bên cạnh đó, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan