Mách bạn cách chơi cùng con vui mà hiệu quả

Bài viết của Chuyên viên Âm ngữ trị liệu - Âu Thị Hoa, Trung tâm trị liệu tế bào, khoa Y học tái tạo - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Chơi cùng con là hoạt động vô cùng ý nghĩa giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt tinh thần, thể chất và tạo sự gắn kết giữa mối quan hệ bố mẹ và con. Vậy nên chơi cùng con như thế nào cho đúng?

1. Sắp xếp đồ chơi

Tại các gia đình, thường bắt gặp tình cảnh cha mẹ mua các giỏ to để bé cất đồ chơi. Khi con muốn lấy/ chơi, con sẽ đổ hết đồ chơi trong đó ra và khi cất đi, mọi thứ lại được nhét vào trong giỏ. Điều này vô hình chung tạo cho trẻ thói quen để đồ vật lộn xộn, không có quy tắc.

Trong phương pháp Montessori, trẻ sẽ được hướng dẫn lấy đồ vật tại đâu thì sau khi chơi xong sẽ để lại đúng vị trí cũ. Đồ chơi sẽ được phân loại theo các chủ đề khác nhau, các tủ để đồ thì được đặt sát tường và trong tầm với của trẻ.

2. Dành thời gian chơi thật sự với con

Có bao giờ bạn vừa chơi với con vừa xem điện thoại? Hoặc là quá mệt để giải đáp những câu hỏi hay theo kịp con trong các trò chơi vận động?

Dựa trên quỹ thời gian của cha mẹ, bạn có thể dành cho con 10-15 phút hay thậm chí nhiều hơn nhưng hãy thật sự chơi với con. Để tâm vào hoạt động chơi, lắng nghe con nói, quan sát cách con đang thực hiện, trò chuyện cùng con. Và chơi.

3. Thống nhất các nguyên tắc trong khi chơi

Việc chơi tưởng chừng như đơn giản nhưng thiết nghĩ chơi không nên thiếu các quy tắc dành cho ba mẹ và con trong khi chơi. Các nguyên tắc này có thể xây dựng và điều chỉnh trong khi chơi, đồng thời cần được trao đổi và thống nhất giữa cha mẹ và con cái. Có một số nguyên tắc trong nuôi dạy con dưới đây các bạn có thể tham khảo:

  • Chúng ta sẽ cất đồ chơi cũ trước khi muốn bắt đầu một hoạt động chơi mới.
  • Chơi xong thì chúng ta cùng cất đồ chơi.
  • Cần giữ gìn đồ chơi, nếu làm hỏng thì chúng ta sẽ chỉ được mua đồ chơi mới khi....( ngày lễ, con được cô giáo khen,.....).
  • Những vị trí, đồ vật, hành động nào có thể gây nguy hiểm trong khi chơi mà con cần tránh.
Bạn đã sẵn sàng để nuôi dạy con cái?
Cha mẹ nên thống nhất cách chơi cùng con theo nguyên tắc

4. Hãy trở thành bạn của con

Trong khi chơi, cha mẹ hãy trở thành người dẫn dắt, người hỗ trợ và người bạn của con. Tránh hướng dẫn quá nhiều, trẻ cần có cơ hội khám phá xem đồ vật này chơi như nào, thử xem làm cách nào hoàn thành bảng ghép hình, có những cách nào để chơi với các đồ chơi này. Trẻ đôi khi lại học được nhiều hơn từ những lỗi sai trong khi chơi, sáng tạo ra những thứ mới mẻ. Việc của chúng ta là hãy gợi mở và hướng dẫn con, đừng vội đặt trẻ vào những chiếc khuôn cố định của suy nghĩ. Hãy dành cho con một thế giới luôn mới mẻ và đầy những điều thú vị để khám phá.

Đây được coi là những cách chơi cùng con vô cùng đơn giản và hiệu quả mà cha mẹ có thể áp dụng để tuổi thơ con được phát triển tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan