Mẹo giúp cặp song sinh ngủ cùng một lúc

Luyện ngủ cho các bé sinh đôi bạn cần ý thức được rằng dù các bé là anh, chị em sinh đôi, có những nét giống nhau về ngoại hình, tính cách nhưng mỗi bé là một cá thể riêng biệt. Chính vì vậy, đôi lúc phương pháp và thời gian luyện ngủ cho mỗi bé sẽ khác nhau. Đây là lý do tại sao nhiều người cho rằng luyện ngủ cho cặp sinh đôi là một công việc vô cùng vất vả và sẽ mất nhiều thời gian hơn so với việc luyện ngủ cho một bé.

1. Làm thế nào để hai bé đi ngủ cùng một lúc?

1.1 Đặt giờ đi ngủ giống nhau cho cả hai

Cho trẻ sinh đôi ngủ cùng lúc sẽ giúp hai con phát triển một thói quen ngủ đồng bộ. Nếu không, một hoặc cả hai bé sẽ thức dậy giữa đêm, khiến bố mẹ nhanh chóng mệt mỏi.

Để đồng bộ hóa giờ giấc của hai bé sinh đôi, bạn cũng cần đánh thức một bé dậy và cho bú ngay khi bé kia thức giấc và khóc đòi bú đêm.

1.2 Thử dùng hai chiếc giường

Mặc dù nhiều bố mẹ dùng chung nôi cho cặp song sinh với mong muốn con ngủ ngon hơn, nhưng không có bằng chứng khoa học xác nhận lợi ích này. Ngược lại, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên không nên dùng chung nôi cho hai bé để tránh nguy cơ quá nóng, ngạt thở và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Các cặp sinh đôi đẻ non hoặc nhẹ cân sẽ dễ mắc hội chứng đột tử ở trẻ dưới 1 tuổi SIDS hơn, vì vậy nếu được sử dụng riêng giường có thể giảm nguy cơ. Hai bé song sinh cũng cảm thấy thoải mái và an toàn hơn nếu bạn đặt hai chiếc nôi đủ gần để các con có thể nhìn thấy nhau.

1.3 Tạo thói quen chung trước khi đi ngủ

Một số thói quen nhẹ nhàng trước khi đi ngủ có thể là tắm nước ấm, kể chuyện, vài phút âu yếm hoặc hát. Đối với cặp song sinh, bạn cần chọn hoạt động đơn giản để cả hai bé đều được tham gia như nhau. Hãy kiên trì thực hiện một thói quen tại một thời điểm cố định mỗi ngày. Dần dần hai con của bạn sẽ sớm biết được đây là những dấu hiệu đã đến lúc đi ngủ.

1.4 Nếu một bé đã thức, hãy đánh thức bé còn lại

Khi một bé đã thức dậy để đòi bú, hãy đánh thức bé còn lại. Điều này sẽ giúp xây dựng thói quen chung cho cả hai bé. Dần dần, bé sẽ tự điều chỉnh theo thói quen này và bạn sẽ thấy các bé thức dậy, bú và đi ngủ cùng một lúc.

trẻ sinh đôi trong cũi
Hai bé song sinh cũng cảm thấy thoải mái và an toàn hơn nếu bạn đặt hai chiếc nôi đủ gần để các con có thể nhìn thấy nhau

1.5 Không khuyến khích con thức giấc giữa đêm

Bố mẹ nên nói chuyện nhiều với con trong ngày, nhưng vào ban đêm, chỉ tương tác ở mức tối thiểu để bé dễ ngủ. Khi con thức giấc, không nên nói chuyện lớn, giữ căn phòng của con mức ánh sáng yếu và đưa bé trở lại giường ngay sau khi bú xong.

Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, bạn có thể giúp bé tự xoa dịu bản thân bằng cách cho con một món đồ chơi mềm hoặc tấm chăn riêng để ngủ cùng. Những “người bạn” này có tác dụng an ủi và giúp bé trở lại giấc ngủ khi giật mình giữa đêm.

2. Cách xây dựng và duy trì giấc ngủ ngon cho bé mỗi ngày

Bạn có thể tạo cho trẻ một số thói quen để xây dựng và duy trì giấc ngủ ngon cho bé bằng cách

2.1 Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ mang lại rất nhiều tác dụng. Việc này giúp bé cảm thấy thoải mái, thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

2.2 Đọc sách

Đọc sách giúp thắt chặt tình cảm giữa cha mẹ và các bé. Không những vậy, nó còn tốt cho sự phát triển và giúp các bé ngủ ngon hơn.

2.3 Hát ru

Âm nhạc có tác dụng chữa bệnh cho trẻ sơ sinh. Một bài hát ru nhẹ nhàng từ ba hoặc mẹ sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu và tăng sự gắn kết.

hát ru
Một bài hát ru nhẹ nhàng từ ba hoặc mẹ sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu và tăng sự gắn kết

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

979 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan