Nên cho trẻ uống kẽm trong thời gian bao lâu?

Kẽm có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ em, nhất là ở giai đoạn đầu đời. Thiếu hụt kẽm có thể khiến trẻ còi cọc, chậm phát triển. Tuy nhiên bổ sung kẽm không đúng cách lại gây ra nhiều biến chứng cho bé. Vậy uống kẽm trong thời gian bao lâu, uống kẽm như thế nào cho đúng?

1. Tầm quan trọng của kẽm đối với trẻ nhỏ

Kẽm là một vi chất đặc biệt cần thiết với sự phát triển chiều cao, cơ bắp, miễn dịch và thần kinh của trẻ nhỏ. Một số vai trò quan trọng của kẽm có thể kể đến:

  • Giúp trẻ ăn ngon miệng thông qua duy trì và bảo vệ các tế bào vị giác, khứu giác của trẻ.
  • Tăng khả năng hấp thu và tổng hợp đạm.
  • Hỗ trợ và duy trì hệ thống miễn dịch, biệt hóa tế bào miễn dịch lympho Blympho T tạo nên hệ phòng thủ vững chắc chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Vận chuyển canxi - chất giúp ổn định thần kinh và não, hỗ trợ phát triển xương.

Nếu thiếu hụt kẽm, quá trình phân chia tế bào trong cơ thể sẽ chậm lại, khiến trẻ chậm phát triển, dậy thì chậm và giảm chức năng sinh dục. Trẻ còn dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn (tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp...), suy dinh dưỡng, hay cáu gắt, rối loạn giấc ngủbiếng ăn...

Nếu trẻ có dấu hiệu thiếu kẽm, cha mẹ nên đưa con đến các trung tâm dinh dưỡng, cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân và hướng dẫn cách điều trị. Tại đây, các bác sĩ sẽ quyết định có cần bổ sung kẽm cho trẻ hay không, uống kẽm trong thời gian bao lâu... Thông thường, thời gian bổ sung kẽm có thể kéo dài 2-3 tháng, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của trẻ.

2. Uống kẽm bao lâu thì dừng? Uống kẽm như thế nào cho đúng?

Theo khuyến cáo của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), nhu cầu bổ sung kẽm của trẻ nhỏ được phân bổ theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 2mg nguyên tố/ ngày
  • Trẻ từ tháng thứ 7 đến 12 tháng tuổi: 3-5mg nguyên tố/ ngày
  • Trẻ từ 4-8 tuổi: 5-10mg nguyên tố/ ngày

Riêng trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy, việc bổ sung kẽm đúng liều lượng trong quá trình điều trị cũng rất quan trọng. Theo đó trẻ dưới 6 tháng tuổi bị tiêu chảy được khuyến cáo bổ sung 10mg kẽm/ ngày, trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi được khuyến cáo bổ sung 20mg kẽm/ ngày. Thời gian bổ sung viên kẽm cho trẻ là 14 ngày liên tiếp.

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi thì nguồn kẽm tốt nhất và dễ hấp thu nhất là sữa mẹ. Với trẻ hơn 6 tháng tuổi thì có thể bổ sung kẽm qua thực phẩm và các sản phẩm bổ sung đã được bác sĩ chỉ định.

uống kẽm như thế nào cho đúng
Uống kẽm như thế nào cho đúng và đủ thì cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ

3. Một số lưu ý khi bổ sung kẽm cho bé

Dưới đây là một số lưu ý khi bổ sung kẽm cho trẻ mà cha mẹ nên quan tâm:

  • Bổ sung thuốc có chứa kẽm (kẽm gluconat hoặc kẽm sulfat) sau khi ăn khoảng 30 phút.
  • Không uống viên kẽm và sắt (hoặc canxi) cùng lúc, thay vào đó nên dùng cách nhau ít nhất 2 giờ.
  • Để tối ưu hóa khả năng hấp thu kẽm của trẻ, thực đơn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, giảm các thực phẩm giàu chất xơ, đồng, sắt.

Ngoài ra để ngăn ngừa nguy cơ thiếu kẽm ở trẻ, các bậc phụ huynh nên thực hiện những điều sau đây:

  • Đa dạng hóa các loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn của trẻ, ưu tiên thực phẩm giàu kẽm như: thịt heo nạc, sữa, hạt khô, sò, củ cải, đậu hà lan, lòng đỏ trứng...
  • Bổ sung vi chất kẽm cho trẻ sơ sinh bằng cách cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì đến 24 tháng.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như rau xanh (súp lơ trắng, bông cải xanh, khoai tây...) và hoa quả (ổi, cam, dâu tây, đu đủ...);
  • Dùng thêm các sản phẩm bổ sung kẽm như bột mì bổ sung kẽm, hạt nêm bổ sung kẽm, bánh quy bổ sung kẽm, sữa, bột dinh dưỡng, cốm bổ sung kẽm... trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ;
  • Để tăng sự hấp thu, khi bổ sung kẽm nên đồng thời bổ sung vitamin A, B6, C và photpho.
  • Tránh bổ sung kẽm dư thừa gây giảm khả năng miễn dịch.

Tóm lại kẽm có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ trong từng giai đoạn, vì thế cha mẹ nên chú ý bổ sung kẽm sinh học, có thể là kẽm có sẵn trong đồ ăn hay qua các công nghệ nuôi cấy vẫn đảm bảo là tự nhiên, dễ hấp thụ an toàn cho sức khỏe của bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

143.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan