Nhận biết trẻ sơ sinh bị lác mắt

Làm thế nào để nhận biết trẻ sơ sinh bị lác mắt? Một mắt của con sẽ nhìn thẳng vào bạn, trong khi mắt còn lại thì lơ đễnh. Thậm chí, đôi khi cả hai mắt có vẻ khác thường. Tuy nhiên, tật mắt lác ở trẻ sơ sinh không phải là một điều lo lắng, vì đây là giai đoạn khi các cơ vòng mắt của con bạn đang phát triển và tăng cường cũng như trẻ đang học cách tập trung.

1. Tật mắt lác ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Lác mắt, hoặc lệch mắt, thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cũng có thể xảy ra ở trẻ lớn hơn. Em bé của bạn có thể có hai mắt cùng bị lác hoặc chỉ một mắt. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh mắt lác có thể liên tục hoặc không liên tục. Một lần nữa, việc cơ mắt và não chưa phát triển đầy đủ của con bạn học cách hoạt động đồng bộ và phối hợp các chuyển động là điều bình thường. Và trẻ sơ sinh mắt lác thường cải thiện khi chúng được 4–6 tháng tuổi.

Tuy nhiên, nếu một em bé lớn hơn bị lác mắt, có thể có điều gì khác đang xảy ra, chẳng hạn như tình trạng mắt được gọi là lác vĩnh viễn - khi các cơ mắt không hoạt động chính xác. Lúc này, cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ nhãn khoa để được điều chỉnh.

2. Cách nhận biết trẻ sơ sinh bị lác mắt

Cách nhận biết trẻ sơ sinh bị lác mắt là hai mắt của trẻ không nhìn qua theo cùng một hướng, từng mắt có thể nhìn theo hướng khác nhau, từ hướng trong, hướng ngoài, hướng lên và hướng xuống.

Hướng trong: Mắt có đặc điểm là có một hoặc cả hai mắt quay vào trong về phía mũi. Đây là loại lác phổ biến nhất và ảnh hưởng đến từ 2 đến 4% trẻ em.

Hướng ngoài: Kiểu này bao gồm một hoặc cả hai mắt quay ra ngoài về phía tai. Điều này đôi khi còn được gọi là mắt tường và nó ảnh hưởng đến 1 đến 1,5 phần trăm trẻ em.

Hướng lên: Đây là tình trạng khi hai mắt bị lệch, với một bên bất thường nằm cao hơn mắt còn lại. Nó ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 400 trẻ em.

Hướng xuống: Ngược với mắt lác hướng lên, mắt bất thường nằm thấp hơn mắt còn lại.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể phát hiện trẻ sơ sinh mắt lác bằng các dấu hiệu khác như:

  • Thường xuyên nheo mắt hoặc chớp mắt, đặc biệt là trong ánh sáng chói. Đó có thể là một tín hiệu cho thấy em bé của bạn đang bị song thị.
  • Quay đầu hoặc nghiêng đầu. Đó có thể là dấu hiệu bé đang cố gắng xếp một vật thể trong tầm nhìn của mình.

3. Những nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh mắt lác là gì?

Trẻ sơ sinh mắt lác là do các cơ mắt không hoạt động đồng thời - nhưng tại sao các cơ này không hoạt động cùng nhau là một bí ẩn đối với các chuyên gia. Tuy nhiên, họ biết rằng một số đứa trẻ có nguy cơ bị lé mắt cao hơn những đứa trẻ khác, bao gồm:

  • Trẻ em có tiền sử gia đình bị lác, đặc biệt là có cha mẹ hoặc anh chị em bị lác.
  • Trẻ em bị viễn thị.
  • Trẻ em đã từng bị chấn thương ở mắt - ví dụ như do phẫu thuật đục thủy tinh thể bẩm sinh
  • Trẻ em có vấn đề về thần kinh hoặc phát triển trí não. Các dây thần kinh ở mắt gửi tín hiệu đến não để phối hợp cử động, vì vậy trẻ sinh non hoặc mắc các bệnh như hội chứng Down, bại não và chấn thương não có nhiều khả năng bị lác mắt.

4. Khi nào trẻ sơ sinh mắt lác cần đến bác sĩ nhi khoa?

Mặc dù trẻ sơ sinh mắt lác có thể phổ biến nhưng đây là tật cần cha mẹ lưu tâm, nhất là khi mắt con bạn vẫn còn lác khi trẻ được khoảng 4 tháng tuổi. Lúc này, cha mẹ đã đến lúc cần nên đưa con đi kiểm tra.

Mắt trẻ sơ sinh như bị lé có thể không chỉ là một vấn đề thẩm mỹ mà thị giác của con bạn có thể đang bị đe dọa. Ví dụ, theo thời gian, mắt thẳng hơn, chiếm ưu thế hơn có thể bù đắp cho mắt bị lác, điều này có thể dẫn đến giảm thị lực ở mắt bệnh khi não vô tình bỏ qua các tín hiệu thị giác của nó. Đây được gọi là nhược thị.

Hầu hết các trường hợp mắt lác ở trẻ sơ sinh được chẩn đoán trong độ tuổi từ 1 đến 4 - và càng sớm càng tốt. Có nhiều phương pháp điều trị lác mắt, từ miếng dán, kính đến phẫu thuật, có thể làm thẳng mắt lác của con bạn và bảo vệ thị lực của chúng.

5. Các phương pháp điều trị mắt lác ở trẻ sơ sinh là gì?

Bước kiểm tra thị lực để kiểm tra sức khỏe của mắt, sự phát triển thị lực và sự điều chỉnh của mắt nên là một phần của mỗi lần thăm khám sức khỏe của trẻ bắt đầu từ 6 tháng tuổi. Nếu bác sĩ xác định rằng mắt của con bạn thực sự bị lé, trẻ sẽ nhận được một trong một số phương pháp điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lác mắt.

Các phương pháp điều trị cho trẻ sơ sinh mắt lác nhẹ bao gồm:

  • Kính đeo mắt để canh chỉnh thị lực cho bên mắt yếu hơn hoặc chủ động làm giảm thị lực ở mắt tốt hơn. Hệ quả là mắt yếu hơn buộc phải tăng cường thị lực bù đắp.
  • Miếng che mắt đối với mắt bên bình thường buộc bé phải sử dụng mắt yếu hơn để nhìn. Mục đích của nghiệm pháp này là để tăng cường các cơ vòng mắt bên yếu hơn và điều chỉnh thị lực.
  • Thuốc nhỏ mắt. Những thứ này hoạt động giống như một miếng che mắt, làm mờ tầm nhìn trong mắt tốt của con bạn, vì vậy chúng phải sử dụng miếng che mắt yếu hơn để nhìn. Đây là một lựa chọn tốt nếu con bạn không đeo miếng che mắt.

Đối với các trường hợp trẻ sơ sinh mắt lác nghiêm trọng hơn, các lựa chọn điều trị bao gồm:

Phẫu thuật

Trong khi em bé của bạn được gây mê toàn thân, các cơ mắt sẽ được bác sĩ thắt chặt hoặc thả lỏng ra để điều chỉnh mắt. Em bé của bạn có thể cần phải đeo miếng che mắt và / hoặc nhỏ mắt, nhưng nói chung, quá trình hồi phục sau mổ lác mắt chỉ mất vài ngày.

Những em bé có đôi mắt gần như luôn lác thường có xu hướng phẫu thuật hơn những em chỉ thỉnh thoảng mắc bệnh. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ sử dụng chỉ khâu có thể điều chỉnh, cho phép họ điều chỉnh hướng mắt sau khi phẫu thuật.

Tiêm botox

Trong quá trình gây mê, bác sĩ sẽ tiêm Botox vào cơ mắt để làm nó yếu đi, từ đó nhãn cầu có thể điều chỉnh hướng xoay đúng cách.

Tóm lại, nhận biết trẻ sơ sinh bị lác mắt để phát hiện và điều trị sớm là chìa khóa quan trọng. Tuy nhiên, đừng quá căng thẳng vì mắt trẻ sơ sinh như bị lé khá phổ biến trong vài tháng đầu đời. Bên cạnh các vấn đề về thị lực kéo dài, trẻ sơ sinh mắt lác không được điều trị có thể chậm đạt được các mốc phát triển. Nếu trẻ em được chẩn đoán và điều trị sớm, trẻ sẽ có cơ hội tốt nhất để có thị lực và sự phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, nếu con bạn lớn hơn 4 tháng và bạn vẫn nhận thấy một số ánh nhìn nghi ngờ, hãy đưa chúng đi kiểm tra. Có những phương pháp điều trị trẻ sơ sinh mắt lác hiệu quả như đeo kính và miếng dán, rất đơn giản và không xâm lấn, giúp trẻ có thể phát triển như bình thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan