Những câu bạn cần hỏi khi tìm, đánh giá một người trông trẻ

Tìm một bảo mẫu để chăm sóc trẻ phù hợp có thể là một quá trình căng thẳng, mệt mỏi khiến nhiều gia đình phiền não, vì không thể tìm kiếm được một người phù hợp, cũng như không biết có những yếu tố, tiêu chí nào để đánh giá. Để dễ dàng tìm kiếm người trông trẻ phù hợp, bạn hãy sử dụng những câu hỏi trong bài viết được tổng hợp sau đây.

1. Những câu hỏi cần thiết cho việc tìm người trông trẻ

1.1. Kinh nghiệm và đào tạo

Hãy tìm một bảo mẫu có kinh nghiệm. Yêu cầu xem sơ yếu lý lịch và cho cô ấy biết rằng bạn đang yêu cầu kiểm tra lý lịch trước khi thuê cô ấy. Trong cuộc phỏng vấn, hãy hỏi:

  • Bạn làm bảo mẫu được bao lâu rồi?
  • Những đứa trẻ khác mà bạn đã chăm sóc bao nhiêu tuổi?
  • Bạn có được đào tạo chính thức về phát triển mầm non không?
  • Bạn có sẵn sàng tham gia các lớp học để nâng cao trình độ học vấn trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em không?
  • Bạn có được đào tạo khẩn cấp về hô hấp nhân tạo và sơ cứu không? Nếu không, bạn có sẵn sàng tham gia các lớp học về hô hấp nhân tạo và sơ cứu không?
  • Bạn sẽ làm gì nếu con tôi bị ốm?

1.2. Triết học và cách tiếp cận

Đảm bảo triết lý của bảo mẫu về việc nuôi dạy trẻ phù hợp với triết lý của bạn. Hỏi từng ứng viên tại sao cô ấy lại là bảo mẫu và cô ấy thích điều gì nhất ở công việc. Thật hữu ích và yên tâm khi biết lý do tại sao cô ấy chọn làm việc trong lĩnh vực này và cô ấy thích trẻ em. (Ngoài ra, hãy nhớ cho cô ấy biết nếu bạn có nuôi thú cưng và đảm bảo rằng cô ấy cảm thấy thoải mái khi có chúng bên cạnh.)

Đối với người trông trẻ:

  • Tại sao bạn làm người trông trẻ?
  • Bạn thích điều gì nhất trong công việc?
  • Bạn thấy khó khăn nhất khi làm bảo mẫu là gì?
  • Tại sao bạn lại tìm kiếm một vị trí mới?
  • Mô tả gia đình / nhà tuyển dụng lý tưởng của bạn.
Phỏng vấn
Hãy tìm một bảo mẫu có kinh nghiệm

Đối với trẻ em

  • Triết lý nuôi dạy con cái của bạn là gì?
  • Những đứa trẻ có vẻ thích điều gì nhất ở bạn?
  • Bạn kỷ luật con cái như thế nào? Bạn có thể cho tôi một ví dụ về một vấn đề kỷ luật trước đây và cách bạn xử lý nó.
  • Làm thế nào để bạn an ủi trẻ em?
  • Làm thế nào để bạn đối phó với lo lắng chia ly?
  • Một số quy tắc bạn đã tuân theo ở các hộ gia đình khác mà bạn cho là hoạt động tốt là gì?
  • Những quy tắc nào không phù hợp với bạn?
  • Bạn có gặp khó khăn khi làm theo các chiến lược của gia đình chúng tôi để kỷ luật và an ủi con mình nếu chúng khác với bạn không?

Thói quen hàng ngày:

  • Bạn có thể cho tôi một ví dụ về cách bạn sẽ dành một ngày bình thường với con tôi không?
  • Bạn thích làm gì với một đứa trẻ bằng tuổi tôi?
  • Nếu tôi đang làm việc trong nhà, bạn sẽ làm gì để con tôi vui vẻ bận rộn mà không liên quan đến tôi?
  • Hậu cần và tiền lương

Khi nói đến các vấn đề thực tế và tài chính, hãy tìm hiểu xem liệu người bảo mẫu mà bạn đang cân nhắc có thể phù hợp hay không bằng cách hỏi những câu hỏi sau:

  • Bạn đang tìm kiếm một sự sắp xếp trực tiếp?
  • Nếu không, bạn sống ở đâu và bạn sẽ đi làm như thế nào? Bạn sẽ mang theo thức ăn của riêng bạn hay mong đợi các bữa ăn được cung cấp?
  • Bạn có một chiếc ô tô đang hoạt động với dây an toàn thích hợp và chỗ cho ghế ô tô không?
  • Bảo hiểm xe hơi của bạn hiện tại chưa? Bạn đã từng bị tai nạn chưa?
  • Bạn có hút thuốc không?
  • Bạn có sẵn sàng làm những công việc nhẹ khi con của chúng ta đang ngủ không?
  • Bạn có bất kỳ trách nhiệm cá nhân hoặc vấn đề sức khỏe nào có thể cản trở lịch trình làm việc thường xuyên không?
  • Khi nào bạn có thể bắt đầu làm việc?
  • Bạn có bao giờ rảnh để làm việc vào buổi tối hoặc cuối tuần không?
  • Bạn có sẵn sàng đi du lịch với gia đình của chúng tôi vào cuối tuần hoặc kỳ nghỉ không?
  • Khi nào bạn dự kiến ​​sẽ có một kỳ nghỉ của riêng mình?

Mức lương

Mức phí mà bảo mẫu tính rất khác nhau, tùy thuộc vào nơi bạn sống và số giờ cô ấy làm việc. Để có ý tưởng về tỷ lệ tăng trong khu vực của bạn, hãy thực hiện một số nghiên cứu trực tuyến và nói chuyện với các bà mẹ khác có bảo mẫu, sau đó hỏi từng ứng viên về mức lương của cô ấy.

Người giới thiệu

Yêu cầu mỗi ứng cử viên danh sách các tài liệu tham khảo trong quá khứ và hiện tại, và đặt các câu hỏi cụ thể khi bạn gọi cho họ. Ví dụ, thay vì hỏi liệu họ có thích bảo mẫu hay không, hãy hỏi xem cô ấy đã làm tốt điều gì và chỗ nào cần cải thiện. Liên hệ với ít nhất hai tài liệu tham khảo, mặc dù càng nhiều càng tốt.

2. Tương tác và quan sát

Cho mỗi ứng viên một cơ hội để dành một chút thời gian với con bạn trong nhà của bạn. Cô ấy có vẻ chăm chú? Làm thế nào để con bạn tương tác với cô ấy? Những quan sát của bạn có ý nghĩa rất lớn khi cuối cùng bạn đưa ra lựa chọn của mình. Có thể hữu ích nếu bạn dành một chút thời gian để tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Cô ấy có cảm thấy thoải mái khi ôm hoặc nói với con bạn không?
  • Cô ấy có dễ chịu không?
  • Con bạn đã đáp lại cô như thế nào?
  • Hai bạn có thể giao tiếp dễ dàng và hiệu quả không?
  • Trong khi xa con, bạn có cảm thấy thoải mái khi biết con bạn đang ở bên cô ấy không?
trông trẻ
Hãy cho mỗi ứng viên một cơ hội để dành một chút thời gian với con bạn trong nhà của bạn

3. Các bước cần thực hiện để đánh giá người trông trẻ

Chìa khóa để tìm được bảo mẫu phù hợp cho con bạn? Hãy sẵn sàng tiếp tục tìm kiếm cho đến khi bạn phát hiện ra người phù hợp nhất với gia đình bạn. Bạn sẽ cần phải kiên nhẫn và tháo vát, đồng thời tham khảo ý kiến ​​của mọi người từ bạn bè, gia đình đến các cơ quan bảo mẫu để tìm ra những ứng viên khả thi. Dưới đây là các bước cần làm để tìm được bảo mẫu như ý muốn của bạn:

3.1. Bước một: Xác định các ưu tiên của bạn

Đầu tiên, hãy quyết định những gì bạn muốn. Nói chuyện với đối tác của bạn về việc bảo mẫu lý tưởng của bạn sẽ như thế nào. Bạn có muốn một người lớn tuổi hơn, trưởng thành và từng trải? Bảo mẫu có bằng cấp mầm non có phải là lựa chọn hàng đầu của bạn không?

Bạn muốn bảo mẫu của mình có bao nhiêu tính độc lập trong việc chăm sóc con bạn? Bạn có muốn một người chăm sóc chỉ chịu trách nhiệm cho ăn, tắm rửa và đưa đón? Hay bạn muốn có một bảo mẫu sẽ là người bạn nuôi dạy con cái nhiều hơn?

Lập danh sách mà bạn có thể tham khảo khi bắt đầu phỏng vấn ứng viên hoặc nói chuyện với các cơ quan bảo mẫu.

3.2. Bước hai: Thực hiện nghiên cứu của bạn

Nhờ bạn bè và gia đình cho những người liên hệ của họ biết bạn đang tìm kiếm sự trợ giúp, những thông tin tham khảo cá nhân có thể là cách yên tâm nhất. Đặt thông báo trong các bản tin của trường và đăng trên bảng tin hoặc nhóm trò chuyện trực tuyến về nuôi dạy con cái tại địa phương của bạn.

Tìm hiểu xem có chương trình đào tạo bảo mẫu trong khu vực của bạn không, sau đó gọi cho nhân viên để được giới thiệu. Trong nhiều cộng đồng, các chương trình đào tạo bảo mẫu và trông trẻ được điều hành bởi các trung tâm cộng đồng, tổ chức từ thiện và các tổ chức khác mà có thể không dễ tìm thấy trên mạng. Bạn cũng nên hỏi cả bạn bè và hàng xóm hoặc gọi cho tổ chức giải trí cộng đồng địa phương.

Bạn cũng có thể liên hệ với một cơ quan bố trí bảo mẫu tư nhân. Các công ty này sàng lọc các ứng viên trước khi đồng ý đại diện cho họ và có thể giúp bạn tìm thấy những ứng viên đáp ứng các tiêu chí của bạn.

Họ xác minh kinh nghiệm làm việc của bảo mẫu và nên kiểm tra xem có bất kỳ vi phạm lái xe nào hoặc tiền án tiền sự hay không. Một số người còn yêu cầu bảo mẫu phải khám sức khỏe bao gồm xét nghiệm máu và một số bệnh như bệnh lao.

khám sức khỏe tổng quát quan trọng như thế nào
Một số người thậm chí yêu cầu kết quả khám sức khỏe của bảo mẫu

Với phương pháp này bạn sẽ phải trả một khoản phí khổng lồ cho dịch vụ này, nhưng bạn sẽ tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể thử các trang web giới thiệu các dịch vụ bảo mẫu trực tuyến. Cách này ít tốn kém hơn.

Cách cuối cùng, hãy quảng cáo trực tuyến hoặc trên báo rao vặt. Nhưng bạn có thể nhận thấy rằng có phản hồi từ những người lạ có thể quá lớn. Nếu bạn đi theo con đường này, hãy nói thật cụ thể về những gì bạn đang tìm kiếm và liệt kê bất kỳ điều gì có thể khiến người nộp đơn bị loại. Sau đó, đặt một tin nhắn gửi đi vào hộp thư thoại của bạn yêu cầu các ứng viên tiềm năng cho tên và số người tham khảo của họ. Bằng cách đó, bạn có thể sàng lọc trước các ứng viên của mình và quyết định những người bạn muốn phỏng vấn.

3.3. Bước ba: Phỏng vấn

Nói chuyện với càng nhiều ứng viên càng tốt. Đặt những câu hỏi cụ thể về kinh nghiệm làm việc và triết lý nuôi dạy con cái cũng như sở thích cá nhân, các hoạt động sau giờ làm việc, hồ sơ lái xe và lý lịch.

Việc bao gồm con bạn khi bạn gặp gỡ những người được phỏng vấn có thể rất bổ ích để bạn có thể thấy người bảo mẫu và trẻ hòa hợp với nhau như thế nào. Lắng nghe giác quan của bạn. Nếu cảm thấy không ổn, bạn có thể loại ứng viên.

3.4. Bước bốn: Kiểm tra tài liệu tham khảo

Khi bạn đã thu hẹp dữ liệu thông tin của ứng viên xuống còn một vài ứng viên tốt, hãy gọi cho người giới thiệu của họ. Nếu bạn đã thực hiện việc này như một phần của quy trình sàng lọc trước, vui lòng gọi lại và đặt các câu hỏi chi tiết hơn hoặc để tham khảo thêm.

Hãy hỏi những người chủ cũ về điểm mạnh và điểm yếu của bảo mẫu và lý do họ không còn tuyển dụng cô ấy nữa. Đừng bỏ qua bước này, bạn sẽ muốn biết cô ấy đã và chưa làm được như thế nào đối với các gia đình khác.

3.5. Bước năm: Thử nghiệm

Yêu cầu những người lọt vào vòng lựa chọn cuối đến nhà bạn lần lượt trong thời gian thử nghiệm vài ngày. Trả tiền cho từng người và quan sát cách cô ấy tương tác với con bạn. Không có cách nào tốt hơn để đưa ra quyết định ngoài việc tự mình xem tình hình công việc của bảo mẫu như thế nào.

Dựa vào những kiến thức về người trông trẻ trong bài viết trên, các bậc cha mẹ hãy cân nhắc và chọn lựa bảo mẫu, người đồng hành phù hợp nhất với trẻ khi bạn vắng nhà hoặc đi làm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

788 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan