Những điều các bà mẹ biết và không biết về trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Các bà mẹ có 9 tháng để tìm hiểu qua sách, báo, internet và kinh nghiệm của bạn bè trong việc chuẩn bị đón em bé chào đời. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều điều có thể xảy ra với trẻ sơ sinh mà bà mẹ cũng không thể biết hết được.

1. Chăm sóc trẻ nhỏ

Quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ thường bao gồm:

  • Nuôi con bằng sữa mẹ: Ban đầu có vẻ như em bé của bạn liên tục bú, nhưng dần dần bạn và em bé của bạn sẽ có một mô hình và lượng sữa ổn định. Cho trẻ ăn thường xuyên và theo nhu cầu của trẻ.
  • Rửa và tắm cho bé: Trong ngày đầu sau sinh thì bạn không cần tắm cho bé ngay nhưng sau 24 giờ sau sinh thì cần tắm cho trẻ hàng ngày. Thay rửa vệ sinh cho bé sau khi bé đi vệ sinh.
  • Thay tã cho bé: Sử dụng nước ấm và khăn mềm để lau rửa cho bé, thay tã mới cho bé ngay sau khi bé đi vệ sinh tránh để quá lâu làm cho trẻ khó chịu, ảnh hưởng đến làn da của bé.
  • Giúp bé có giấc ngủ ngon
  • Giúp bé giảm nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS): Hội chứng này rất hiếm xảy ra. Cho nên, các bà mẹ không nên lo lắng quá. Bạn nên đặt trẻ nằm ngửa trên một chiếc cũi hoặc ngủ cùng giường với bạn trong 6 tháng đầu tiên sẽ là một cách tốt để giảm nguy cơ cho em bé của bạn hơn nữa. Thêm vào đó, các bà mẹ không hút thuốc trong khi mang thai hoặc cho con bú, và không để người khác hút thuốc trong cùng phòng với em bé của bạn, cũng sẽ giúp bảo vệ chúng.
Nuôi con bằng sữa mẹ
Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ tốt cho cả mẹ và con

2. Những điều các bà mẹ biết và không biết về trẻ sơ sinh

2.1. Trẻ có thể ngủ 16 giờ một ngày

Không có gì sai với việc dự đoán một thời lượng lớn thời gian mà trẻ sơ sinh của bạn sẽ ngủ trong một ngày là hơn 16 giờ. Nhưng những phụ nữ mang thai mà chúng tôi thực hiện khảo sát vấn đề này cho rằng có thể cần phải hạ thấp thời lượng này xuống một chút. Dự kiến kết quả cuộc khảo sát sẽ có khoảng 69% dự kiến ​​trẻ sơ sinh ngủ 16 giờ trở lên. Tuy nhiên, các bà mẹ được tham gia cuộc khảo sát và báo cáo lại bằng một kiểm tra thực tế: Con của họ ngủ trung bình 14,3 giờ.

Do đó, không có gì bất ngờ khi có tới 71% bà mẹ đang trong quá trình nuôi trẻ sơ sinh nói rằng thiếu ngủ là vấn đề khó khăn nhất của họ khi sinh con. Nhưng có một tin tốt dành cho các bà mẹ đang mong đợi: Trước khi sinh con, bạn dự đoán bạn sẽ được đánh thức khoảng bốn lần trong một đêm để chăm sóc trẻ nhỏ. Tuy nhiên, qua các cuộc khảo sát thực tế thì kết quả được báo cáo từ các bà mẹ cho thấy: Trung bình các bà mẹ mới sinh cho biết họ chỉ bị thêm khoảng từ 2-3 lần trong một đêm.

Trẻ sơ sinh ngủ ít có đáng lo?

Một lý do khiến các bà mẹ mới có em bé có thể rất mệt mỏi là do có tới 70% bà mẹ thức dậy và chỉ có một mình để kiểm tra trẻ sơ sinh. Chỉ có khoảng 25% các bà mẹ được người bạn đời hay người cùng chăm sóc trẻ thay phiên nhau chăm sóc trẻ lúc đêm và chỉ có duy nhất 1% người bạn đời hoặc người chăm sóc trẻ tự chăm sóc trẻ vào ban đêm và không cần sự trợ giúp của các bà mẹ.

Trẻ sơ sinh rất hay buồn ngủ
Thời gian mà trẻ sơ sinh sẽ ngủ trong một ngày là hơn 16 giờ

Để khắc phục tình trạng mệt mỏi ở những bà mẹ phải thức dậy và chăm sóc trẻ thì các bà mẹ nên có kỹ năng về quản lý thời gian. Trong trường hợp có người hỗ trợ, bà mẹ nên tranh thủ ngủ khi có con nhỏ để đảm bảo thời gian ngủ của các bà mẹ cũng như đảm bảo được sức khỏe của các bà mẹ.

2.2. Mức độ quan sát, cảm nhận âm thanh và hoạt động của trẻ

Khi chúng tôi hỏi các bà mẹ đang mong đợi những gì mà trẻ sơ sinh có thể làm, họ đoán những đứa trẻ có thể sẽ có những hành động như: "chảy nước dãi và truyền khí!" hoặc "Nắm lấy ngón tay của bạn."

Trong trường hợp tất cả những điều trên được chắc chắn là đúng, thì các bà mẹ hãy chuẩn bị tinh thần để có thể nâng cao kỳ vọng của bạn đối với trẻ. Bởi vì, em bé của bạn sẽ linh hoạt hơn nhiều so với bạn mong đợi!

Thực tế cho thấy có khoảng 87% bà mẹ mới nói rằng con họ có thể ngẩng đầu lên khi cho nằm sấp. Kết quả này vượt xa so với con số 9% phụ nữ mang thai nghĩ rằng một số em bé mới sẽ làm điều này.

Hơn nữa, em bé của bạn sẽ theo dõi sát sao về thế giới xung quanh hơn bạn mong đợi. Chỉ có 39% các bà mẹ mong đợi và nghĩ rằng một đứa trẻ sơ sinh có thể theo dõi một vật bằng mắt, nhưng thực tế có khoảng 81% các bà mẹ báo cáo rằng những đứa trẻ của họ quan sát và theo dõi thế giới xung quanh rất cẩn thận.

Thêm một tin tốt về các hoạt động mà trẻ có thể tự làm được: Bạn sẽ không phải đợi một khoảng thời gian dài chẳng hạn như hàng tháng trời để có thể theo dõi được hoạt động tích cực của trẻ. Trong khi chỉ có 37% phụ nữ mang thai nghĩ rằng em bé 3 tháng tuổi trở xuống có thể mỉm cười, thì thực tế khảo sát lại cho kết quả tới 88% bà mẹ mới báo cáo rằng con họ luôn cười toe toét. Trên thực tế, 64% các bà mẹ cho biết con của họ mỉm cười trước 5 tuần tuổi.

Với những nụ cười mà có những tiếng cười đặc trưng như: Những tiếng cười khúc khích. Trước khi khảo sát, chỉ có 7% phụ nữ mang thai nghĩ rằng một đứa trẻ sơ sinh sẽ cười, nhưng thực tế kết quả khảo sát cho thấy có tới 38% bà mẹ mới nói rằng con của họ cười rất thoải mái.

Đối với mức độ cảm nhận âm thanh của trẻ, thì trước khi tiến hành cuộc khảo sát có khoảng 67% bà mẹ nghĩ rằng trẻ sơ sinh sẽ có phản ứng với âm thanh . Tuy nhiên, kết quả thực tế cao hơn là 83% bà mẹ cho biết trẻ có cảm nhận âm thanh tốt

2.3. Những điều các mẹ mong đợi chắc chắn

Phụ nữ mang thai có thể được học về một số lĩnh vực chính, nhưng khảo sát của chúng tôi cho thấy họ chỉ được cung cấp được thông tin đầy đủ về hai trong số các thành phần quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh là: Cho ăn và bài tiết phân.

Các bà mẹ mong đợi trẻ sơ sinh của họ sẽ sử dụng trung bình 8.6 chiếc tã mỗi ngày. Tuy nhiên, thực tế thì các bà mẹ lại báo cáo số lượng tã trung bình được sử dụng cho trẻ là 8.1 mỗi ngày.

trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi
Trẻ sơ sinh có thể cảm nhận âm thanh tốt

Tất cả tã được thay ra, điều đó có nghĩa là sẽ có rất hoạt động cho việc ăn uống đang được diễn ra. Phụ nữ mang thai thường mong muốn con mình ăn bữa sau cách bữa trước khoảng mỗi 2.4 giờ và điều mong đợi của họ cũng gần tương tự với kết quả khảo sát thực tế: Các bà mẹ được khảo sát báo cáo rằng con họ ăn sau bữa sau cách bữa trước 2.6 giờ. Tuy nhiên, vẫn còn có khoảng 38% bà nói rằng việc cho bé ăn liên tục sẽ là một vấn đề khá khó khăn cho những bà mẹ mới sinh con.

2.4. Những ngạc nhiên ở phòng sinh nở

Những cú sốc đầu tiên xảy ra sau khi em bé chào đời, thì điều đó chứng tỏ các bà mẹ chưa chuẩn bị được hoàn toàn cho bé. Thực hiện cuộc khảo sát của phụ nữ trước khi sinh thì có tới 60% bà muốn biết trông con họ sẽ như thế nào khi con chào đời. Kết quả thực tế cho thấy có 28% các bà mẹ cho biết con họ lớn hơn họ mong đợi.

Rõ ràng, trước khi chào đón thành viên mới, các bà mẹ có thể nghiên cứu, lên kế hoạch và chuẩn bị cho mình những thông tin hữu dụng cũng như chuẩn bị cả về tinh thần để chào đón em bé ra đời. Có khoảng 34% các bà mẹ nói rằng họ đã rất ngạc nhiên khi cảm thấy có một mối liên kết ngay lập tức khi đón em bé ra đời và 25% bà mẹ nói rằng rất thích nhìn con lớn lên và thay đổi.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Video đề xuất:

Dấu hiệu cảnh báo trẻ sơ sinh bị đau

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan