Núm vú: Ưu điểm, nhược điểm và cách thông minh để sử dụng chúng

Núm vú giả được thiết kế tương tự như núm vú mẹ, có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như cao su, nhựa hoặc silicon. Núm vú giả có nhiều lợi ích nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Cha mẹ hãy tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng cho trẻ.

1. Núm vú là gì?

Nếu trẻ vẫn quấy khóc sau khi bú, ợ hơi, sau khi được mẹ vỗ về thì núm vú giả có thể là một sự lựa chọn tốt để dỗ dành trẻ. Mút là một bản năng tự nhiên ở trẻ sơ sinh, khi mút sẽ tạo cho trẻ cảm giác thư giãn, an toàn và thoải mái. Núm vú là gì? Núm vú giả là một vật được thiết kế tương tự như núm vú mẹ, được làm bằng cao su, nhựa hoặc silicon. Núm vú giả có lá chắn miệng được thiết kế đủ lớn để ngăn trẻ nuốt vào. Mút núm vú giả có thể xoa dịu trẻ sơ sinh khi trẻ cáu kỉnh, bực bội, cũng có thể giúp trẻ thư giãn và dễ ngủ. Do có nhiều lợi ích nên nhiều bậc cha mẹ xếp núm vú giả là vật dụng cơ bản cần có, bên cạnh khăn lau, tã,...

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì núm vú giả cũng có những nhược điểm nhất định. Cha mẹ nên cân nhắc cả ưu điểm và nhược điểm của núm vú giả trước khi quyết định sử dụng cho trẻ.

Ti giả
Núm vú giả là một vật được thiết kế tương tự như núm vú mẹ, được làm bằng cao su, nhựa hoặc silicon

2. Núm vú giả có tác dụng gì?

Núm vú giả có tác dụng gì? Các tác dụng của núm vú giả có thể kể đến như:

  • Giúp xoa dịu trẻ: Trẻ em sinh ra với những tính cách rất khác nhau. Một số trẻ thích mẹ ôm, âu yếm và chỉ bú khi đói. Nhưng những trẻ khác thì rất thích ti mẹ dù đã bú đủ, nếu không có vú mẹ, trẻ sẽ quấy khóc. Núm vú giả sẽ rất có ích trong những trường hợp này, ngậm núm vú giả xoa dịu trẻ, cho trẻ cảm giác thoải mái, an toàn. Ngậm núm vú cũng có thể giúp làm xoa dịu trẻ khi phải tiêm chủng vắc-xin hoặc xét nghiệm máu,...
  • Giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS): một số nghiên cứu đã chỉ ra trẻ sơ sinh sử dụng núm vú giả khi ngủ sẽ giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Những nghiên cứu này không cho thấy bản thân núm vú ngăn ngừa SIDS, chỉ là có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng núm vú giả và nguy cơ SIDS thấp hơn.
  • Hỗ trợ cho việc đi lại của trẻ: cho trẻ ngậm núm vú giả trong chuyến bay có thể giúp giảm đau tai do thay đổi áp suất không khí. Núm vú giả cũng hữu ích nếu trẻ đang quấy khóc trên ghế ô tô hoặc xe đẩy.
  • Hỗ trợ trẻ vào giấc ngủ: Sau khi được bú và ợ hơi, ngậm núm vú giả có thể giúp trẻ dễ vào giấc ngủ.
  • Dễ dàng ngừng sử dụng: một số cha mẹ cho rằng, khi quyết định đã đến lúc cho trẻ ngừng sử dụng núm vú giả, họ có thể cất nó đi. Còn nếu để trẻ mút ngón tay, cha mẹ rất khó cai nghiện cho trẻ.

3. Nhược điểm của núm vú giả?

  • Trẻ phụ thuộc vào núm vú: khi sử dụng một thời gian, trẻ có thể sẽ phụ thuộc vào núm vú giả. Nếu trẻ dùng núm vú để ngủ, mẹ có thể phải đối mặt với những cơn quấy khóc giữa đêm khi núm vú giả rơi ra khỏi miệng trẻ. Trẻ dùng núm vú giả càng lâu, tình trạng phụ thuộc sẽ càng nặng nề hơn, trẻ sẽ rất khó chịu, quấy khóc nếu mẹ không cho sử dụng.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng tai giữa: sử dụng núm vú giả có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai giữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên tỷ lệ trẻ nhiễm trùng tai giữa trước 6 tháng tuổi là rất thấp trong khi nguy cơ đột tử sơ sinh là cao nhất, do đó, cha mẹ có thể cân nhắc cho trẻ dùng núm vú cho đến 6 tháng tuổi để giảm nguy cơ SIDS và sau đó ngưng để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng tai giữa.
  • Ảnh hưởng đến việc bú của trẻ: ngậm núm vú mềm cho bé với ngậm vú mẹ hoặc núm bình sữa. Một số trẻ khi được ngậm núm vú giả quá sớm có thể bú mẹ ít thường xuyên hơn và bỏ bú mẹ sớm. Tuy nhiên ở một số trẻ thì việc ngậm núm vú không ảnh hưởng đến việc bú mẹ.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng: việc sử dụng núm vú giả trong vài năm đầu đời không gây ra các vấn đề về răng lâu dài. Tuy nhiên, nếu trẻ sử dụng núm vú giả kéo dài, khớp cắn và răng của trẻ có thể bị lệch hoặc không vào đúng cách.
Không nên ép bé sử dụng ti giả
Khi sử dụng một thời gian, trẻ có thể sẽ phụ thuộc vào núm vú giả

4. Cách thông minh sử dụng núm vú giả cho trẻ

Nếu bạn quyết định cho con mình sử dụng núm vú giả, hãy ghi nhớ một số lưu ý quan trọng sau sau:

  • Hãy đợi cho trẻ có khả năng bú tốt (khi trẻ được 3-4 tuần tuổi) rồi mới cho trẻ dùng núm vú giả. Hạn chế sử dụng núm vú giả nếu bạn đang khó khăn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Đừng sử dụng núm vú giả như là biện pháp đầu tiên để dỗ dành trẻ. Mẹ hãy thử xoa dịu trẻ bằng cách thay đổi cách bế, đung đưa, bế trẻ ra ngoài,...
  • Chọn loại núm vú mềm cho trẻ, chú ý lựa chọn núm vú được làm từ chất liệu và thiết kế an toàn. Khi mẹ đã lựa chọn được loại núm vú phù hợp và trẻ yêu thích, mẹ hãy mua sẵn một vài chiếc để trẻ dùng thay thế.
  • Nếu trẻ không thích núm vú giả, mẹ đừng ép trẻ sử dụng. Nếu núm vú giả rơi khỏi miệng trẻ khi đang ngủ, nếu trẻ không quấy khóc, mẹ không cần phải đặt lại núm vú cho trẻ.
  • Cân nhắc ngừng sử dụng núm vú giả nếu trẻ bị viêm tai giữa tái đi tái lại nhiều lần.

Để đảm bảo việc ngậm núm vú an toàn cho bé, cha mẹ hãy lưu ý:

  • Không sử dụng loại núm vú giả có thêm các bộ phận trang trí. Sử dụng loại núm chỉ có một khối là tốt, hoặc ít nhất hãy chọn loại núm vú giả không có bất kỳ bộ phận nào lỏng lẻo, gây nguy cơ ngạt thở cho trẻ.
  • Hãy giữ núm vú thật sạch sẽ: hãy rửa thật sạch núm vú, tiệt trùng trước khi cho trẻ sử dụng.
  • Không phủ đường, mật ong hoặc bất kỳ đồ ngọt nào vào núm vú vì sẽ có hại cho nướu và răng của trẻ.
  • Hãy thay núm vú giả thường xuyên, chú ý kích cỡ núm vú phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Hãy để ý các bộ phận lỏng lẻo trên núm vú, đề phòng các bộ phận này rơi rớt, hư hỏng vì có thể gây nguy cơ ngạt thở. Hãy bỏ núm vú giả nếu có bất kỳ bộ phận nào bị hỏng.
  • Không được dùng núm vú bình sữa để thay cho núm vú giả, trẻ có thể ngậm vú ra khỏi nắp và bị sặc.
  • Không được dùng dây cột núm vú vào cổ trẻ hoặc cột vào giường, vào nôi trẻ vì có thể gây nguy cơ ngạt thở do dây cột.
  • Thường xuyên kiểm tra sự hao mòn của núm vú, loại bỏ nếu núm vú có vết nứt nhỏ hoặc các dấu hiệu mòn.
  • Hãy cất bỏ núm vú giả nếu trẻ đang nhai. Vì khi trẻ nhai có thể dẫn đến các mảnh nhỏ bị rơi ra, gây nguy cơ ngạt thở.
  • Hãy lựa chọn núm vú mềm cho trẻ từ các nhà sản xuất uy tín, chú ý danh sách các công ty có sản phẩm bị thu hồi.
Ti giả
Hãy lựa chọn núm vú mềm cho trẻ từ các nhà sản xuất uy tín

Bên cạnh những lợi ích thì núm vú giả cũng có những nhược điểm nhất định. Vì thế các bậc cha mẹ có thể cân nhắc và cho sẻ sử dụng trong từng trường hợp, đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

73.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan