Răng của bạn từ sơ sinh đến trưởng thành

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Khánh Nam - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Khi còn bé, bạn có 20 chiếc răng sữa và khi trưởng thành, bạn sẽ có 32 chiếc răng vĩnh viễn. Răng người trưởng thành và răng trẻ sơ sinh có nhiều điểm khác biệt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự phát triển của răng.

1. Cấu trúc của răng

Mỗi chiếc răng đều có cấu tạo với ba lớp: men, ngà và tủy:

  • Men răng là lớp bên ngoài màu trắng, có thể nhìn thấy được. Bề mặt cứng này bảo vệ các lớp bên trong của mỗi răng khỏi tác hại của sâu răng hoặc chấn thương. Men là mô cứng nhất trong toàn bộ cơ thể.
  • Ngà răng: Đây là lớp giữa của răng, gần giống với mô xương nhất. Ngà răng chiếm phần lớn trong cấu trúc của răng.
  • Tủy: Tủy răng là lõi sống của mỗi chiếc răng, và là lớp trong cùng. Cấu tạo của tủy răng gồm máu và dây thần kinh.

Mỗi chiếc răng có ba phần chính: thân răng, cổ răng và chân răng. Thân răng là phần răng phía trên đường viền nướu. Và phần răng bên dưới đường viền nướu được gọi là chân răng, có chức năng gắn răng vào xương hàm của bạn.

2. Răng của trẻ sơ sinh

Trung bình, trẻ sơ sinh bắt đầu mọc những chiếc răng mới đầu tiên vào tháng thứ 6. Tất cả “răng sữa” của một đứa trẻ mọc trong khoảng từ 2-3 tuổi. Răng trẻ sơ sinh còn được gọi là răng sơ cấp, vì chúng là răng tạm thời và sẽ bị rụng. Một bộ răng sữa đầy đủ là 20 răng: 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới.

Chúng ta mọc răng sữa vì khi còn nhỏ, miệng của trẻ chưa đủ lớn để có đủ bộ răng trưởng thành, nhưng trẻ em vẫn cần răng để nhai thức ăn. Vì vậy, tất cả mọi người được sinh ra với sự xuất hiện của đầy đủ cả hai bộ răng. Đầu tiên là những chiếc răng sữa và sau đó, khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ rụng đi và mọc lần lượt những chiếc răng trưởng thành lớn hơn.

Răng sữa chỉ mọc trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng chúng có một số vai trò quan trọng như tạo ra không gian cho việc mọc răng vĩnh viễn, tạo cấu trúc bình thường cho khuôn mặt, hỗ trợ phát triển giọng nói rõ ràng, giúp trẻ hấp thu được dinh dưỡng tốt (răng bị mất hoặc sâu gây khó nhai, khiến trẻ từ chối thức ăn), giúp mang lại sự khởi đầu khỏe mạnh cho răng vĩnh viễn (sâu răng và nhiễm trùng ở răng sữa có thể gây tổn thương cho răng vĩnh viễn đang phát triển bên dưới)

Mặc dù răng sữa chỉ là "tạm thời", nhưng điều quan trọng là chúng phải được giữ sạch sẽ để chúng khỏe mạnh giúp duy trì sức khỏe răng miệng suốt đời. Sâu răng trong thời thơ ấu có thể ảnh hưởng xấu đến răng người trưởng thành.

răng trẻ sơ sinh
Răng trẻ sơ sinh mọc những chiếc răng đầu là răng sữa và sẽ rụng theo thời gian

Một số lưu ý khi chăm sóc răng sữa cho trẻ nhỏ:

  • Bắt đầu thói quen đánh răng cho bé ngay khi chiếc răng đầu tiên của con bạn nhú lên.
  • Khi trẻ đã mọc gần hết các răng, bạn có thể cho bé chuyển sang đánh răng bằng bàn chải dành cho trẻ em (thường là bàn chải có lông mềm). Nhớ sử dụng loại có đầu nhỏ để bé có thể chải răng thoải mái và hiệu quả.

3. Người trưởng thành có bao nhiêu răng?

Mọi người bắt đầu rụng răng sữa và mọc răng trưởng thành sớm nhất là khi lên 5 tuổi. Răng người trưởng thành gồm 32 chiếc răng. Bạn sẽ có đầy đủ bộ răng trưởng thành này vào giai đoạn tuổi thiếu niên.

Răng trưởng thành hay răng vĩnh viễn bao gồm răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm và răng hàm:

  • 8 răng cửa: các răng này rất sắc để cầm và cắt thức ăn. Răng cửa cũng giúp bạn cảm nhận được kết cấu và loại thức ăn mà bạn ăn.
  • 4 răng nanh: Các răng nhọn ở trên và dưới được gọi là răng nanh, hay răng khểnh. Chúng có chỏm để cắn và xé thức ăn.
  • 8 răng tiền hàm: Những chiếc răng này nằm giữa răng nanh và răng hàm cả về mặt hình thức và thể chất. Răng tiền hàm trông giống như răng hàm nhưng chúng có hai chóp và đôi khi được gọi là bicuspids. Răng tiền hàm giúp cắt và xé thức ăn.
  • 12 răng hàm: có bề mặt nhai rộng để nghiền nhỏ thức ăn trước khi cuối cùng được nuốt. Răng hàm bao gồm răng khôn, bộ răng hàm thứ ba của bạn, có thể xuất hiện muộn nhất là vào đầu những năm tuổi 20 và thường bị loại bỏ sau đó.

Không phải ai cũng có thể thoải mái với 32 chiếc răng vĩnh viễn trong miệng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm của con người bắt đầu thu nhỏ vào khoảng thời gian con người chuyển đổi từ xã hội săn bắn hái lượm sang ít vận động. Điều này có thể là do các loại thực phẩm mà con người ăn được nấu chín mềm hơn và dễ nhai hơn, do đó, việc ăn uống để tồn tại không cần đến một bộ hàm to khỏe. Có quá nhiều răng so với kích thước hàm có thể gây ra:

  • Răng mọc lệch lạc
  • Tăng tỷ lệ sâu răng
  • Răng khôn bị ảnh hưởng
  • Nguy cơ mắc bệnh nha chu
răng người trưởng thành
Răng người trưởng thành gồm có 32 chiếc

Đây là lý do tại sao nhiều người trưởng thành phải nhổ bỏ răng khôn.

Trong số 32 chiếc răng, chiếc nào cũng có chức năng riêng trong quá trình ăn nhai và ăn uống. Chăm sóc răng miệng tốt và giữ cho nướu khỏe mạnh để tránh sâu răng và các vấn đề sức khỏe tổng thể khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan