Sự hình thành của u hạt rốn ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

U hạt rốn là gì? U hạt rốn ở trẻ sơ sinh hình thành như thế nào? Vệ sinh rốn ở trẻ sơ sinh như thế nào để không bị nhiễm trùng và gây ra u hạt rốn? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

1. U hạt rốn là gì?

U hạt rốn là tình trạng sau khi rụng rốn quá trình biểu bì hóa diễn ra chậm và khiến mô hạt rốn phát triển một cách quá mức.

Ở trẻ sơ sinh, u hạt rốn là một trong những bất thường phổ biến ở rốn. U hạt rốn mềm, có màu hồng, ẩm và có cuống, tổn thương mô hạt đàn hồi, có kích thước từ 2 - 3mm đến 1cm, thường rỉ dịch kéo dài, dịch có màu đỏ nhạt hoặc hơi ngả vàng.

2. U hạt rốn ở trẻ sơ sinh hình thành như thế nào?

Thông thường rốn của trẻ sơ sinh rụng trong khoảng 5 - 10 ngày sau khi sinh và khô dần. Tuy nhiên, ở một số trẻ, mặc dù được chăm sóc và vệ sinh kỹ lưỡng nhưng rốn không khô hẳn và còn tiết dịch kéo dài. Do tiết dịch kéo dài nên vùng rốn thường xuyên bị ẩm ướt. Nếu không được phát hiện và điều trị, có thể dẫn đến viêm, tấy đỏ và nặng là nhiễm trùng rốn. Viêm chân rốn tạo điều kiện để u hạt rốn phát triển.

Điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh
Hình ảnh viêm chân rốn tạo điều kiện để u hạt rốn phát triển

Lưu ý, cha mẹ không nên tự điều trị khi thấy trẻ rụng rốn chậm và không khô, vì trong một số trường hợp khác, rốn cũng rỉ dịch tuy nhiên không phải là u hạt rốn, đó có thể là do tồn tại ống niệu rốn hoặc ống rốn ruột. Với những trường hợp này, phương thức điều trị sẽ khác. Khi thăm khác, bác sĩ sẽ yêu cầu tiến hành các xét nghiệm lâm sàng khác để chẩn đoán phân biệt.

Khi trẻ bị rỉ dịch rốn kéo dài, cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện thăm khám để tìm ra nguyên nhân có phải là trẻ bị u hạt rốn không để có cách thức điều trị thích hợp.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Nguyễn Minh Tuấn đã có trên 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa. Bác sĩ nguyên là Phó khoa Nhi Tổng hợp - Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng trước khi là Bác sĩ Nhi tại khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng như hiện nay

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan