Sự phát triển của trẻ 35 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được duyệt chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Thái Ngọc Châu - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Và Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Bảo Toàn - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa.

35 tuần sau sinh, em bé của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều về sự phát triển vận động. Trẻ có thể tự ăn, cũng có thể nắm các vật phẩm thực phẩm nhỏ như thìa, dĩa và bát, vì vậy hãy khuyến khích điều này càng nhiều càng tốt - điều đó có thể giúp trẻ ăn tốt hơn.

Ở tuổi này, con bạn cũng là một người biết lắng nghe. Và chắc chắn đang lắng nghe mọi cuộc trò chuyện của bạn có với bé và sẽ cố gắng bắt chước giọng nói và âm thanh của bạn. Trẻ cũng có thể hiểu được một phần bạn nói, vì trẻ sẽ đáp ứng những yêu cầu đơn giản của bố mẹ. Kỹ năng nhận thức của trẻ cũng tăng lên rất nhiều. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về sự phát triển của trẻ 35 tuần tuổi và những gì bố mẹ có thể giúp cho sự phát triển của bé.

1. Sự phát triển của trẻ 35 tuần tuổi

Kỹ năng nhận thức và kỹ năng vận động, đặc biệt là chuyển động, cũng sẽ phát triển đáng kể. Con bạn sẽ có thể bò xung quanh với tốc độ nhanh hơn và đứng lên bằng cách sử dụng vật dụng hỗ trợ xung quanh. Một số trẻ thậm chí có thể bước đi ở độ tuổi này, hoặc sử dụng hỗ trợ hoặc ngã xuống sau một vài bước. Dù bằng cách nào, ngã xuống trở thành một cách di chuyển của đứa trẻ - vì vậy hãy để mắt đến trẻ.

Em bé của bạn sẽ có khả năng đạt được cảm giác độc lập, khi các kỹ năng vận động và chuyển động được cải thiện kết hợp. Trẻ có nhiều khả năng bò để tìm một món đồ chơi để tự lấy nó, thay vì chờ bạn mang nó ra hoặc khóc để đòi hỏi được đưa cho.

Trau dồi sự hiểu biết của trẻ về thế giới càng nhiều càng tốt, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với trẻ càng nhiều càng tốt. Trẻ chắc chắn lắng nghe mọi điều bạn nói, vì vậy hãy giúp trẻ liên kết nhiều từ khác nhau với nghĩa của chúng.

2. Cho bé 35 tuần tuổi ăn

Việc cho ăn của em bé có thể thay đổi đáng kể trong khoảng thời gian này. Do nhiều thay đổi phát triển xảy ra ở trẻ, trẻ có thể từ chối bú sữa mẹ. Do hiện tượng này, bà và những người khác khuyên thế hệ bà mẹ mới nên cai sữa trong lần từ chối này - tuy nhiên, điều này là sai. Sữa mẹ được khuyến nghị cho trẻ bú mẹ đến khi được hai tuổi.

Một em bé thích ăn uống vào ban ngày bỗng nhiên “thiếu vắng” - điều này xảy ra do sự xao lãng bởi các hoạt động khác trong ngày và một số yếu tố khác. Ăn đồ ăn rắn vào ban ngày được trẻ ưu tiên, và sữa mẹ được ưa thích cho những trẻ ăn đêm không còn vận động.

Bú mẹ
Cho bé 35 tuần bú mẹ là việc làm được các chuyên gia khuyến nghị

3. Cho bé 35 tuần tuổi ngủ

Ở trẻ 35 tuần tuổi, tình trạng rối loạn giấc ngủ diễn ra thường xuyên. Điều này có nghĩa là đứa trẻ sẽ không thể ngủ qua đêm mà không bị gián đoạn và sẽ thức dậy trong đêm khóc để được chú ý. Mỗi khi bé trải qua những thay đổi lớn về phát triển, thông thường trẻ sẽ có một kiểu ngủ không ổn định. Điều này đúng trong trường hợp mọc răng, lăn, bò và thậm chí đứng.

Ngủ qua đêm đã trở thành quá khứ, vì đứa trẻ chắc chắn sẽ thức dậy vào những giờ kỳ lạ để gây sự chú ý, thậm chí chúng còn như một chiếc đồng hồ báo thức vì liên tục thức dậy vào một giờ nhất định mà cha mẹ chúng không thể lý giải nổi lý do tại sao. Ngủ chung sẽ là một ý tưởng tuyệt vời trong giai đoạn này, vì nó có thể giúp cha mẹ quản lý trẻ hiệu quả mà không mất nhiều giấc ngủ. Tuy nhiên, khi sự thay đổi xảy ra dần dần, bạn sẽ thấy bé ngủ ngon hơn vào ban đêm. Điều này có nghĩa là sau một vài ngày, bạn sẽ có được giấc ngủ trở lại - cho đến khi đến các mốc phát triển tiếp theo.

4. Mẹo chăm sóc em bé 35 tuần tuổi

Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp bạn quản lý con bạn và cũng giúp bé cải thiện các kỹ năng vận động và tinh thần.

  • Nói chuyện với bé càng nhiều càng tốt và cố gắng đặt tên cho mọi thứ xung quanh bé. Điều này cải thiện sự hiểu biết của trẻ về thế giới, hãy thử kết hợp các âm thanh với một cái gì đó trẻ nhìn thấy xung quanh mình. Ngoài ra, hãy gọi tên của trẻ càng nhiều càng tốt, để trẻ có ấn tượng rằng âm thanh cụ thể đó bằng cách nào đó có liên quan đến danh tính của trẻ
  • Đọc truyện cho trẻ và thay đổi giọng điệu để phản ánh cảm xúc nhiều nhất có thể. Điều này cho trẻ một ý tưởng về các mẫu giọng nói, và cách âm thanh và âm điệu được thay đổi để truyền đạt những cảm xúc khác nhau.
  • Lắng nghe bé càng nhiều càng tốt và cố gắng tương tác với bé thông qua cuộc trò chuyện. Tạo cho trẻ ấn tượng rằng bạn đang chăm chú lắng nghe tiếng bập bẹ của trẻ và đáp lại bằng lời nói của chính bạn dù bạn chẳng thể hiểu nổi cái ngôn ngữ đáng yêu của chúng. Nếu bạn nghĩ rằng trẻ đang yêu cầu một cái gì đó, hãy chỉ vào những gì trẻ có thể muốn và hỏi trẻ xem trẻ có muốn không và luôn luôn chờ trẻ phản hồi lại.
  • Cải thiện kỹ năng vận động của trẻ bằng cách chơi các trò chơi đơn giản với trẻ, và để trẻ di chuyển quanh nhà càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn an toàn với bé.
đọc sách cho trẻ em
Cha mẹ có thể đọc truyện cho trẻ nghe ở khoảng thời gian 35 tuần tuổi

5. Trò chơi và hoạt động cho bé 35 tuần tuổi

Các trò chơi cực kỳ quan trọng đối với trẻ ở độ tuổi này, vì chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng nhận thức và thể chất của trẻ. Trong thời gian tắm, bạn có thể chơi các trò chơi bằng nước và một vài cốc hay vài món đồ chơi. Chỉ cho bé cách bé có thể đổ đầy cốc hoặc thìa bằng nước và đổ lại vào bồn tắm. Khuyến khích bé làm điều đó - đây là một cách tuyệt vời để cải thiện sự phối hợp tay và mắt của trẻ.

Chơi một vài bản nhạc quen thuộc cho con bạn và xem bé có nhận ra những âm thanh này không. Chẳng mấy chốc, con bạn sẽ bắt đầu 'hát' theo bạn, với một loạt âm thanh tuyệt vời truyền tải niềm vui thích.

Bạn cũng có thể đưa con ra ngoài trời rất nhiều. Hãy giới thiệu cho con mọi thứ mới lạ xung quanh và gọi tên chúng. Điều này không chỉ giúp cải thiện các kỹ năng không gian của trẻ mà còn giúp hình thành các liên kết từ trong tâm trí của trẻ.

6. Xét nghiệm và tiêm chủng cho bé 35 tuần tuổi

Trong thời gian này, bạn có thể đã được bác sĩ nhi khoa lên lịch tiêm chủng một số loại vắc-xin như cúm, não mô cầu B,C. Cả hai loại vắc-xin này có thể được sử dụng bất cứ lúc nào trong độ tuổi từ 6 tháng. Tuy nhiên, tất cả các lần tiêm chủng lớn khác sẽ được lên lịch sau khi em bé đã qua một tuổi.

7. Cột mốc 35 tuần tuổi bé

  • Em bé của bạn sẽ bắt đầu tương tác với bạn nhiều hơn, và do đó bạn sẽ có thể chơi các trò chơi đơn giản với bé.
  • Nếu bạn lăn một quả bóng cho trẻ, trẻ sẽ lăn nó lại cho bạn - sau khi cười khúc khích thích thú.
  • Em bé của bạn sẽ có thể đứng lên bằng cách bám vào những vật dụng cố định, và thậm chí có thể vịn vào chúng rồi bước đi một vài bước.
  • Tiếng bập bẹ của trẻ có vẻ giống như cuộc trò chuyện thực sự
Trẻ nhỏ 8 tháng
Trẻ 35 tuần tuổi thích thú với những hành động yêu thương từ người thân

8. Khi nào cần gặp bác sĩ?

Là một người mẹ, nếu bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn trong cách cư xử của con bạn, bạn sẽ cần một vài lời tư vấn từ các chuyên gia. Tiêm phòng cũng là điều bắt buộc, và nếu con bạn bị ảnh hưởng bởi bất kỳ bệnh nào, ngay cả khi đó là cảm lạnh đơn giản, hãy đến gặp bác sĩ và nhận sự tư vấn của các chuyên gia.

Bây giờ con bạn đang trở thành một đứa trẻ mới biết đi, với khả năng đi lại và nói chuyện bắt đầu phát triển với tốc độ nhanh chóng. Đây cũng là lúc bé vui đùa nhất, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn dành nhiều thời gian để gắn kết với bé và để bé tự mình làm những điều tuyệt vời. Hãy cùng trẻ tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc này.

Khi trẻ có những bất thường về sức khỏe, Cha mẹ có thể đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Trẻ 35 tuần tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: parents.com; mamanatural.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan